Tiêu Thụ

Đơn vay tiền mua nhà giảm trong tình trạng thất nghiệp gia tăng

Thursday, 09/04/2020 - 05:42:31

Sau sự tăng đột biến đơn mượn nợ nhà chỉ vài tuần trước, các doanh nghiệp cho vay nợ nhà gặp sóng gió tiếp tục vào tuần trước


Một máy ATM của ngân hàng Bank of America trong khu thương xá Park Road Shopping Center Charlotte, North Carolina vắng khách trong đại dịch coronavirus (COVID-19), trong hình chụp ngày 7 tháng 4, 2020. (Streeter Lecka/ Getty Images)

 

Sau sự tăng đột biến đơn mượn nợ nhà chỉ vài tuần trước, các doanh nghiệp cho vay nợ nhà gặp sóng gió tiếp tục vào tuần trước, theo dữ liệu mới từ Hiệp Hội Ngân Hàng Thế Chấp (MBA-Mortgage Bankers Association).

Các đơn mượn nợ đã đạt mức cao trong gần 11 năm vào đầu tháng 3, khi những người vay đua nhau tận dụng mức lãi suất thấp kỷ lục. Sau đó, các đơn xin vay đã giảm trong hai tuần liên tiếp, trước khi bật trở lại trong tuần kết thúc ngày 27 tháng 3. Tuy nhiên, các đơn này đã giảm một lần nữa trong tuần kết thúc ngày 3 tháng 4, theo dữ liệu công bố hôm thứ Tư từ MBA.
Chỉ số thị trường tổng hợp, một thước đo khối lượng đơn xin vay nợ nhà, đã giảm 17.9% trên căn bản điều chỉnh theo mùa so với một tuần trước đó, MBA cho biết. Trên căn bản chưa được điều chỉnh, chỉ số giảm 18% so với tuần trước.

Sự sụt giảm trong các đơn xin vay nợ nhà xuất hiện sau những con số bố thất nghiệp tăng gấp đôi lên 6.65 triệu người trong báo cáo mới nhất được công bố vào thứ Năm tuần trước, cùng lúc những công ti cho vay thắt chặt các tiêu chuẩn mượn nợ.
"Các đơn xin vay đã giảm trong tuần trước, do sự yếu kém về kinh tế và tình trạng thất nghiệp gia tăng tiếp tục đè nặng lên thị trường nhà đất. Hoạt động mua giảm trở lại, với chỉ số giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015 và hiện giảm 33% so với một năm trước," ông Joel Kan, phó chủ tịch phụ trách dự báo kinh tế và công nghiệp của MBA, nói.

Với thanh khoản ít hơn nhiều và tín dụng chặt chẽ hơn trong thị trường khổng lồ, số tiền cho vay trung bình giảm và tiền lời cho các khoản vay khổng lồ tăng lên mức cao nhất thấy vào tháng 1.
Ngay cả các đơn xin tái tài trợ, đã thúc đẩy sự gia tăng số lượng đơn trong tuần trước, cũng đã giảm. Chỉ số Tái Tài Trợ giảm 19% so với tuần trước nhưng vẫn cao hơn 144% so với cùng kỳ năm trước, theo MBA.
Tỷ lệ tái tài trợ giảm xuống 74.2% trong tuần kết thúc ngày 3 tháng 4 so với 75.9% của tuần trước. Tỷ lệ nợ có mức lời có thể điều chỉnh (adjustable ARM) tăng lên 3.3% trên tổng số đơn.
"Thay đổi mức lời liên tục, cùng với tình trạng thiếu thanh khoản liên tục trong một số lĩnh vực nhất định của thị trường MBS, chúng tôi biết sẽ thấy sự thay đổi liên tục hàng tuần trong hoạt động tái tài trợ," ông Kan Kan nói.

Ở cấp tiểu bang, các đơn mua đã giảm từng tuần và từng năm tại California, New York và Washington. Trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 4, các đơn tại Washington đã giảm 59.9% trên căn bản không điều chỉnh theo mùa so với năm ngoái, MBA cho biết.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT