Thế Giới

Đào đường, phát hiện x.á.c ướp mỹ nữ Trung Quốc 700 năm vẫn nguyên vẹn

Saturday, 20/05/2023 - 07:26:55

Nhiều dữ liệu mới được hé lộ từ cuộc nghiên cứu kéo dài hơn 1 thập kỷ về người phụ nữ bí ẩn thời nhà Minh, xác ướp được bảo quản tốt đến nỗi ngay cả cặp chân mày lá liễu cũng còn nguyên vẹn.

Mỹ nữ xác ướp
Mỹ nữ Trung Quốc bí ẩn được khai quật ở Thái Châu - Giang Tô với lông mày, lông mi cũng còn nguyên vẹn - Ảnh: BẢO TÀNG GIANG TÔ

Nhiệt độ và nồng độ oxy hoàn hảo trong chất nước màu nâu bí ẩn mà xác ướp "mỹ nữ Trung Quốc" mà các công nhân làm đường ở TP Thái Châu, tỉnh Giang Tô - Trung Quốc tình cờ phát hiện được có thể là yếu tố quan trọng bậc nhất cho việc người phụ nữ dường như bất tử với thời gian, theo Ancient Origins.

Thứ mà các công nhân phát hiện là một quan tài đá lớn, nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy đó rất có thể là một phát hiện khảo cổ quan trọng, nên họ đã báo cho nhà chức trách.

Tiếp nhận quan tài, các nhà khoa học từ Bảo tàng Giang Tô đã mất nhiều năm để nghiên cứu, nhưng nhiều thứ vẫn trong vòng bí ẩn.

Cuộc mở quan tài trước đây đã gây choáng váng cho các nhà khoa học bởi nằm bên trong là xác ướp đáng kinh ngạc của một người phụ nữ có khuôn mặt thanh tú, với cơ thể, tóc, da, quần áo và đồ trang sức nguyên vẹn như mới vừa qua đời.

Mỹ nữ xác ướp
Bàn tay đeo nhẫn vẫn còn nét thanh tú, dù đã bị khô héo phần nào khi xác ướp đã trải qua 700 năm - Ảnh: BẢO TÀNG GIANG TÔ

Ngay cả cặp chân mày lá liễu và hàng lông mi đen của cô cũng được bảo quản một cách hoàn hảo. Càng sốc hơn khi kết quả giám định niên đại những vật dụng đi kèm cho thấy cô đã... 700 tuổi.

Quan tài còn chứa một số xương lạ, đồ gốm và các di vật khác. Nhưng điều gây chú ý nhất là chất lỏng màu nâu mà xác ướp đã ngâm mình. Rất nhiều cuộc phân tích đã được thực hiện nhưng vẫn không trả lời nổi đó có phải chất ướp xác hay không, hay đơn giản là nước ngấm qua quan tài theo thời gian.

Thế nhưng một số dữ liệu mới cho thấy môi trường cụ thể nơi xác ướp an nghỉ rất quan trọng đối với độ bảo quản khó tin này. Với nhiệt độ và nồng độ oxy vừa phải trong nước, vi khuẩn sẽ không thể phát triển, làm chậm hoặc thậm chí dừng quá trình phân hủy một cách hiệu quả.

Số trang sức và vật dụng đi kèm đã đưa đến nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau, cung cấp nhiều chi tiết thú vị về cuộc sống của cô lúc sinh thời.

Các nhà nghiên cứu cũng nỗ lực khai quật thêm quanh khu vực nhưng rất tiếc chưa phát hiện được bất cứ ngôi mộ cùng thời nào. Danh tính và địa vị xã hội của cô vẫn là bí ẩn, nguyên nhân cái chết và việc cô biến thành xác ướp là vô tình hay chú ý... cũng là những câu hỏi để ngỏ.

Người ta chỉ có thể gọi cô là "xác ướp Thái Châu", một cái tên tạm thời trong khi chờ các kết quả nghiên cứu tiếp theo, đến một cách nhỏ giọt.

Theo sina

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT