Sức Khỏe

Đây là lý do mang bao sao vẫn mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục?

LMHTGPT Wednesday, 22/03/2023 - 10:49:49

Trên thực tế, bao cao su chỉ làm giảm tần suất mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục chứ không thể ngăn chặn 100%.

Ngày nay, nhiều người đã ý thức được tầm quan trọng của việc dùng bao cao su trong quan hệ tình dục để ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm cũng như ngừa thai

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) là các bệnh truyền nhiễm được lây qua quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm vi khuẩn, virus hoặc các loài kí sinh trùng. Dù có sử dụng bảo vệ như bao cao su, nhưng người sử dụng vẫn có thể mắc bệnh STDs.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự mắc bệnh STDs mặc dù sử dụng bảo vệ, trong đó có thể kể đến:

- Sử dụng bảo vệ không đúng cách hoặc bị hư hỏng: Bao cao su được xem là phương tiện bảo vệ hiệu quả nhất trong việc ngăn chặn lây nhiễm STDs. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách hoặc bị hư hỏng, bao cao su có thể không đảm bảo được tác dụng bảo vệ.

- Không sử dụng bảo vệ liên tục: Sử dụng bảo vệ chỉ trong một số lần quan hệ tình dục có thể không đủ để ngăn chặn lây nhiễm STDs. Vì vậy, việc sử dụng bảo vệ liên tục và đồng thời làm các bước phòng ngừa bệnh tình là cần thiết.

- Không thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ: Nếu bạn không kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc thường xuyên kiểm tra STDs, bạn có thể không biết rằng mình đang mắc bệnh, từ đó khi quan hệ tình dục, bệnh có thể lây lan cho người đối tác.

- Sự lan truyền của bệnh trong cộng đồng: Nếu một bệnh STDs đang lan truyền rộng rãi trong cộng đồng, các biện pháp phòng ngừa và sử dụng bảo vệ có thể không đủ để ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

"Đã đến lúc chúng ta cần thay đổi suy nghĩ lại về vai trò của bao cao su. Trên thực tế, mọi người cần biết rằng nó chỉ giảm tần suất mắc các bệnh lý lây lan qua đường tình dục, không thể ngăn chặn 100%. Ngay cả trong việc tránh thai, bao cao su cũng không ngăn ngừa tuyệt đối"

Sử dụng bao cao su đúng cách
(Ảnh Unplash)

Để đảm bảo an toàn, chúng ta cần mang bao trước khi thực hiện các hành động mơn trớn, ôm hôn, oral sex hay các hình thức tình dục khác.

Hơn hết, không phải bệnh lây truyền qua đường tình dục nào cũng có thể được ngăn chặn khi dùng bao cao su, trong đó có bệnh sùi mào gà, do virus HPV gây ra. Virus này không lây truyền qua đường máu mà có thể nằm ở vùng dưới da. Trong điều kiện thích hợp, nó sẽ tạo ra những sang thương cho làn da.

Vì vậy, để tránh mắc bệnh STDs, không chỉ cần sử dụng bảo vệ đúng cách, mà còn cần tuân thủ các quy tắc vệ sinh cá nhân và đồng thời thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT