Địa Ốc

Cẩn thận, cẩn thận và cẩn thận

Friday, 15/07/2022 - 06:12:04

Tiền đặt cọc hay tiền trả cho người định giá nhà, không bao giờ ký cho cá nhân mà phải ký cho escrow. Đừng tin người quá đáng nếu chưa biết rõ người đó.

 

Bài KIỀU MỸ DUYÊN

 

 

 

 

 

 

 

Kiều Mỹ Duyên lúc nào cũng chúc quý đồng hương sức khỏe, vui vẻ, hạnh phúc trong công việc làm và hạnh phúc với gia đình và người thân, nhưng nếu có sự bất trắc xảy ra thì phiền, tốn kém lắm, nhức đầu, mất thời gian và tốn tiền luật sư.

 

Bốn tuần nay, bốn đồng hương đến tìm tôi nhờ xin hẹn với luật sư và nhờ luật sư giúp đỡ những việc sau đây:

 

Một buổi sáng, một phụ nữ trung niên mặt buồn rầu, ủ rũ, vừa qua khỏi cửa văn phòng, cô này nói:

 

- Cô ơi, cô giúp con, con khổ quá. Con mua cái mobile home của người bán, con đưa tiền cho người bán, người sang tên cho con qua DMV, con đâu có biết gì. Con vào ở trong mobile home này ba tuần thì manager đi tập thể thao, dừng lại nhà con và hỏi:

 

- Chị đến nhà này thăm bà con hả?

 

Con trả lời:

 

- Tôi là chủ nhà mới.

 

Manager này không nói gì hết. Mấy tuần sau, luật sư của mobile home gửi giấy tờ đưa tận tay và bảo con phải kéo mobile home ra khỏi park vì người bán mobile home này sang tên bất hợp pháp, chưa có sự chấp thuận của chủ park. Con sững sờ muốn xỉu vì con đâu biết gì, người bán lo hết giấy tờ cho con. 

 

 


Mua moble home, cần được sự chấp thuận của chủ park. (Getty Images) 

 

Thưa quý đồng hương, tôi đã nghe những trường hợp này nhiều lắm trong mấy năm qua. Quý đồng hương mua bất động sản hay mobile home qua văn phòng địa ốc thì phải mở escrow, tiền đặt cọc hay tiền của người mua cũng phải chuyển cho escrow. Escrow là cơ quan trung gian giữa người bán và người mua, sau khi trừ chi phí hết thì còn lại bao nhiêu sẽ gửi đến cho người bán. Chủ quyền của mobile home được vào sổ điền địa của Housing Department ở Riverside County.

 

Phải cẩn thận nếu không thì tiền mất tật mang, nhức đầu lắm bà con ơi.

 

Nếu quý đồng hương cần việc gì liên quan đến địa ốc thì nên tìm đến một broker có nhiều năm kinh nghiệm hoặc luật sư địa ốc giúp đỡ, chẳng hạn tiền đặt cọc hay tiền trả cho người định giá nhà hay tiền làm tín chỉ, không bao giờ ký cho cá nhân mà phải ký cho escrow hoặc công ty địa ốc. Đừng tin người quá đáng nếu chưa biết rõ người đó.

 

 
Mua bán nhà cửa, đất đai nên qua Escrow. 

 

Đầu tuần, có hai vợ chồng lớn tuổi đến văn phòng chúng tôi, người vợ nói:

 

- Hai vợ chồng em muốn nhảy lầu tự tử chị ơi.

 

Tôi nói:

 

- Chuyện đâu còn có đó, đừng vội vàng, mạng sống của mình quý báu lắm.

 

Người vợ với đôi mắt quầng thâm có lẽ mất ngủ hay khóc nhiều:

 

- Em thương con em, em gom góp tiền mua nhà cho con của em đứng tên. Con của em thua chứng khoán, lấy tiền nhà ra xài, không trả tiền hàng tháng. Chúng em đi làm dành dụm từng đồng, đã trả hết nợ rồi. Con em hại tụi em chị ơi.

 

Người chồng ngồi im lặng trong đau khổ.

 

Tôi đem triết lý của Phật giáo ra để an ủi hai đồng hương này: cái nghiệp của mỗi người, nhiều khi hai em nợ đứa con này từ kiếp trước, nên kiếp này phải trả.

 

Trong lúc con người đau khổ, chỉ có niềm tin tôn giáo mới có thể cứu vãn được mà thôi. Niềm tin tôn giáo có sức mạnh vạn năng, tin vào tôn giáo làm cho con người bớt đau khổ và cho rằng cái nghiệp của mình phải trả mà thôi. 

 

 


Lời Phật dạy: Cẩn ngôn vô tội, cẩn tắc vô ưu. 

 

Tuần nào tôi cũng nhìn thấy nước mắt của đồng hương, khi vì chồng có bồ bỏ đi theo người khác, người tình bỏ người tình vì người bạn của mình thất nghiệp không làm ra tiền, đau bệnh cũng bị bỏ, gây gổ cũng bỏ nhau, gặp người khác khéo léo hơn, và nhiều thứ khác biệt để bỏ nhau.

 

Hàng ngày, nhiều việc tốt xảy ra xung quanh chúng ta: lá cây xanh rung rinh trong gió, âm thanh như tiếng đàn réo gọi về rừng, người này giúp người kia với nụ cười tươi vui thân thiện, nhưng cũng có người lường gạt người. 

 

 


Cẩn thận khi cho người khác mượn tiền: phải có giấy tờ ghi nhận hay có tài sản thế chấp, đặc biệt trong hùn hạp làm ăn. (Getty Images)

 

Một người trẻ, thế hệ thứ hai, cựu quân nhân Mỹ gốc Việt đưa vợ đến văn phòng chúng tôi để bán nhà, khi chúng tôi đưa họ ra cửa thì người vợ nói:

 

- Cô biết người này không, tên một người và một công ty nổi tiếng trong cộng đồng, chị cháu làm cho công ty này, giới thiệu để cháu cho họ mượn tiền. Sau đó họ phá sản, chúng cháu mất tiền, mất tiền trong uất ức, họ khai phá sản, chúng cháu có làm gì được đâu?

 

- Khi cho mượn tiền sao cháu không lấy nhà của họ làm bảo chứng cho món nợ của cháu?

 

- Cháu đâu có biết.  

 

 


Vui và hãnh diện về sự thành công của người Mỹ gốc Việt.

 

Hàng ngày chúng tôi nghe, nghe và nghe, nghe mãi những sự lường gạt cho đến khi không muốn nghe nữa. Nghe việc tốt thì chúng tôi thích lắm, những đứa trẻ học giỏi được Tổng Thống mời đến White House để gặp Tổng Thống, gặp Nghị Sĩ, Dân Biểu bàn luận tương lai của tuổi trẻ, những người trẻ vào quân đội Hoa Kỳ lên cấp tướng, những tỷ phú gốc Việt giúp cho cộng đồng người Việt, những tác phẩm tuyệt vời của các tác giả người Việt, các ứng cử viên người Mỹ gốc Việt thắng cử nhiều nơi trên thế giới, v.v.. Nghe những tin vui như trên, chúng tôi thích lắm và muốn nghe hoài, nghe mãi, không bao giờ biết chán.

 

 

 
Mong thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không có người lường gạt người.

 

Mong được nghe nhiều điều tốt hơn nghe điều xấu, mong được đi đám cưới hơn đi đám ma, mong cộng đồng người Việt Nam và thế giới cầu nguyện cho hòa bình, đừng có chiến tranh, mong các nước Cộng Sản không còn Cộng Sản nữa, mong đừng có bom nguyên tử, mong đừng sát hại lẫn nhau, mong đừng có may bay đâm vào núi, hành khách đi bình yên, về bình yên, mong những nước nghèo tất cả trẻ em đều được đến trường học, mong người già được chăm sóc, mong đừng có viện dưỡng lão vì người già được con cháu chăm sóc ở nhà, trong gia đình nào cũng có tiếng cười của trẻ thơ, có nụ cười của người già, gia đình nào cũng hạnh phúc, tiếng cười vang vang từ trong nhà ra ngoài vườn.

 

Tỷ phú, triệu phú rồi cũng sẽ ra đi. Người tham lam lường gạt người khác nếu không vào tù thì cũng sẽ xuống địa ngục.

 

Mong mọi người thương yêu lẫn nhau, không ai lường gạt ai, thế giới hòa bình không có chiến tranh, mọi người thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Mong lắm thay.

 

Orange County, 15/7/2022
(kieumyduyen1@yahoo.com)

 

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT