Sức Khỏe

Dùng nhiều hơn 6 muỗng đường mỗi ngày tăng nguy cơ mắc 45 bệnh

Sunday, 09/04/2023 - 12:56:59

Cuộc nghiên cứu nói trên tìm hiểu các nghiên cứu trước đó và đưa ra cái nhìn tổng thể về tất cả các thông tin có sẵn. Cuộc điều tra gồm 73 nghiên cứu từ hơn 8,600 bài báo nói về 83 kết quả sức khỏe ở người lớn và trẻ em.

alexander grey on unsplash
alexander grey on unsplash

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) cho biết lượng đường ăn vào mỗi ngày không nên chiếm hơn 10% số năng lượng (tức nếu ăn vào 2000 calories mỗi ngày thì số năng lượng do đường cung cấp nên dưới 200). Một nhóm quốc tế hiện nay đang tiến hành đánh giá tổng thể để tìm ra phẩm chất của các bằng chứng, những sai lệch tiềm ẩn và tính hợp lệ của tất cả các nghiên cứu hiện có về mức tiêu thụ đường và kết quả sức khỏe.

Một nghiên cứu mới cho thấy hạn chế lượng đường ở mức sáu muỗng cà phê mỗi ngày, và chỉ uống một ly đồ uống có đường mỗi tuần có thể cải thiện sức khỏe của bạn rất nhiều. Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc cũng cho biết tiêu thụ nhiều đường làm tăng nguy cơ bị 45 bệnh khác nhau, bao gồm tiểu đường, bệnh tim và trầm cảm.

Cuộc nghiên cứu nói trên tìm hiểu các nghiên cứu trước đó và đưa ra cái nhìn tổng thể về tất cả các thông tin có sẵn. Cuộc điều tra gồm 73 nghiên cứu từ hơn 8,600 bài báo nói về 83 kết quả sức khỏe ở người lớn và trẻ em.

Các nghiên cứu cho thấy rằng quá nhiều đường có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, bệnh thống phong (gout), béo phì, huyết áp cao, đau tim và đột quỵ. Ăn nhiều đường cũng có thể dẫn đến 7 loại ung thư, bao gồm khối u vú, tuyến tiền liệt và tuyến tụy. Hơn nữa, quá nhiều đường có thể gây ra bệnh hen suyễn, sâu răng, trầm cảm và thậm chí tử vong.

Uống quá nhiều soda có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đồ uống có đường cho thấy mối liên hệ đáng kể với việc tăng trọng lượng cơ thể, trong khi thêm đường vào những gì chúng ta ăn và uống có thể dẫn đến tăng mỡ gan và cơ.

Một số nghiên cứu đưa ra bằng chứng có phẩm chất thấp, khiến chúng ít đáng tin cậy hơn. Dữ liệu này chỉ ra rằng với mỗi khẩu phần bổ sung đồ uống có đường mỗi tuần, nguy cơ mắc bệnh gout sẽ tăng 4%.

Uống 250ml đồ uống có đường mỗi ngày cũng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh động mạch vành tim cao hơn 17% và nguy cơ tử vong cao hơn 4%. Bằng chứng phẩm chất thấp này cũng cho thấy rằng cứ 25 gam đường fructose mỗi ngày có liên quan đến việc tăng 22% nguy cơ ung thư tuyến tụy. Fructose thường có tự nhiên trong trái cây.

Nhìn chung, rất ít bằng chứng đáng tin cậy cho thấy có mối liên hệ có lợi giữa việc tiêu thụ đường và kết quả sức khỏe. Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng bằng chứng hiện có thuờng là từ quan sát và có phẩm chất thấp. Họ nhấn mạnh rằng bằng chứng về mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đường trong cách ăn uống và bệnh ung thư vẫn còn hạn chế. Các phát hiện cho thấy mọi người nên giảm lượng đường xuống còn sáu muỗng cà phê mỗi ngày và chỉ uống một hoặc ít hơn món đồ uống có đường mỗi tuần.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT