Thế Giới

Gần 120 quốc gia ủng hộ điều tra Covid-19 từ Trung Quốc

Monday, 18/05/2020 - 05:38:33

Một nghị quyết được Liên Âu (EU) soạn thảo, kêu gọi đánh giá một cách độc lập, công bằng và toàn diện về


Một người đàn ông đang cho con chó của ông đeo khẩu trang trong lúc xếp hàng chờ nhận thức ăn tại Geneva, Thụy sĩ ngày 16 tháng 5, 2020, trong lúc đại dịch Covid-19 đang đe dọa những người nghèo trên toàn thế giới. (Fabrice Coffrini/ AFP via Getty Images)


GENEVA - Một nghị quyết được Liên Âu (EU) soạn thảo, kêu gọi đánh giá một cách độc lập, công bằng và toàn diện về "phản ứng y tế toàn cầu đối với Covid-19" đã nhận được sự ủng hộ của 116 quốc gia tại Đại Hội Đồng Y Tế Thế Giới (WHA).
Nghị quyết sẽ được thông qua ngày 19 tháng 5 nếu được sự ủng hộ của 2 phần 3 trong số 194 thành viên WHA, cơ quan ra quyết định của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO). Nghị quyết kêu gọi hợp tác để truy vết nguồn lây nhiễm, giúp giảm nguy cơ bùng phát các dịch bệnh tương tự. Nghị quyết cũng đề nghị WHO làm việc với các cơ quan và quốc gia khác để xác định nguồn gốc động vật của coronavirus và tìm hiểu cách virus lây sang người.

Một số nước có số ca tử vong do Covid-19 vẫn còn cao cho rằng còn quá sớm để điều tra và nghị quyết cũng đồng ý với điều này, khẳng định việc điều tra nên bắt đầu vào thời điểm thích hợp. WHA vào thứ Hai đã bắt đầu ngày họp online đầu tiên về Covid-19 tại Geneva, Thụy Sỹ.
Thông thường, cơ quan này họp khoảng 3 tuần nhưng hiện rút ngắn còn 2 ngày và dự kiến chỉ tập trung vào Covid-19. Nhiều nguyên thủ quốc gia, bộ trưởng y tế và nhiều viên chức sẽ tham dự cuộc họp.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cuối tuần trước cho biết hội nghị sẽ là một trong những sự kiện quan trọng nhất của WHA kể từ khi thành lập năm 1948.
Úc là nước đầu tiên sau Mỹ kêu gọi điều tra độc lập và vấp phải phản ứng dữ dội từ Trung Quốc. Úc hiện đã giảm bớt một số yêu cầu điều tra, ngôn ngữ trong dự thảo cũng cẩn thận hơn và không nhắc đến Trung Quốc cũng như thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh bắt đầu. Tuy nhiên, Úc vẫn nỗ lực thúc đẩy điều tra và cám ơn sự ủng hộ của các nước.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT