Cảm Niệm Giữa Đời

Đại đức Thích Pháp Hòa

Wednesday, 26/04/2023 - 11:56:49

Nghe quý bà thường “tám”: “Sư Thầy Thích Pháp Hòa nói chuyện hay lắm, vui lắm” tôi tò mò vào xem. Youtube nghĩ tôi thích nên thường xuyên gợi ý nên tôi coi thường hơn.

Thầy Thích Pháp Hòa

Đại đức Thích Pháp Hòa (1974) là người gốc tại Cần Thơ. Thầy sang Canada định cư từ năm 15 tuổi. 3 năm sau đó chính thức xuất gia, 2 năm tiếp theo thọ Tỳ-kheo tại Pháp Quốc. Lúc này, thầy tròn 20 tuổi. Từ năm 2006, Đại đức đảm nhiệm chức vụ trụ trì Thiền viện Trúc Lâm và Thiền viện Tây Thiên tại Canada vào năm 2007.

Trong suốt quá trình hoạt động, thầy đã giảng rất nhiều bài pháp. Điều đặc biệt là những bài pháp này thu hút số người nghe vô cùng đông đảo. Nghe các bài pháp thoại của thầy, chúng ta nhận ra rất nhiều triết lý sâu sắc. Chính vì vậy mà thầy Thích Pháp Hòa là một chư tăng trẻ sở hữu hệ thống kiến thức Phật pháp sâu rộng, uyên bác.

Ấn tượng đầu tiên là cách xưng hô. Thầy Thích Pháp Hòa (TPH) gọi Phật tử là “đại chúng”- “đại chúng hôm nay khỏe không?”. Nghe là mát ruột, không cần tra nghĩa đầy đủ cụm từ Hán-Nôm này.

Những lần Pháp Thoại của Thầy TPH đều là những buổi nói chuyện “không cầm giấy”. Thầy diễn tinh thần Phật giáo bằng câu chữ đời thường, bằng biểu cảm của đại chúng. Thầy trả lời tất cả những câu hỏi về đời sống, về những trục trặc bản thân Phật tử mà thường kết chuyện bằng tràng vỗ tay và tiếng cười. Thầy dùng hài nước dẫn dụ cả những câu chuyện mang tính học thuật, điều không dễ chút nào.

Thầy thường sáng tác những câu văn vần trại nghĩa từ Truyện Kiều, từ Ca dao để đại chúng nghe mà vui. Thỉnh thoảng thầy ca đôi câu Vọng cổ do mình soạn có nội dung Phật giáo.

Thầy tâm sự quê quán mình ở Cần Thơ, bên kia Bến Ninh Kiều, theo gia đình định cư ở Canada đầu những năm 90. Thuở nhỏ từng nhín tiền ăn để có được hình Đức Phật. Vài lần Phật tử hỏi sao Thầy chưa về Việt Nam, Thầy chỉ nói mình thường mơ như vậy và khóc cả trong mơ lẫn sau mơ.

Các sư thầy Phật giáo rất nhạy bén, mau tận dụng mạng xã hội để “Thuyết Pháp”, “Pháp Thoại” có hiệu quả, nhưng chắc chắn không ai thành công như Thầy TPH. Gần như ngày nào Thầy cũng có Video Clip mới. Ảnh hưởng trong công chúng của Thầy như, thậm chí hơn những nguyên thủ quốc gia của các nước dân chủ. Tôi có xem một clip đại chúng đón thầy đến Pháp Thoại. Cuộc đón tiếp có Police dàn xếp trật tự nhưng gần như “vỡ trận” vì ai cũng muốn được đến gần Thầy để được một tấm hình khoe với cộng đồng mạng. Có cụ già khóc ròng vì được bên cạnh Thầy.

Vì sao ở hải ngoại có được Đại đức Thích Pháp Hòa trong khi trong nước không ít nhà sư bị cộng đồng mạng tẩy chay? Câu hỏi này xin được bàn ở dịp khác!

Facebook Trần Chí Công

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT