Sức Khỏe

7 thực phẩm không tốt cho thận

Thursday, 19/01/2023 - 02:18:35

Bài viết này chỉ có mục đích cung cấp thông tin nhưng không thể thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị y tế chuyên nghiệp...


Chuối và trái bơ chứa nhiều potassium, có thể không tốt cho thận vì bắt thận phải lọc quá nhiều. (Getty Images)

 

Bài viết này chỉ có mục đích cung cấp thông tin nhưng không thể thay thế cho lời khuyên, chẩn đoán hoặc điều trị y tế chuyên nghiệp. Hãy liên lạc với chuyên gia y tế (bác sĩ, dinh dưỡng gia, vân vân) của bạn trước khi tham gia vào một sinh hoạt thể chất nào hoặc thực hiện bất cứ thay đổi nào trong việc ăn uống, thuốc men hoặc lối sống của bạn.

Thận là một cơ quan rất cần thiết cho sức khỏe, đảm nhiệm việc lọc máu, cân bằng chất lỏng, loại bỏ các chất thải ra khỏi máu và nhiều việc khác. Để giúp thận khỏe mạnh, chúng ta cần tránh tiêu thụ quá nhiều các chất sodium (natri, muối), potassium (kali) và phosphorous (phốt pho) vì có quá nhiều các khoáng chất này trong máu sẽ làm quá tải khả năng của thận để lọc chúng ra khỏi cơ thể.

Có khá nhiều người mắc bệnh thận mãn tính. Trong một cuộc nghiên cứu tại Canada, người ta ước tính cứ 10 người thì có một người mắc bệnh thận mãn tính, dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh tim.

Bệnh thận thường không được điều trị vì các dấu hiệu và triệu chứng không phải lúc nào cũng rõ ràng cho đến khi bệnh đã nặng. Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh thận hoặc lo lắng về sức khỏe thận của mình, hãy liên lạc với bác sĩ để tìm hiểu thêm. 

Dưới đây là đây là bảy loại thực phẩm nên tránh khi nghĩ đến sức khỏe của thận.


1. Trái bơ

Trái bơ không tốt cho thận của bạn vì chúng chứa nhiều potassium. Một quả bơ cỡ trung bình nặng khoảng 200 gram có thể chứa khoảng 970 miligram potassium, gần một nửa liều khuyến cáo cho người mắc bệnh thận.


2. Đồ hộp

Thực phẩm đóng hộp, bao gồm súp và nước sốt, chứa nhiều sodium, có khả năng làm tăng huyết áp. Vì những người mắc bệnh thận dễ bị tích tụ sodium và huyết áp cao, nên việc ăn thêm sodium có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Nhưng việc chọn các loại đồ hộp có lượng sodium thấp hơn hoặc những loại được dán nhãn "không thêm muối" cũng như rửa sạch thực phẩm đồ hộp, có thể làm giảm 33% hàm lượng sodium.


3. Chuối

Chuối là thực phẩm chứa nhiều potassium có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu hàng ngày, nhưng chúng có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho những người mắc bệnh thận. Thận của bạn thường điều chỉnh mức potassium của bạn, nhưng việc lọc lượng potassium dư thừa rất khó đối với những người mắc bệnh thận. Trên thực tế, người mắc bệnh thận mãn tính nên hạn chế lượng potassium của họ ở mức 2,000 đến 3,000 miligam mỗi ngày. Nên biết, một quả chuối lớn chứa tới 500 miligram potassium.


4. Nước ngọt soda

Một lon nước ngọt có phẩm nhuộm nhân tạo chứa khoảng 10 muỗng cà phê đường. Ăn quá nhiều đường, theo thời gian có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường và bệnh thận.

Nước ngọt chứa mực phosphorous cao. Nồng độ phosphorous cao trong nước tiểu có liên quan đến sỏi thận và có thể dẫn đến bệnh thận theo thời gian. Chỉ cần uống hai lon nước ngọt mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh thận.

Hãy xem danh sách thành phần ở mặt sau của lon nước ngọt và chú ý đến mức phosphorous.


5. Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa - chẳng hạn như sữa, phô mai và sữa chua - là nguồn cung cấp potassium và phosphorous tự nhiên. Nếu thận của bạn bị tổn thương, việc tiêu thụ quá nhiều phosphorous có thể gây ra sự tích tụ trong máu. Sự mất cân bằng giữa calcium và phosphorous sau đó có thể rút canxi khỏi xương của bạn.

Nếu bạn muốn duy trì sự cân bằng phosphorous và calcium lành mạnh nhưng lại yêu thích các sản phẩm từ sữa, hãy xem xét các lựa chọn thay thế sữa, chẳng hạn như sữa gạo hoặc sữa hạnh nhân.


6. Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô tốt cho sức khỏe khi ăn với liều lượng nhỏ, nhưng chúng cũng chứa nhiều calories, nhiều đường và potassium. Ví dụ, 200 gram nho khô có thể có tới 493 calo, trong khi một quả táo tươi có ít hơn 100 calo.

Nếu bạn thích trái cây sấy khô, hãy tìm những lựa chọn ít potassium, chẳng hạn như táo khô hoặc quả nam việt quất.


7. Gạo lứt

Gạo lứt là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt. Tuy nhiên, nó có hàm lượng potassium và phosphorous cao hơn gạo trắng. Một chén gạo lứt nấu chín chứa 150 miligram phosphorous và 154 miligram potassium, trong khi một chén gạo trắng nấu chín chỉ chứa 68 miligam phosphorous và 55 miligram potassium.

Nếu bạn đang quan tâm đến sức khỏe của thận, hãy chọn gạo trắng thay vì gạo lứt.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT