Hoa Kỳ

Ảnh deepfake ông Trump bị bắt tràn ngập mạng xã hội Twitter

TH Wednesday, 22/03/2023 - 09:38:30

Mới đây, một ảnh sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) deepfake của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được đăng tải trên mạng xã hội Twitter và nhanh chóng trở thành chủ đề được cư dân mạng quan tâm.

Bắt giữ ông Trump
Ảnh giả ông Trump bị bắt, đã qua chỉnh sửa bởi công nghệ deepfake. Ảnh: Eliot Higgins/Twitter.

Những hình ảnh giả do công nghệ deepfake từ AI cho thấy cảnh ông Trump chống cự lại cảnh sát. Một số ảnh giả khác cho thấy hình ảnh ông Trump chạy khỏi cảnh sát, Independent đưa tin.

Ảnh deepfake này được tạo ra bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo và cho thấy ông Trump đang trông trầm mặc, đeo một chiếc mặt nạ màu đen, và nói những lời không được tiết lộ. Tuy nhiên, ảnh này đã được chỉnh sửa để tạo ra một hiệu ứng chân thực và gây hiểu nhầm cho người xem rằng đó là hình ảnh thật của ông Trump.

Sau khi được đăng tải trên Twitter, ảnh deepfake này đã gây ra nhiều phản ứng phẫn nộ của cư dân mạng, vì họ cho rằng đây là một hành động gian lận và gây ra nguy hiểm đến sự toàn vẹn của thông tin trên mạng.

"Tạo ảnh ông Trump bị bắt trong khi chờ ông ấy bị bắt", Eliot Higgins, người đã chia sẻ những tấm ảnh deepfake về ông Trump, viết trên Twitter. Những tấm ảnh ông Higgins đăng tải đã thu hút hàng triệu lượt xem.

Ông Higgins nói rằng những hình ảnh này được tạo ra bằng cách sử dụng trình tạo văn bản thành hình ảnh trí tuệ nhân tạo Midjourney.

Nhiều ảnh deepfake cũng tái hiện khuôn mặt của người vợ Melania Trump và con trai Donald Trump Jr.

Bắt giữ ông Trump
Bà Melania Trump cũng là nhân vật xuất hiện trên ảnh do AI chỉnh sửa. Ảnh: Eliot Higgins/Twitter.

“Hình ảnh bắt giữ Trump thực sự chỉ là tình cờ cho thấy Midjourney tốt và xấu như thế nào trong việc tái tạo các cảnh thực", ông Higgins nói với AP.

Một số hình ảnh đã được chia sẻ rộng rãi bởi người dùng Twitter, những người đã tuyên bố sai sự thật rằng chúng là ảnh thật.

Để đối phó với vấn đề này, Twitter đã xóa bỏ ảnh deepfake của ông Trump khỏi nền tảng của mình và nói rằng họ sẽ tiếp tục làm việc để ngăn chặn sự lạm dụng công nghệ deepfake và bảo vệ sự toàn vẹn của thông tin trên mạng.

Tổng hợp ảnh bắt giữ ông Trump Deepfake
Một số ảnh deepfake khác bắt giữ ông Trump. Ảnh: Twitter.

Sự xuất hiện của ảnh deepfake này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về tác động của công nghệ trí tuệ nhân tạo đến cuộc sống và thông tin trên mạng. Các chuyên gia cho rằng việc sử dụng công nghệ deepfake để tạo ra những hình ảnh giả  đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng và nhận được nhiều phản ứng trái chiều.

Việc tạo ảnh giả này liên quan việc cựu Tổng thống Trump nói ông có thể bị bắt vào tuần này, sau khi công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg điều tra cáo buộc ông Trump trả tiền để bịt miệng ngôi sao khiêu dâm trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Trong khi đó, cảnh sát New York khẳng định không hề có vụ bắt giữ cựu tổng thống.

Bắt giữ ông Trump
Ảnh giả về ông Trump đối đầu với cảnh sát tràn ngập Twitter. Ảnh: Eliot Higgins/Twitter.

Trước thông tin ông Trump có thể bị truy tố, nhiều quan chức chính phủ đã nhận lời đe dọa.

Tòa án tại Manhattan, bang New York, hôm 21/3 nhận được cuộc gọi đe dọa đánh bom ngay khi chuẩn bị bắt đầu phiên điều trần về vụ kiện chống lại ông Donald Trump.

Deepfake, đó là một kỹ thuật tạo ra những video, âm thanh, ảnh hoặc nội dung giả mạo rất khó phát hiện. bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo. Các video deepfake thường được tạo ra để đánh lừa hoặc gây choáng ngợp cho người xem. Hình ảnh hay video fake có thể được tạo ra từ công cụ midjourney.com, một công cụ dùng AI để vẽ theo yêu cầu người dùng muốn gì.

(TH)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT