Du Lịch

Đến Hồng Kông xem “Hòn Ngọc Châu Á” (kỳ 1)

Thursday, 27/01/2011 - 06:10:44

Kể từ năm 1997 sau khi Hồng Kông được trả về Trung Hoa và trở thành đặc khu hành chánh của Trung Cộng, thì cũng là lúc cả thế giới ...

David Nguyễn/Viễn Đông

hongkong1.jpg

Hoa Dương Tử Kinh được coi là biểu tượng của Hồng Kông - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông



Kể từ năm 1997 sau khi Hồng Kông được trả về Trung Hoa và trở thành đặc khu hành chánh của Trung Cộng, thì cũng là lúc cả thế giới quan tâm nhiều hơn đến Hồng Kông, còn gọi là Hương Cảng của Châu Á, nói khác hơn là Hòn Ngọc Châu Á. Hiện nay Hồng Kông được biết đến như một trong những nền kinh tế phồn thịnh bậc nhất Châu Á, ít bị ảnh hưởng về cơn suy thoái kinh tế của Mỹ và thế giới. Điều này khiến cho Hồng Kông không những là cửa ngõ giao thương quốc tế mà còn là điểm đến của khách du lịch thế giới.  
Trong cuộc chiến tranh Nha Phiến năm 1939 giữa nhà Thanh và quân Anh, Hồng Kông phải được nhượng lại cho Anh theo Hiệp Ước Nam Kinh năm 1941. Ngày nay, khu vực này là một trong tứ long mới của Châu Á cùng với Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan. Hồng Kông được mệnh danh là “thành phố không ngủ”, “kinh đô của ánh sáng”, “vương quốc mua sắm”, “hải cảng hàng đầu châu Á”… bởi sự phong phú, nhộn nhịp và năng động của nó. Biểu tượng của Hồng Kông là hoa Kim Tử Kinh năm cánh được in lên cờ của Hồng Kông và đặt tên cho giải thưởng điện ảnh danh giá hằng năm của nền điện ảnh hưng thịnh Hồng Kông.

hongkong2.jpg

Một góc đảo Hồng Kông nhìn từ trên máy bay xuống - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

Hồng Kông bao gồm bán đảo Cửu Long (Kowloon) và 262 đảo lớn nhỏ có diện tích 1.104 cây số vuông, dân số hơn 7 triệu người. Địa hình nơi đây nhiều núi đồi và ven biển, đất hẹp người đông nên phải ban đồi, khoan núi hoặc lấn biển, và xây cất vô số những khu nhà cao ốc chọc trời. Phi trường quốc tế nằm giữa biển rất tối tân với 80 cửa ra vào, 88 quầy an ninh, 118 quầy vé... (số 8 là số hên của người Hoa) nối với đảo Lantau bằng cầu vượt và đường hầm. Có cả tàu điện ngầm để di chuyển đến các cửa trong sân bay. Ngoài tàu điện ngầm, Hồng Kông còn có Airport Express, City Flyers, Airbuses… đến khắp nơi trong thành phố chỉ vài mươi phút. Đại Lộ Các Ngôi Sao (Tinh Quang Đại Đạo) dọc cảng Victoria ghi tên những nghệ sĩ điện ảnh lừng danh: Lý Tiểu Long, Vương Vũ, Khương Đại Vệ, Lý Liên Kiệt, Củng Lợi, Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vỹ, Thành Long, Châu Nhuận Phát... Khách sạn New World (5 sao), Trung Tâm Hội Nghị và Triển Lãm Quốc Tế... đều là những công trình lấn biển to lớn.

hongkong3.jpg

Phi trường quốc tế hiện đại và an ninh nhất Châu Á và thế giới - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

Hệ thống cầu treo, cầu dây văng lớn và đường hầm hiện đại xuyên biển nối các đảo là những biểu tượng cho sự lớn mạnh của Hồng Kông. Tàu điện ngầm và xe bus liên hoàn là phương tiện giao thông chính yếu. Thẻ Octopus Card dùng chung cho cả xe lửa, tàu điện ngầm, xe bus, phà… Đặc biệt khi cà thẻ không cần lấy thẻ ra khỏi ví hay túi xách. Toàn bộ xe du lịch từ 25 chỗ trở lên đều có ghế ngược để hướng dẫn viên ngồi đối diện với khách khi thuyết minh và nói chuyện.
Hồng Kông, ngoài sân bay quốc tế hiện đại và an ninh bậc, nhất còn có  hải cảng đứng đầu châu Á, là thành phố đắt đỏ, an ninh nhất nhì thế giới và có nhiều cơ quan ngoại giao nhất với 114 tòa lãnh sự các nước. Hồng Kông cũng là nơi có mật độ tỉ phú cao nhất thế giới... Giá nhà nơi đây cũng thuộc hàng đắt nhất thế giới, cỡ Lý Gia Thành (người giàu nhất nơi đây và một trong 10 tỉ phú giàu nhất thế giới), Chấn Viết Hùng (chủ nhân đại công ty New World Group), Đổng Kiến Hoa (cựu trưởng đặc khu HK), v.v..

hongkong4.jpg

Nhiều du thuyền quốc tế rực sáng về đêm trên vịnh Hồng Kông - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkong5.jpg

Nhiều du khách đến Hồng Kông du lịch bằng du thuyền hiện đại - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkong6.jpg

Hệ thống xe điện công cộng hiện đại phục vụ khắp nơi - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkong7.jpg

Du khách trên đỉnh núi Victoria nhìn xuống thành phố - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkong8.jpg

Tượng Lý Tiểu Long bên Đại Lộ Các Ngôi Sao - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

hongkong9.jpg

Vô số những tòa nhà chọc trời - ảnh: David Nguyễn/Viễn Đông

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT