Chuyện Nước Pháp

Dừng chân nơi thị trấn Stuttgart bên láng giềng Đức (kỳ 3)

Monday, 30/04/2018 - 09:52:46

StraBe nơi đây có nghĩa là con đường, B đứng trước nguyên âm, mang nghĩa khác tùy theo vị trí kết hợp thành câu hay đơn lẻ. Cứ thế, mỗi khi chúng ta đi du lịch đến nơi nào đó thì học hỏi được một số chuyện bổ ích.

Bài NGỌC DIỄM

Căn phòng chúng tôi ở tầng thứ tư, tầng chót và giống bên Pháp là không có thang máy. Tha hồ lên cầu thang đá xi măng lót gạch bông thông thường nhất. Bên ngoài bức tường xây gạch đỏ trông rất khác với bên Pháp. Trên cổng vào nhà có một loại hình nổi khắc theo kiểu Tân Nghệ Thuật giống Tây. Số nhà là 119, con đường trông chật hẹp bên dưới khá dài tên là LandhausstraBe. Chữ B viết theo tiếng Đức kiểu cọ lạ mắt, đọc là eszett, là một âm gốc la tinh rất giống với chữ cái bêta của tiếng Hy Lạp. StraBe nơi đây có nghĩa là con đường, B đứng trước nguyên âm, mang nghĩa khác tùy theo vị trí kết hợp thành câu hay đơn lẻ. Cứ thế, mỗi khi chúng ta đi du lịch đến nơi nào đó thì học hỏi được một số chuyện bổ ích.  
 

Cao ốc số 119 ở đường LandhausstraBe, thuộc tỉnh Stuttgart. (Ngọc Diễm/ Viễn Đông)

Trước kia, ai nghe nói đến Stuttgart đều tưởng tượng ra thành phố chắc đầy xe Mercedes và xe Porsche chạy loanh quanh đâu đó. Thật ra, đây là một thị trấn xanh tươi trồng thật nhiều giàn nho lan ra đến tận lòng phố chính. Dĩ nhiên, Stuttgart tỏa sáng dưới ánh sao Mercedes, nhưng quả tim nó lại chứa đầy những viện bảo tàng, rạp kịch, công viên, các tiệm nước nhỏ đầy dẫy.

Nơi đây còn nổi tiếng với gia đình vương giả Wurtemberg, một thời Vua Chúa lên ngôi trong vùng đất xưa kia thuộc về thị trấn Stuttgart. Những phụ nữ trong gia đình hoàng gia được gả chồng khắp nơi làm rộng thêm nhánh công chúa qua Pháp, Lục Xâm Bảo, Hung Gia Lợi. Những gia đình hoàng tử-công tước thỉnh thoảng lại làm lễ kỷ niệm số năm trị vì theo với thời gian trôi vèo quá nhanh. Lúc thì 50, lúc đã 80 năm.
Thật tếu lâm, khi dân chúng nơi đây tự xem mình là những kẻ chuyên xuống các nấc thang rất nhanh, mặc kệ Mercedes hay Porsche làm sao được như thế. Đó là danh từ đặc biệt “Staffelesrutscher” (a có hai chấm). Bởi vì có đến 500 cái thang leo lên thì chậm chạy xuống rất nhanh đưa đến những chỗ cao vời vợi của thị trấn toàn là cảnh đẹp tuyệt diệu. Những quả đồi uốn lượn trên cao có nhiều ngôi nhà sang trọng xây cất trên đó, từ trên cao nhìn xuống thị trấn bao giờ cũng thật ngoạn mục và dành cho người giàu có. Phong cảnh xinh đẹp quyến rũ kẻ tò mò nên dân địa phương lên xuống thang mãi thành ra chuyên gia chân cứng đá mềm.

Ra phố mua sắm thức ăn, chúng tôi trông thấy xe tắc-xi và xe tramway cũng như những chiếc xe buýt màu vàng.

Tắc-xi nơi đây toàn là xe sang hiệu Mercedes-Benz, Audi, BMW hay Jaguar. Điều mới mẻ cũng giống như sự phục vụ của xe Uber tư nhân, là với cái smartphone, chúng ta gọi tắc xi đến sau khi đã thanh toán chi phí trên mạng. Không còn chuyện trả giá cò kè gì nữa, trung ương đã tính toán hết tùy theo ý muốn của khách hàng. Nơi bắt đầu khởi hành, nơi tới, chọn xe, trả tiền qua mạng, khách sẽ nhận được chi tiết xe màu gì tới lúc nào qua cái cell phone. Ở Paris, tôi có nhiều dịp đi xe Uber, thật quá lợi ích vì giá rẻ hơn tắc xi và lúc nào cũng có phục vụ đầy đủ.


Tắc xi hiệu Mercedes, mang quảng cáo website có chữ .de thuộc Đức. (Ngọc Diễm/ Viễn Đông)

Xe tắc xi trong hình có những chữ và số bên hông màu đỏ, đó là một công ty tên là Prowerwerbung rất lớn chuyên ngành làm tất cả dịch vụ liên quan đến quảng cáo. Số điện thoại liên lạc cũng khác, có tới 11 số. Nước Pháp cầm tinh hai số 33 thì Đức là 49. Về cách gọi số điện thoại để bàn và di động, đều khác hẳn bên Pháp và chúng ta phải xem chừng vì sự thay đổi tùy theo vùng đất hành chính. Tuy diện tích chỉ có 357,376 cây số vuông nhưng dân số đông đúc lên đến hơn 82 triệu người. Số người chết trừ số trẻ em sinh ra bị âm tính, may thay từ ba năm nay họ đã cân bằng được cán cân thiếu hụt nhờ chính sách tiếp đón di dân của bà Merkel. Trước đó, đã 30 năm mà dân số càng ngày càng teo lại thật vô cùng đáng sợ! Dân số Đức già đi một cách không thay đổi được vì phụ nữ sinh con quá ít, dưới hai em bé một bà mẹ là nguy quá rồi. Lỗ hổng này bị kéo dài trong hơn ba mươi năm rất khó lấp lại. Chính sách gia đình bảo vệ người mẹ và việc làm đi đôi với nhau thì mới có hy vọng cân bằng dân số. Phụ nữ văn minh Châu Âu đa số chọn việc làm thay vì sinh con nhiều.

Thế rồi, có xe tramway màu vàng trông khá đẹp so với bên Tây màu sắc thay đổi tùy theo nơi, bên cạnh xe buýt cùng màu.
 

Thành phố bề thế vẫn dành đường cho xe chuyên chở công cộng. (Ngọc Diễm/ Viễn Đông)

Hệ thống chuyên chở công cộng tại Stuttagrt được xem là đậm đặc và bao phủ rộng rãi toàn thành phố và ngoại ô. Gồm có xe điện ngầm, xe buýt, xe tramway do một cơ quan duy nhất tổ chức và điều hành nên rất tiện lợi. Giá vé bán lẻ mỗi bận di chuyển đắt hơn bên Pháp. Nói chung, mức sống bên Đức có những điểm khác biệt so với bên Tây. Chẳng hạn, chi phí di chuyển đắt đỏ cũng như thuê dịch vụ trên Internet, tiền điện và thuê nhà rất đắt.  

Đi dần vào sâu trong lòng phố, chúng tôi băng ngang qua nhiều chỗ khác nhau trước khi đến siêu thị Rewe. Điều làm tôi không thích giống như bên Pháp là chúng tôi đã gặp những người dân Đức hút thuốc lá thả khói độc bay vào mũi mình. Dù họ là thiểu số nhưng đại họa này đã lan tràn khắp thế giới không biết đến bao giờ mới hoàn toàn chấm dứt dù đã có luật cấm. Tuy nhiên, khói xe thải ra lại ít hơn bên Pháp, dường như xe hơi nhà ở Stuttgart bảo quản tốt đẹp và ít dùng loại xăng nhớt rẻ tiền.


Xe buýt vừa chạy tới, đường sá thật sạch sẽ. (Ngọc Diễm/ Viễn Đông)

Một điều nữa hơn hẳn chị láng giềng Pháp là vỉa hè bên Đức thật sạch, không bao giờ thấy phân chó nằm chờ chân người vô ý đạp lên. Mà tôi vẫn thấy dân chúng dắt chó đi dạo gần nơi có bãi cỏ trong công viên. Chưa tới siêu thị, tôi đi qua một tiệm buôn lẻ nhỏ với bảng hiệu đơn sơ SGS-Markt.


Tiệm buôn nhỏ SGS-Markt rất thường thấy ở Đức. (Ngọc Diễm/ Viễn Đông)

Tiệm buôn bán cả vàng, bạc, vàng đắp răng, đồ trang sức bằng vàng. Đó là quầy Bar-Ankauf trả tiền ngay lập tức cho người bán vàng ngược lại cho họ. Hệ thống Discounter này hiện nay tại Đức rất được áp dụng vì thỏa mãn lòng khách tiêu thụ. Hàng hóa không cần phải quá phong phú, có giới hạn nhưng giá cả không quá đắt và phẩm chất lại tốt.
(Còn kỳ chót)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT