Gỡ Rối Tơ Lòng

Bị giời leo nơi chỗ kín nên không dám có bồ

Friday, 08/12/2017 - 08:22:58

Nhưng khổ thân tôi, cho tới giờ này vẫn còn "phòng không chiếc bóng" không dám hẹn hò cùng ai, cũng không dám "bật đèn xanh" cho ai chỉ vì tôi bị giời leo (shingles) nơi chỗ kín. Tôi bị lây căn bệnh này từ người chồng đầu tiên cách đây hơn 40 năm.


Bị giời leo vẫn có hạnh phúc như thường, đừng ngại có bồ. (Getty Images)

Cô Ba thân mến,

Đắn đo mãi, tôi mới quyết định viết thư này cho cô Ba để nhờ cô giúp đỡ. Tôi là một phụ nữ 65 tuổi, tuy vậy tôi vẫn còn rất duyên dáng và mặn mà. Nhưng khổ thân tôi, cho tới giờ này vẫn còn "phòng không chiếc bóng" không dám hẹn hò cùng ai, cũng không dám "bật đèn xanh" cho ai chỉ vì tôi bị giời leo (shingles) nơi chỗ kín. Tôi bị lây căn bệnh này từ người chồng đầu tiên cách đây hơn 40 năm.
Thưa cô Ba, thời gian gần đây, không thể chịu nổi cảnh cô đơn, tôi có ý định muốn có bồ để lấp đầy khoảng thời gian trống vắng. Nếu tôi có bồ, khi nào thì tôi nên nói cho ông bồ biết sự thật này. Nên nói ngay khi mới gặp? Hay nên nói sau khi bị ông bồ nhìn thấy và chất vấn? Tôi hoang mang quá, thưa cô Ba, đó chính là lý do tôi lần lữa mãi mà không dám "đồng ý" với ai.

Cô Ba trả lời:
Thưa chị T. ở thành phố New York. Tôi không muốn giải thích vòng vo mà muốn nói thẳng thừng và ngắn ngọn để chị yên tâm, rằng bệnh giời leo (dù là "leo" ở đâu chẳng nữa) cũng không có gì để phải bị chất vấn hoặc lên án cả. Giời leo không phải là giang mai. Giời leo chỉ là một từ ngữ dân gian để chỉ chung các loại viêm da, do dị ứng hoặc do virus gây ra. Bệnh giời leo thường để lại những vệt dài mụn nhỏ li ti, phồng rộp nước rất đau rát, khó chịu, và rất dễ lây lan qua tiếp xúc thông thường. Nhiều người bị nhiễm giời leo nhưng không biết, do đó, sự lây nhiễm là điều tất nhiên.
Vì chị vẫn còn hoang mang, không biết mình bị giời leo hay giang mai, tôi đề nghị chị vào website của Hiệp Hội Sức Khỏe Tình Dục Hoa Kỳ (American Sexual Health Association), tại đường link ashasexualhealth.org. Chị sẽ tìm thấy những thông tin cần thiết tại đây. Website cũng gợi ý khi nào chị cần nói chuyện với ai, chị nên đến đâu và tìm gặp ai. Tôi muốn khẳng định thêm một điều nữa để chị yên tâm rằng rất nhiều người đáng kính và có phẩm chất tốt - như chị - cũng bị giời leo, nhưng họ vẫn có cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc. Hy vọng chị tìm thấy câu trả lời thỏa đáng hơn tại đường link trên.

Láng giềng mới sao nhiều chuyện quá

Cô Ba thân mến,
Đầu thư, kính chúc cô Ba luôn dồi dào sức khỏe và đừng nghĩ rằng tôi quá khó chịu, cô Ba nhé. Gần đây tôi dọn tới một ngôi nhà mới ở miền nam Georgia. Tôi thích ngôi nhà và khung cảnh chung quanh. Tôi cũng thích môi trường sống và chi phí sinh hoạt. Giá cả ở đây tương đối rẻ hơn so với tiểu bang cũ. Tuy nhiên, tôi có một vấn đề khó chịu mà không biết phải giải quyết như thế nào. Đó là láng giềng mới trong khu vực này "nhiều chuyện" quá. Một khi nhìn thấy tôi là họ vồ vập ngay, hỏi han và chia sẻ, hết chuyện này tới chuyện khác.

Tôi kể cho cô Ba một ví dụ. Trong lúc đứng xếp hàng ở tiệm tạp hóa chờ tính tiền, người đứng trước tôi bắt đầu quay xuống và nói huyên thuyên về căn bệnh của bà ta, hỏi tôi có biết gì về căn bệnh đó không. Tiếp theo là người đứng sau tôi, bà này hỏi tôi có vợ chưa, sao không để vợ đi chợ mà cứ thấy tôi đi chợ? Rồi người khác hỏi tôi có mấy đứa con? Hiện nay chúng nó đang ở đâu? Vậy đó cô Ba. Lần nào tôi ra chợ cũng bị vồ vập như thế. Chẳng lẽ đây là đặc điểm của một khu phố nhỏ, trong một thành phố nhỏ? Biết rằng mình cần phải lịch sự khi được hỏi tới, nhưng có lúc tôi chẳng muốn trả lời "Yes" hoặc "No" nữa. Tôi phải làm sao đây? Không lẽ mỗi lần vào chợ phải cầm tấm bảng "leave me alone"?

Cô Ba trả lời:
Chào anh B. ở miền nam Georgia. Rất nhiều người mượn việc đặt câu hỏi để khởi đầu cuộc trò chuyện, vì hoặc là họ quan tâm tới anh, hoặc là họ cảm thấy cô đơn, muốn có một người để trò chuyện. Có thể anh chưa từng gặp cách làm quen như vậy, hoặc anh thuộc loại đàn ông "khó chịu" nên anh không thích những câu hỏi kiểu đó.
Anh nên gợi ý để họ đặt ra những câu hỏi khác, không đi sâu vào đời tư của anh nữa. Anh cứ nói thẳng với họ rằng anh không thích những câu hỏi riêng tư, hoặc không muốn trả lời những câu hỏi mang tính riêng tư. "Sự thật mất lòng," nhưng kể từ đó trở đi, anh sẽ không còn bị quấy rầy hoặc phiền hà nữa. Chúc anh thành công.


Người thích trữ rượu phiền lòng vì câu hỏi vô duyên

Cô Ba thân mến,
Chồng tôi và tôi rất thích uống rượu vang. Thích uống rượu vang có phải là một điều xấu không, thưa cô Ba? Vì cả hai chúng tôi đều làm việc, nên mỗi khi tình cờ đọc được quảng cáo "giảm giá" rượu vang, chúng tôi không nề hà khiêng về nhà một thùng hoặc hai thùng để trữ trong "kho."
Tôi không biết nhân viên thu ngân ở chỗ cô Ba thế nào, chứ nhân viên thu ngân ở nơi chúng tôi sống khá là "vô duyên." Không biết bao nhiêu lần nhìn thấy chúng tôi bưng ra một thùng hoặc hai thùng, họ đều nhận xét, "Anh chị lại mở tiệc nữa à?" hoặc "Chèn đét ơi, hai anh chị này uống rượu mới dữ." Là một khách hàng, tôi cảm thấy những lời nhận xét trên vừa thô lỗ vừa bất lịch sự. Mỗi lần nghe họ nói vậy là tôi nghẹn họng. Xin cô Ba giúp cho tôi một câu nói để tôi báo với họ rằng dịch vụ khách hàng ở đây quá tệ. Chân thành cảm ơn cô Ba rất nhiều.

Cô Ba trả lời:
Chị A. ở San Jose thân mến, tôi cũng là người thích uống rượu vang đấy. Tôi thường cho rằng nhân viên thu ngân ở các tiệm bán lẻ là khuôn mặt của công ty, đang làm công việc tiếp xúc khách hàng cho công ty. Họ được huấn luyện rằng cần phải ghi nhớ điều quan trọng nhất, đó là khi trò chuyện với khách hàng, họ phải luôn có một thái độ thân thiện, tránh những nhận xét bất lịch sự.
Trong trường hợp của chị, vì vợ chồng chị thường mua một thùng (12 chai) hoặc hai thùng (24 chai), nên những nhận xét trên chỉ là bình thường thôi. Với những câu hỏi đó, chị chỉ cần trả lời "không" là được.
Tuy nhiên, nếu nhân viên thu ngân có câu nói theo kiểu "Chèn đét ơi, hai anh chị này uống rượu mới dữ," chị có quyền nói với họ rằng nhận xét như vậy là bất lịch sự và xúc phạm. Chị có thể đề nghị họ chấm dứt nói chuyện với khách hàng theo kiểu trên. Mong chị và chồng chị không còn phiền lòng nữa. Thân mến.

Có nên chìu ý khi bạn trai nằng nặc đòi xem hình nude

Cô Ba thân mến,
Đầu thư cháu xin tự giới thiệu là cháu đang ở Canada và được 16 tuổi rồi. Cháu có bạn trai vài tháng nay và cháu cảm thấy rất hạnh phúc với ảnh. Tuy nhiên, sau vài lần hẹn hò, cháu cảm thấy ảnh không quan tâm nhiều tới tình yêu đôi lứa, mà trong đầu chỉ nghĩ tới chuyện sex. Ảnh cứ đòi cháu phải gởi hình "nude" của cháu cho ảnh xem. Cháu từ chối, giải thích rằng cháu hoàn toàn chưa chuẩn bị cho những điều như vậy. Cháu tin chắc ảnh không hiểu rằng chủ đề sex khiến cháu cảm thấy không thoải mái.
Cháu kể chuyện này cho vài đứa bạn thân của cháu nghe. Tụi nó nói mối quan hệ giữa cháu với ảnh hoàn toàn không lành mạnh, vì ảnh thúc ép cháu làm điều mà cháu không muốn. Thưa cô Ba, bây giờ cháu làm sao đây? Cháu có nên tranh luận với ảnh không, hay là chia tay ảnh theo lời khuyên của mấy đứa bạn? Xin cô Ba giúp cháu một lời giải đáp. Cháu cảm ơn cô Ba rất nhiều.

Cô Ba trả lời:
Trước tiên cô Ba cảm ơn cháu ở Canada, vì tin tưởng cô Ba mà tâm sự một điều khó nói, nhưng nếu không nói ra thì sẽ rất nguy hiểm cho sự an toàn của cháu. Bạn bè cháu góp ý đúng đấy, cháu ạ. Mối quan hệ của cháu quả tình không lành mạnh chút nào. Trao đổi hình anh khỏa thân, được xem là hành vi khiêu dâm và có thể dẫn cháu lẫn bạn trai tới những rắc rối nghiêm trọng.
Cô Ba chắc cháu cũng biết rằng một khi hình ảnh được đưa lên Internet, chúng sẽ truyền đi từ người này sang người khác, và sẽ nằm trên các trang mạng mãi mãi. Chỉ cần cháu gởi một tấm hình như vậy cho bạn trai cháu, không đầy năm phút sau, toàn trường sẽ có tấm ảnh đó.
Cháu có quyết tâm cao là nói "không" với chủ đề sex, nhưng mưa dầm thấm lâu, cháu ơi. Nước chảy đá còn mòn nữa là.
Đừng nghĩ rằng bạn trai cháu không hiểu về cảm xúc của cháu đối với chủ đề tình dục. Anh ta hiểu nhiều lắm nên mới thúc ép cháu, cho rằng sau lần thứ nhất chắc chắn sẽ có lần thứ hai. Nếu anh ta cứ khăng khăng đòi cháu phải thế này, thế nọ, cô Ba nghĩ cháu nên chia tay anh là tốt nhất. Thân chúc cháu mạnh mẽ hơn và cương quyết hơn.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT