Điện Ảnh, Nghệ Thuật

Dòng Máu Anh Hùng: Phim tiêu chuẩn Hollywood

Tuesday, 21/10/2008 - 09:03:50

Đây có lẽ là cảm tưởng của hầu hết khán giả có mặt trong tối hôm ấy. Quả thật, Dòng Máu Anh Hùng là một cuốn phim hấp dẫn từ ...

therebel-dmah-dvd-w.jpgTrân Hương

Ngô Thanh Vân, diễn viên chánh của phim Dòng Máu Anh Hùng, phát biểu trong buổi chiếu đầu tiên phim này tại rạp Edwards ở Irvine, California: “Tôi thật hồi hộp, khích động khi xem phim, nhiều lúc đến mức thở không nổi nữa.”



Đây có lẽ là cảm tưởng của hầu hết khán giả có mặt trong tối hôm ấy. Quả thật, Dòng Máu Anh Hùng là một cuốn phim hấp dẫn từ đầu tới cuối, đúng “truyền thống “ Hollywood”.

 

Đây là một câu chuyện lấy bối cảnh nước Việt Nam vào những năm 20, khi còn đang nằm dưới sự đô hộ của nước Pháp. Cường là một mật thám “chó săn” làm việc chung với Sỹ và Thắng. Điểm đặc biệt là cả 3 đều có võ nghệ cao cường nhưng  cá tính khác biệt. Cường có lý tưởng muốn đem nước Việt theo Tây để tiến lên trên con đường  văn minh. Sỹ ước vọng nắm chức vụ cao trong guồng máy cai trị vốn chỉ dành cho dân Tây chính gốc. Còn Thắng là đàn em hăng hái làm việc để lấy điểm. Thúy là một cô nghĩa quân, con gái của nhà cách mạng khét tiếng Đề Cảnh (một nhân vật tưởng tượng, dựa trên Đề Thám?). Thúy rải truyền đơn và dính dấp vô một vụ ám sát viên phó toàn quyền, bị bắt. Cường cứu thoát Thúy và theo cô về vùng nghĩa quân với sự bám theo ráo riết của Sỹ và Thắng.

 

Truyện phim khá hay với những tình tiết gây cấn, những nút thắt được mở ra dần dần khiến khán giả cần phải theo dõi sát nút, lại có những bước ngoặt khá bất ngờ. Theo lời đạo diễn Charlie Nguyễn, truyện phim được gợi ý từ những câu chuyện được kể lại trong gia đình, từ chuyện ông nội của anh, vốn là một nghĩa quân trong thời ấy. Truyện phim được viết với sự bàn thảo giữa hai anh em Charlie và Johnny cũng như của nhiều người khác. Điều đáng kể là họ đã học được kỹ thuật viết truyện phim của Hollywood với những đặc điểm kể trên.

 

Điều đáng kể thứ hai là phim được quay rất đẹp, cũng theo đúng tiêu chuẩn Hollywood. Truyện phim đưa ta đến những vùng núi đồi của nước Việt với những cảnh thơ mộng nhất. Nó cũng đưa ta đến những nới khai thác quặng mỏ, khung cảnh hùng vĩ với những con người làm việc trong những điều kiện ngặt nghèo nhất. Chuyện phim cũng đưa ra những cảnh đấu võ thật ngoạn mục, trận chiến kinh hồn trên toa xe lửa giữa nghĩa quân và lính Tây... Tất cả những khung cảnh trên đã được thâu hình một cách nghệ thuật, đem một nét thi vị đặc biệt cho cuốn phim. Điều này đóng góp không nhỏ cho giá trị của DMAH.

 

Dàn cảnh và quay phim đã khơi động tâm tư tôi khi tôi thấy trước mắt những cảnh con người Việt Nam bị thực dân xem như con sâu cái kiến, dân nghèo cần được mẫu quốc khai phá, đồng thời bóc lột đến xương tủy, tài nguyên đất nước bị thâu tóm. Thật ra tất cả những điều này mình đã được đọc từ lâu nhưng những hình ảnh hôm nay đập vào mắt làm cho mình thấm thía hơn bao giờ hết thân phận dân mình thời ấy. Lịch sử đã đội mồ sống dậy. Cảnh làng quê nhà tranh vách đất  giữa những vùng thiên nhiên thơ mộng càng làm sôi lên tình quê hương. Đoàn quay phim cũng đã dụng công tìm đuợc những chiếc xe, những đoàn tàu hỏa vào thời xa xưa ấy để dựng cảnh, một công trình không nhỏ. Y trang cũng rất có lý. Nội cảnh cho thấy lính khố xanh đi chân đất cũng nói lên tính cách “thật” của truyện.

 

Về phần đối thoại, tôi thấy những nhà viết truyện phim cũng đã dụng công để khiến cho cuốn phim được gần giống như thật, tuy cũng có chỗ giả tạo như cảnh đối thoại giữa cha con Cường hay những lời của chánh mật thám Tây.

 

Một chi tiết chứng tỏ “tiêu chuẩn” Hollywood của phim DMAH là cảnh sex giữa 2 nhân vật chánh Cường và Thúy. Cảnh này được quay một cách nghệ thuật nên khán giả xem cũng không thấy ngượng mắt. Nhưng cái cảnh sex một cách tân kỳ này nằm lọt giữa một cuốn phim xẩy ra năm 1922 thấy nó hơi lạc quẻ chút xíu. Con gái Việt thời đó mà cũng “liberated” vậy à!

 

Về các tài tử của cuốn phim, có lẽ tất cả khán giả đều đồng ý là Dustin Nguyễn, dù đóng một vai gần như là phụ, đã thể hiện vai trò quá xuất sắc, quá thật, quá ác. Gương mặt anh cũng thật ngầu hợp với vai diễn. Ngô Thanh Vân cũng thể hiện vai một cách đáng khen. Cô đã học võ cấp tốc 3 tháng để đóng phim và phải nói cô đã lĩnh hội rất nhanh, đấm đá rất có nét và đẹp. Johnny Trí Nguyễn thì khỏi nói, đánh võ quá ngoạn mục, phần diễn xuất  cũng khá chỉnh với dáng dấp đẹp và nét mặt nhiều cá tính. Phải nói là võ thuật Việt Nam trong phim Dòng Máu Anh Hùng rất đẹp và thật, không có vẻ “staged” như võ Trung Hoa trong những phim kung fu Tầu. Nữ tài tử Kiều Chinh đã phát biểu sau cuốn phim là coi phim này rồi thì thấy không cần xem phim kung fu Tầu nữa. Rất đúng. Đây mới là võ thuật “thực”, khác những cảnh phi thân, bay trên cây... hào nhoáng nhưng giả tạo.

 

Và cũng phải nói phần violence trong phim DMAH cũng đã đạt được gần tới “tiêu chuẩn” Hollywood. Người ta thấy đủ, từ cảnh xe camion nổ bốc cháy, cảnh đánh  nhau, đâm chém, bắn nhau... không thua gì phim Mỹ cả.

 

Nói chung, phim DMAH đã khiến cho khán giả Việt Nam ra về với một niềm hãnh diện và thán phục giới trẻ Việt hôm nay. Họ đã học và thực hiện được những cuốn phim Việt đáng kể. Thế hệ trẻ đã tìm được tiếng nói của họ qua nghệ thuật phim ảnh. 

 

Phim Dòng Máu Anh Hùng dài 1 giờ 43 phút, nói tiếng Việt, phụ đề Anh ngữ; một bộ DVD 2 đĩa do Dragon Dynasty phát hành đã có bán khắp nơi.

 

Vien Dong Daily News

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT