Sức Khỏe

5 lời khuyên để sống lâu, sống vui từ vị Bác sĩ 100 tuổi

Saturday, 15/04/2023 - 03:42:55

Bác Sĩ Howard Tucker và tấm bảng ghi nhận kỷ lục bác sĩ lớn tuổi nhất thế giới còn hành nghề vào tháng 7, 2022. (Courtesy Tucker Family)Bác Sĩ Howard ...

Bác Sĩ Howard Tucker và tấm bảng ghi nhận kỷ lục bác sĩ lớn tuổi nhất thế giới còn hành nghề vào tháng 7, 2022. (Courtesy Tucker Family)
Bác Sĩ Howard Tucker và tấm bảng ghi nhận kỷ lục bác sĩ lớn tuổi nhất thế giới còn hành nghề vào tháng 7, 2022. (Courtesy Tucker Family)

Bác Sĩ Howard Tucker là bác sĩ thần kinh sống ở Cleveland, Ohio và được tổ chức Kỷ Lục Thế Giới Guinness vinh danh là “Bác sĩ hành nghề lớn tuổi nhất thế giới.” Ông đã được 100 tuổi vào tháng Bảy năm ngoái. Ông tốt nghiệp bằng luật và đậu kỳ thi Bar Ohio vào những năm cuối tuổi 60, và từng là trưởng khoa thần kinh của hạm đội Đại Tây Dương trong Chiến Tranh Triều Tiên. Một phim tài liệu về BS Tucker đang được thực hiện.

BS Howard Tucker đã hành nghề y từ năm 1947. Nói chuyện với đài CNBC đầu tuần này, ông đã đưa ra lời khuyên của mình về 5 điều không nên làm để sống lâu và hạnh phúc:

“Vào năm 1922 khi tôi sinh ra, tuổi thọ trung bình ở Mỹ là 58 tuổi đối với nam và 61 tuổi đối với nữ.

“Vì tôi là một bác sĩ y khoa đang hành nghề và nhà thần kinh học đã sống được 100 tuổi, bệnh nhân thường hỏi tôi những lời khuyên về cách giữ sức khỏe, hạnh phúc và tinh thần minh mẫn.

“Với di truyền tốt và một chút may mắn có thể giúp bạn khởi đầu thuận lợi, nhưng sau đây là một số quy tắc sống mà tôi đã tuân theo trong thế kỷ qua:

1. Tôi không về hưu.

Tôi đã làm việc hơn 75 năm và thậm chí còn được Kỷ Lục Thế Giới Guinness vinh danh là bác sĩ lớn tuổi nhất vẫn còn đang hành nghề. Sara, người vợ 65 năm của tôi, cũng vẫn đang hành nghề phân tâm học và tâm thần học ở tuổi 89.

Trong thời gian xảy ra đại dịch, tôi đã điều trị cho bệnh nhân năm hoặc sáu ngày một tuần. Sau đó, tôi chuyển sang dạy nội trú y khoa tối đa ba ngày một tuần. (Bệnh viện của tôi vừa đóng cửa, vì vậy tôi hiện đang làm công việc xem xét pháp lý y tế trong khi tìm kiếm một việc khác.)

Khi không làm việc, tôi thích dành thời gian cho 4 đứa con và 10 đứa cháu của mình, đi bộ trên tuyết và xem các môn thể thao ở Cleveland.

Nếu bạn may mắn có được công việc yêu thích và vẫn có thể làm việc, hãy nên trì hoãn việc nghỉ hưu trí. Nhiều người về hưu và trở nên không hoạt động trong thói quen hàng ngày của họ có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn.

2. Tôi giữ gìn sức khỏe.

Bơi lội, chạy bộ, đi bộ đường dài và trượt tuyết cho đến cuối những năm tuổi 80 đã giúp tôi khỏe mạnh.

Mặc dù tôi không còn trượt tuyết nữa và không còn năng động như trước, nhưng tôi cố gắng chạy ít nhất ba dặm trên máy chạy bộ với tốc độ nhanh hầu hết các ngày trong tuần. Xem các phim cổ điển của Turner trong lúc chạy giúp hạn chế phần nào sự nhàm chán.

Các nghiên cứu đã tìm thấy rằng một việc đơn giản như đi bộ 15 phút ngoài trời có thể giảm gần 25% nguy cơ tử vong sớm.

3. Tôi không hút thuốc.

Khi tôi học trung học vào những năm 1930, tôi đã nói với cha tôi rằng tôi muốn hút thuốc. Ông nói, “OK. Nhưng tại sao mọi người lại muốn đem thứ gì đó mà không là không khí trong lành vào phổi của mình trong lúc cuộc đời quá ngắn ngủi?”

Điều đó ngay lập tức làm tôi thấy hút thuốc chả có gì vui và hào hứng.

Tôi nhớ đã tham dự các cuộc họp y tế, nơi các bác sĩ, với điếu thuốc lủng lẳng trên miệng, bảo bệnh nhân nên hút thuốc vì nó sẽ “kềm chế sự thèm ăn và làm dịu thần kinh của bạn.”

Ngày nay, chúng ta biết rằng hút thuốc lá dẫn đến ung thư, đột quỵ, bệnh động mạch ngoại vi, bệnh động mạch vành và các bệnh về phổi và tim mạch khác.

4. Tôi không hạn chế bản thân.

Điều độ cho phép chúng ta sống một cuộc sống trọn vẹn nhất, đồng thời giúp chúng ta không quá nhiệt tình và ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Thỉnh thoảng tôi sẽ uống một ly martini và ăn một miếng bò bít tết New York, nhưng không phải ngày nào cũng vậy. Bà Sara là một đầu bếp xuất sắc, và bà ấy đã giúp tôi duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng. Chúng tôi ăn salad trong mỗi bữa ăn và thưởng thức các loại rau xanh như cải ngọt, bông cải xanh và nụ Brussels.

Bí quyết thực sự để trường thọ là không có bí mật nào cả. Nhưng chúng ta sống mỗi ngày và chết một lần, vì vậy chúng ta phải tận dụng tối đa thời gian mình có.

5. Tôi không để kiến thức của mình bị lãng phí.

Đã hành nghề thần kinh học trong hơn bảy thập niên, tôi đã chứng kiến y học phát triển từ phẫu thuật cắt thùy não qua đến các kỹ thuật hình ảnh vi tính hóa mới nhất.

Tôi hoàn toàn thích giảng dạy các bác sĩ nội trú và sinh viên của mình, đồng thời tôi cũng học được rất nhiều điều từ họ.

Tôi cũng đã tham gia vào bộ phim tài liệu sắp tới về cuộc đời mình. Thật vui khi được chia sẻ những câu chuyện trong sự nghiệp lâu dài của tôi với thế hệ tiếp theo.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT