Sức Khỏe

Công nghệ mới giúp phát hiện dấu hiệu của bệnh Alzheimer sớm đến 17 năm

TT Monday, 27/03/2023 - 11:23:24

Một nhóm nghiên cứu cho rằng có thể phát hiện bệnh Alzheimer sớm hơn 17 năm trước khi triệu chứng xuất hiện. Trước khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện, bệnh Alzheimer ủ bệnh trong khoảng 15 – 20 năm

Giáo sư Klaus Gerwert (trái) và Léon Beyer (phải) – Ảnh: RUB, Marquard
Giáo sư Klaus Gerwert (trái) và Léon Beyer (phải) – Ảnh: RUB, Marquard

Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng cảm biến hồng ngoại miễn dịch được phát triển tại thành phố Bochum, Đức. Cảm biến phát hiện đặc điểm sinh học protein amyloid-beta phân bố sai. Khi tình trạng tiến triển, sự sắp xếp sai này dẫn đến các chất lắng đọng đặc biệt trong não, được gọi là các mảng.

Giáo sư Klaus Gerwert, giám đốc sáng lập của Trung tâm chẩn đoán protein (PRODI) tại Đại học Ruhr-Universität Bochum, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là xác định nguy cơ phát triển của chứng mất trí nhớ Alzheimer bằng một số xét nghiệm máu đơn giản ngay cả trước khi các mảng độc hại có thể hình thành trong não. Điều này giúp đảm bảo rằng các liệu pháp điều trị có thể được đưa ra kịp thời”.

Nhóm của giáo sư Gerwert hợp tác nghiên cứu với một nhóm tại Trung tâm Nghiên cứu ung thư Đức ở Heidelberg (DKFZ), do giáo sư Hermann Brenner đứng đầu.

Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu ESTHER tại thành phố Saarland bằng cách phân tích huyết tương của những người tham gia để truy tìm các dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh Alzheimer. Các mẫu máu được thu thập và đông lạnh từ năm 2000 đến năm 2002. Những người tham gia thử nghiệm ở độ tuổi từ 50 đến 75 vào thời điểm đó và chưa được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu thực hiện so sánh mẫu máu của 68 người đã được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer với 240 người khác không được chẩn đoán như vậy.

Alzheimer

Sau 17 năm thực hiện nghiên cứu, cảm biến hồng ngoại xác định chính xác 68 người thử nghiệm có mang bệnh Alzheimer.

“Đáng ngạc nhiên là chúng tôi phát hiện ra rằng nồng độ của protein sợi thần kinh đệm (GFAP) có thể chỉ ra căn bệnh này đến 17 năm trước giai đoạn lâm sàng, mặc dù nó hoạt động kém chính xác hơn nhiều so với cảm biến hồng ngoại miễn dịch”.

Nhóm nghiên cứu đã công bố kết quả thu được với cảm biến hồng ngoại miễn dịch trên tạp chí Alzheimer’s & Dementia: The Journal of the Alzheimer’s Association. Phát hiện này được hỗ trợ bởi một nghiên cứu so sánh được thực hiện bằng công nghệ mảng đơn phân tử bổ sung (SIMOA) và được công bố trên cùng một tạp chí vào ngày 2-3-2022.

Ngoài ra, hiện nay giới khoa học cũng đang tìm cách để chửa trị. 

Một trong những công nghệ mới được đưa ra để giúp trị bệnh Alzheimer là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). AI có thể giúp chẩn đoán bệnh sớm hơn, tìm ra những biểu hiện của bệnh trên hình ảnh MRI và phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh Alzheimer trước khi chúng trở nên quá nghiêm trọng.

Một ứng dụng AI được phát triển gần đây là công nghệ có tên gọi là "Phòng thí nghiệm trên một vi mạch" (Lab-on-a-chip), cho phép giám sát các tế bào thần kinh của bệnh Alzheimer trên một chip nhỏ. Công nghệ này cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi các dấu hiệu bệnh từ các tế bào thần kinh và nghiên cứu các tác động của các thuốc trị bệnh.

Ngoài ra, công nghệ điện não kích thích (DBS) cũng đang được nghiên cứu để giúp điều trị bệnh Alzheimer. DBS là một phương pháp điều trị thông qua việc đặt điện cực vào các khu vực của não để kích thích hoạt động của các tế bào thần kinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng DBS có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh Alzheimer, bao gồm trí nhớ, tập trung và hoạt động hằng ngày.

Cuối cùng, các nhà khoa học cũng đang tìm cách sử dụng công nghệ CRISPR-Cas9 để sửa đổi gen để giúp điều trị bệnh Alzheimer. CRISPR-Cas9 là một công nghệ chỉnh sửa gen có thể loại bỏ hoặc thay đổi các đoạn DNA không mong muốn trong tế bào. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng việc sửa đổi gen sẽ giúp loại bỏ hoặc giảm bớt các triệu chứng của bệnh Alzheimer.

Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đa năng của não được đặc trưng bởi sự giảm trí nhớ, suy giảm nhận thức và các khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT