Địa Ốc

Giá thuê nhà ở Nam Cali có thể đã cao tới đỉnh

Friday, 11/07/2014 - 06:40:13

Giá thuê nhà ở miền nam California có thể không còn chỗ để mà tăng lên nữa. Đó là ý kiến của các chuyên gia trong lãnh vực địa ốc. Tốc độ tăng giá thuê căn nhà chung cư đã chậm lại khá nhiều trong năm nay, theo những số liệu mới được công bố tuần qua. Đây là dấu hiệu mới nhất chi thấy nhà ở đang trở thành quá đắt đối với nhiều



Dòng xe chạy trên đại lộ Broadway ở trung tâm Los Angeles, nơi đang có kế hoạch tái thiết những khu chung cư, xưởng sản xuất, và kho hàng để đáp ứng nhu cầu gia tăng dân số ở Nam California. (Getty Images)
 
Giá thuê nhà ở miền nam California có thể không còn chỗ để mà tăng lên nữa. Đó là ý kiến của các chuyên gia trong lãnh vực địa ốc.

Tốc độ tăng giá thuê căn nhà chung cư đã chậm lại khá nhiều trong năm nay, theo những số liệu mới được công bố tuần qua. Đây là dấu hiệu mới nhất chi thấy nhà ở đang trở thành quá đắt đối với nhiều cư dân Los Angeles.

Theo công ty dữ liệu địa ốc Reis Inc, giá trung bình của một căn chung cư ở Los Angeles County đã lên tới $1,471 Mỹ kim trong tam cá nguyệt thứ hai. Tại Orange County, mức giá ấy là $1,611. Đó là mức tăng giá ở cả hai nơi: tăng 2.5% ở Los Angeles so với năm ngoái, và 2.4% tại Orange County. Nhưng mức tăng này là chậm hơn so với mức tăng trung bình toàn quốc là 3.3%, và thua xa so với tốc độ cháy bỏng tại các trung tâm kỹ thuật như vùng Vịnh San Francisco và Seattle.

Các chuyên gia nói rằng đó là một dấu hiệu cho thấy rằng nếu không có sự gia tăng mạnh hơn về công ăn việc làm và lợi tức, thì thị trường cho thuê nhà đắt tiền ở miền nam California có thể đang đạt mức giới hạn cao tối đa.

Khi được điều chỉnh cho lạm phát, mức thu nhập gia đình trung bình ở miền nam California đã giảm 11% tính từ năm 2007. Và mặc dù miền nam California đã lấy lại hầu hết số lượng công việc đã bị mất đi trong cuộc suy thoái, nhưng mức tăng lương vẫn yếu, đặc biệt là đối với các gia đình điển hình có thu nhập thấp hơn hầu chắc phải thuê nhà. Trong khi đó, giá nhà, cả nhà thuê và nhà mua, đã tăng lên trong hai năm qua.

Xu hướng này giải thích lý do tại sao Los Angeles thường đạt những số điểm tồi tệ hơn về các biện pháp khả năng chi tiền nhà ở, tệ hơn so với những thị trường đắt đỏ hơn như San Francisco. Ở đó, giá thuê trung bình đạt $2,141 trong tam cá nguyệt thứ hai, nhưng mức thu nhập gia đình điển hình là cao hơn gần một phần ba.

Và xu thế ấy đang bắt đầu điều tiết chuyện các chủ đất chủ nhà ở miền nam California có thể nâng giá căn chung cư của họ, ngay cả với tỷ lệ nhà để trống là ở mức đáy 3%.

Đây là một tình hình bất thường, vì tỷ lệ nhà trống rất thấp cho biết rằng tiền thuê nhà sẽ tăng lên. Vấn đề khả năng chi tiền cho nhà cửa cho biết rằng tiền mướn nhà không thể nào tăng lên.

Các chuyên gia về cho thuê và các chuyên viên địa ốc nói rằng cảnh tượng Silicon Beach kỹ thuật cao tăng lên đang nâng giá nhà ở Santa Monica và Venice.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT