Sức Khỏe

Ăn tỏi sống hay tỏi chín tốt hơn: Có sự khác biệt lớn mà bạn cần biết

Wednesday, 05/04/2023 - 11:18:15

Lượng dinh dưỡng trong tỏi sống và tỏi chín khác nhau nên mang lại những lợi ích khác nhau.

Lợi ích của Tỏi

Tỏi không chỉ là loại gia vị trong nấu ăn mà còn được coi là một bài thuốc, giúp trị và phòng ngừa bệnh tật.

Tỏi sống có mùi nồng, vị hăng nên người ta thường nấu chín tỏi để giảm bớt mùi vị.

Nghiên cứu chỉ ra rằng nấu chín tỏi đôi khi có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó. Thời gian nấu tỏi cũng làm ảnh hưởng đến các dưỡng chất trong tỏi.

Tất nhiên, nếu bạn muốn ăn tỏi chín, vẫn có những cách giúp giữ tối đa dưỡng chất trong loại thực phẩm này.

Sự khác biệt về dinh dưỡng giữa tỏi chín và tỏi sống

Tỏi sống được tin là có tiềm năng chống lại sự phát triển của các tế bào K tốt nhất. Làm nóng tỏi sẽ làm giảm đặc tính này.

Một nghiên cứu được công bố năm 2001 trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy đun nóng tỏi bằng lò vi sóng trong 1 phút hoặc làm nóng bằng lò nướng trong 45 phút sẽ phá hủy tác dụng chống lại các tế bào K của tỏi.

Nghiền nát tỏi và để yên trong 10 phút trước khi cho tỏi vào làm nóng trong lò vi sóng 1 phút được phát hiện là có tác dụng bảo tồn một số hoạt tính chống lại tế bào K của tỏi.

Bên cạnh đó, tỏi còn có hiệu quả trong việc chống đông máu. Theo một nghiên cứu công bố năm 2007 trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, nướng tỏi trong lò 200 độ C hoặc luộc tỏi dưới 3 phút sẽ không làm ảnh hưởng đến khả năng kết tập tiểu cầu của tỏi. Như vậy, tỏi chín và tỏi sống đều có tác dụng chống kết tập tiểu cầu tương tự nhau.

Tuy nhiên làm nóng tỏi trong 6 phút có thể ức chế tất cả các hoạt động chống đông máu trong tỏi. Trong khi đó, tỏi nghiền có hoạt động chống đông máu giảm nhưng vẫn còn đáng kể.

Làm nóng tỏi hơn 10 phút và cho tỏi vào lò vi sóng khiến tỏi không còn tác dụng chống đông máu.

Cách nấu ảnh hưởng đến tỏi như thế nào?

Nghiền tỏi sẽ giúp giải phóng một loại enzyme là alliinase, gây ra sự hình thành allicin. Sau đó, allicin bị phá vỡ để tạo thành organosulfur - các hợp chất hữu cơ có chứa lưu huỳnh. Đây là chất có tác dụng chống đông máu, tốt cho tim mạch, giúp chống lại các tế bào K.

Nghiên cứu cho thấy nhiệt từ quá trình nấu nướng có thể làm vô hiệu hóa alliinase. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra việc nghiền nát tỏi và để yên trong 10 phút trước khi nấu sẽ giúp alliinase hoạt động trước khi làm mất tác dụng của nó.

Vì vậy, khi nấu tỏi, hãy nghiền nát tỏi ra trước và thêm tỏi vào khi món ăn đã gần chín.

Photo: Faran Raufi- Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT