Sức Khỏe

4 dấu hiệu suy tim nên biết, nhất là ở phụ nữ

Monday, 22/08/2022 - 08:42:28

Theo một báo cáo từ Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ, suy tim có thể gây ra các triệu chứng sớm và vi tế, có thể là “điềm báo”...


(Getty Images)


Theo một báo cáo từ Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ, suy tim có thể gây ra các triệu chứng sớm và vi tế, có thể là “điềm báo” bệnh trở nên trầm trọng và sắp tử vong.

Báo cáo, được công bố hôm 18 tháng 8 trên tạp chí y khoa Circulation, phác thảo những kiến thức gần đây nhất về các triệu chứng của suy tim, cũng như các bệnh tim mạch khác, bao gồm cả đột quỵ.

Suy tim xảy ra khi tim không thể bơm đủ máu và oxygen đến các cơ quan khác, có thể gây ra cái chết. Suy tim thường không thể chữa khỏi, nhưng điều trị sớm có thể giúp mọi người sống lâu hơn với phẩm chất cuộc sống tốt hơn, theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh. Điều trị gồm có dùng thuốc, hoạt động thể lý và cắt giảm lượng muối khi ăn.

Theo CDC, khoảng 6.2 triệu người trưởng thành ở Mỹ bị suy tim.

Hút thuốc lá, uống quá nhiều rượu, không hoạt động thể lý đầy đủ và cách ăn uống không tốt - quá nhiều muối, chất béo hoặc cholesterol - tất cả đều làm tăng nguy cơ suy tim. Các tình trạng y tế như bệnh tim, các cơn đau tim trước đây, huyết áp cao, béo phì và tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ suy tim.


Suy tim thường gây khó thở

Khó thở là một đặc điểm “đặc trưng” của bệnh suy tim, báo cáo cho biết. Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ cho biết, các vấn đề hô hấp nặng có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong.

Báo cáo cho biết các tình trạng sức khỏe gây ra các vấn đề hô hấp khác, như phổi tắc nghẽn mãn tính COPD, có thể xảy ra đồng thời với suy tim.

Theo CDC, các triệu chứng thường thấy khác của suy tim gồm có cảm thấy mệt mỏi và sưng bàn chân, cẳng chân hoặc mắt cá chân.

Báo cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết mệt mỏi là đặc điểm “khó chịu” nhất của bệnh suy tim.


Các triệu chứng suy tim sớm gồm có buồn nôn

Các triệu chứng ban đầu của suy tim bao gồm đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và chán ăn.
Cơ bắp teo và yếu do hậu quả của suy tim có thể là dấu hiệu bệnh đang tiến triển đến các giai đoạn nặng hơn.

Báo cáo cho biết thêm: “Các triệu chứng sớm và vi tế cũng có thể là dấu hiệu nặng lên của suy tim và sắp phải nhập viện hoặc tử vong.”


Các triệu chứng suy tim khác bao gồm mất ngủ, trầm cảm và lo lắng

25 đến 30% người lớn bị suy tim cho biết bị rối loạn tâm trạng – nhiều nhất là trầm cảm và lo lắng - và mất ngủ.

Suy tim gây mất ngủ vì một số lý do. Thứ nhất, người bị suy tim thường khó thở khi nằm ngang. Thứ hai, tác dụng phụ của thuốc điều trị suy tim có thể khiến người bệnh phải đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm do thuốc làm bớt tích tụ chất lỏng trong phổi, chất lỏng này thường gây khó thở và sưng phù bàn chân.


Phụ nữ bị suy tim dễ bị đau bụng

Báo cáo cho biết phụ nữ bị suy tim có nhiều khả năng bị buồn nôn, tim đập nhanh, đau bụng, đổ mồ hôi, sưng, đau, trầm cảm, lo lắng và phẩm chất cuộc sống thấp hơn nam giới.

Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ cho biết suy tim của phụ nữ thường được chẩn đoán ở độ tuổi muộn hơn và phụ nữ có thể mắc nhiều bệnh cùng lúc hơn. Hai điều này có thể giải thích một phần những khác biệt giữa phụ nữ và nam giới.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT