Hoa Kỳ

Bà Nikki sắp là đối thủ tranh cử tổng thống với ông Trump

Thursday, 02/02/2023 - 09:39:00

Bà Nikki Haley, cựu Thống Đốc South Carolina và từng là đại sứ của ông Donald Trump tại Liên Hiệp Quốc, đang chuẩn bị tuyên bố...


Bà Nikki Haley được Tổng Thống Donald Trump khen ngợi khi ông tuyên bố chấp nhận đơn từ chức Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc của bà tại Tòa Bạch Ốc ngày 9 tháng 10, 2018. (Mark Wilson/ Getty Images)

 

CHARLESTON - Bà Nikki Haley, cựu Thống Đốc South Carolina và từng là đại sứ của ông Donald Trump tại Liên Hiệp Quốc, đang chuẩn bị tuyên bố ứng cử tổng thống Hoa Kỳ tại Charleston, South Carolina, vào ngày 15 tháng 2.

Sự tuyên bố này sẽ đưa bà lên vị trí đảng viên Cộng Hòa đầu tiên chính thức thách thức ông Trump để giành được sự đề cử của Đảng Cộng Hòa năm 2024. Ông Trump đã công bố một cuộc vận động tái tranh cử tổng thống trong tháng 11 vừa qua.

Cha mẹ bà Haley là di dân từ Ấn Độ. Từ lâu bà đã nói rằng bà có nguyện vọng làm tổng thống. Việc bà ra ứng cử cho thấy một dấu hiệu rõ ràng về sự suy yếu của ông Trump trong Đảng Cộng Hòa (GOP). Vào tháng 4 năm 2021, Haley từng tuyên bố bà sẽ không tranh cử nếu ông Trump tái tranh cử.

Một cuộc thăm dò của Đại Học Emerson từ ngày 19 tháng 1 đến ngày 21 tháng 1 cho thấy ông Trump là người có tiềm năng nhất năm 2024 trong Đảng Cộng Hòa, với tỷ lệ 55%. Đối thủ gần nhất, với tỷ lệ 29%, là Thống Đốc Ron DeSantis của Florida, người được xem là đối thủ mạnh nhất của Trump nếu ông tiếp tục cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc.

Một số cuộc thăm dò khác cho thấy ông DeSantis dẫn trước Trump. Thống Đốc Florida đã vạch ra một con đường trong GOP như một giải pháp thay thế khả dĩ cho cựu tổng thống, theo đuổi một số chính sách của ông Trump vốn được những người bảo thủ ưa chuộng, nhưng không bị dính theo những bất lợi của Trump.

Cựu Phó Tổng Thống Mike Pence có tỉ lệ 6%, tiếp theo là bà Nikki Haley với 3% trong cuộc khảo sát. Các nhân vật khác được cho là có thể ứng cử gồm cựu Ngoại Trưởng Michael Pompeo và bà Thống Đốc Kristi Noem của South Dakota.

Ông Pompeo gần đây đã phát hành một cuốn hồi ký, thường là dấu hiệu một cuộc tranh cử tổng thống sắp xảy ra.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài WIS-TV tại tiểu bang South Carolina vào thứ Bảy, ông Trump đã nêu ra lời khẳng định trước đây của bà Haley rằng bà sẽ không ra tranh cử nếu ông ứng cử và nói rằng gần đây ông đã nói chuyện với bà vì bà muốn “ý kiến” của ông.

Và ông đã khuyên bà rằng "nếu lòng bạn muốn thì bạn phải làm."

Bà Haley là đại sứ của Tổng Thống Donald Trump tại Liên Hiệp Quốc trong hai năm sau khi được bầu thống đốc South Carolina hai nhiệm kỳ.

Trong một bài phát biểu tại Thư Viện Tổng thống Ronald Reagan ở Simi Valley, California, vào mùa thu năm 2021, bà kêu gọi các đảng viên Cộng Hòa hãy trở lại các tiêu chuẩn của Reagan và thời kỳ tổng thống của ông.

Trong khi cố tổng thống Reagan bị coi là không đáng kể trong một số giới, bà nói, “Bác bỏ những bài học của Reagan không khác gì bác bỏ những bài học của Lincoln hay Washington.”

Bà nói nước Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi một “căn bệnh nghi ngờ bản thân” và “có hại hơn bất kỳ loại virus nào.” Bà lên án lý thuyết chủng tộc đưa đến sự kỳ thị trong xã hội nhưng cũng công nhận rằng “những người sáng lập quốc gia không phải là thánh.”

Bà Haley nhấn mạnh cuộc đời của chính bà, một đứa trẻ gốc di dân lao vào chính trị, như một ví dụ về những gì Hoa Kỳ đã đem đến cho mọi người kể cả di dân.

Khi được hỏi về tương lai chính trị của mình trong một cuộc phỏng vấn của đài Fox News trong tháng Giêng, bà nói, “Trước tiên, hãy xem tình hình hiện tại có thúc đẩy việc tìm một lãnh đạo mới không? Câu hỏi thứ hai là tôi có phải là người có thể trở thành nhà lãnh đạo mới đó không?”

Sau đó, bà liệt kê một loạt các vấn đề từ chính sách đối nội và đối ngoại đến lạm phát. “Tất cả những điều này cho thấy chúng ta cần phải đi theo một hướng mới. Và tôi có thể là người lãnh đạo đó không? Có thể. Tôi nghĩ tôi có thể là người lãnh đạo đó,” bà Haley nói.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT