Điện Ảnh, Nghệ Thuật

Chiều Xuân Trong Lòng Người Nghe Nhạc

Sunday, 25/03/2007 - 01:02:05

Khác với những chương trình nhạc nhẹ, ngoài những tiết mục đơn ca, các bài hát Việt Nam trong chương trình Ngàn Khơi được hòa âm, tạo bè cho toàn ban hoặc ...

NK_nhac_chieu_xuan.jpg(Không Không)
Quy mô, hoành tráng là những tính từ có thể được dùng để mô tả chương trình “Nhạc Chiều Xuân” do Ban hợp xướng Ngàn Khơi tổ chức vào ngày 18 tháng Ba, 2007, tại Hý viện La Mirada. Hầu như mỗi năm, Ngàn Khơi đều có một chương trình như vậy. Chương trình năm nay, nhạc trưởng Vũ Tôn Bình điều khiển Ban hợp xướng và Dàn nhạc Giao hưởng Ngàn Khơi Festival với sự cộng tác của ca trưởng Lee Lee Trương và Ban Thiếu nhi Ngàn Khơi cùng nhiều ca sĩ, dương cầm thủ Trần Như Vĩnh Lạc và Nguyễn Mỹ Lệ. MC Lê Đình Y Sa và Trần Khánh Hưng dẫn chương trình với những chú thích về hoàn cảnh sáng tác hay tiểu sử tác giả, giúp khán giả dễ theo dõi và thưởng thức chương trình.



Anh_vu_ton_binh.jpgKhác với những chương trình nhạc nhẹ, ngoài những tiết mục đơn ca, các bài hát Việt Nam trong chương trình Ngàn Khơi được hòa âm, tạo bè cho toàn ban hoặc một phần ban hợp xướng, song ca, tứ ca, với phần đệm của dàn nhạc giao hưởng hoặc dương cầm (1).  Do đó, những tiết mục này đòi hỏi sự phối hợp đồng nhất giữa nhiều cá nhân về nghệ thuật cũng như kỹ thuật, một điều kiện mà nhạc trưởng Vũ Tôn Bình, trong vai trò chỉ huy, đã đáp ứng tương đối với những cố gắng của ông. BHX đã bỏ nhiều công sức tập dợt, và kết quả cũng đến gần với sự mong đợi trong những tiết mục hợp xướng Mùa Hoa Nở (Cung Tiến), Ô Mê Ly (Văn Phụng), Đi Cấy (dân ca Thanh Hóa), Mùa Lúa Thanh Bình (Vũ Văn Tuynh - Vũ Văn Chân), Việt Nam Minh Châu Trời Đông (Hùng Lân).
BHX phát âm khá rõ, tròn chữ, giúp thính giả theo dõi được phần lớn ca từ trong khi lắng nghe giai điệu. Khi các bè đan xen vào nhau, bè nam (tenor, bass) thường có khuynh hướng lấn bè nữ (soprano, alto) về âm lượng, còn bè nữ đôi lúc không phát âm rõ nét.

NganKhoi_thieunhi.jpgHai tiết mục của Ban Thiếu nhi, Hát Hội Trăng Rằm (dân ca miền Bắc) và Khúc Nhạc Ngày Xuân (Nguyễn Quý Thuận) được các em trình bày thật dễ thương. Ban Mây Ngàn và Tứ Ca Ngàn Khơi hào hứng, nhịp nhàng trong phần trình diễn của họ qua tiết mục Lý Con Sáo (dân ca miền Nam) và Đất Lành (Phạm Đình Chương).

Soprano Bích Liên và Tú Lan song ca rất điệu nghệ bài Thiên Thai (Văn Cao) với phần hòa âm của nhạc sĩ Vĩnh Lạc, chỉ tiếc phần phụ họa của Ngàn Khơi nghe không được rõ cho lắm vì âm thanh của phần song ca được khuếch đại nhiều lần so với phần hợp xướng và dàn nhạc. Điều này cũng xảy ra với tiết mục Xuân Miền Nam (Văn Phụng) do alto Như An và Vương Lan song ca.

DiemLien_Nguyenkhang.jpgĐây là một khuyết điểm chung cho chương trình về phần kỹ thuật âm thanh. Âm lượng của ca sĩ có dùng microphone lấn át âm lượng của phần đệm dương cầm, dàn nhạc, và phần hợp xướng phụ họa. Thính giả không nghe được trọn vẹn tổng thể của nhạc bản, vốn là ưu điểm của những chương trình Ngàn Khơi vì các bản nhạc được hòa âm phối khí nhiều bè công phu.

Trong các tiết mục đơn ca, hai ca sĩ có phong thái tự tin, thoải mái, sự biểu cảm tự nhiên, và sự trình bày sáng tạo, phải kể đến Tuấn Ngọc và Bích Vân. Những ca sĩ khác dường như không được thoải mái khi hát riêng với dương cầm, hoặc trau chuốt giọng ca quá mức, cố tình ngân nga cuối mỗi câu nhạc tạo cảm giác lê thê, không gia giảm âm lượng để thể hiện tình cảm trong bản nhạc, hay chưa nhập tâm ca từ nên biểu tỏ không được tự nhiên cho lắm. 

Phần hòa âm do nhạc sĩ Vĩnh Lạc và nhạc sĩ Cung Tiến soạn có những đối điểm, âm giai mới lạ, sáng tạo hơn so với những phần hòa âm cổ điển khác trong chương trình. Dàn nhạc Giao hưởng Ngàn Khơi Festival thể hiện tổng phổ còn nhiều hạn chế có lẽ vì những nhạc công chưa quen làm việc với nhau, nên chất lượng âm thanh chưa được đồng nhất.

Mặc dù có những điểm cần khắc phục, hoạt động văn hóa văn nghệ của BHX Ngàn Khơi có thể được cảm nhận như những mùa Xuân mang niềm hy vọng nghệ thuật cho người nghe nhạc. 

(1):  Rất tiếc, người viết bài chỉ bắt đầu nghe được chương trình từ tiết mục thứ 5, Lý Con Sáo, do Ban Mây Ngàn trình bày.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT