Kinh Doanh

Giá xe điện tăng vọt do chi phí và nhu cầu tăng

Thursday, 30/06/2022 - 09:16:40

Không có gì ngạc nhiên khi giá xe hơi điện đang tăng lên. Có vẻ như giá của tất cả mọi thứ đang tăng lên,...


Xe điện trưng bày tại một đại lý Tesla ở Corte Madera, California ngày 27 tháng 6, 2022. Những xe điện mới hiệu Tesla, GM và Ford đều tăng giá trung bình 22 percent trong vòng một năm qua. (Justin Sullivan/ Getty Images)


Không có gì ngạc nhiên khi giá xe hơi điện đang tăng lên. Có vẻ như giá của tất cả mọi thứ đang tăng lên, và kể từ sau đại dịch COVID-19, việc kiếm được những thứ chúng ta cần và muốn càng khó hơn, dẫn đến tăng nhu cầu. Khi nhu cầu tăng lên và nguyên liệu khan hiếm hoặc khó mua, giá cả sẽ tăng.

Theo một bài báo gần đây trên Autoblog, giá trung bình của một chiếc xe điện mới đã tăng vọt lên $54,000 Mỹ kim trong tháng Năm 2022 và người mua phải trả thêm 22% cho một chiếc EV mới so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá xe hơi chạy bằng xăng tăng 14%, ở mức trung bình $44,400. Thông tin này là từ một tường trình gần đây của AlixPartners.

Bài báo cho biết Tesla đã tăng giá xe nhiều lần trong năm nay, và hiện tại, một số xe điện của Tesla có giá cao hơn gần 10% so với giá đầu năm 2022. Các nhà sản xuất xe hơi điện khởi nghiệp Rivian và Lucid cũng đã tăng giá, và việc xảy ra cho hầu hết các hãng xe, ngay cả các nhà sản xuất xe hơi lâu năm như Ford và General Motors.

Họ cho rằng chi phí nguyên vật liệu tăng là lý do chính khiến giá xe tăng. Autoblog cho biết chi phí vật liệu đã tăng vọt 144 phần trăm kể từ tháng 3 năm 2020. Theo nghiên cứu, một số vật liệu đã tăng gấp đôi kể từ đại dịch và CEO của Ford Finance John Lawler thừa nhận rằng chi phí gia tăng đã làm cho những chiếc xe điện như Ford Mustang Mach-E về căn bản không có lời. Tuy nhiên, nhu cầu tăng cao gần như chắc chắn sẽ đẩy giá lên.

Báo cáo cũng cho biết chi phí nghiên cứu và phát triển các loại xe điện mới góp phần đáng kể vào việc tăng giá. AlixPartners ước tính rằng các nhà sản xuất xe hơi nói chung sẽ chi $526 tỷ vào năm 2026 để chuyển đổi sang xe điện.

Vẫn có một số EV có giá tương đối phải chăng trên thị trường. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng có được một chiếc. Trong thị trường xe hơi, rất khó để có một chiếc xe được ưa chuộng một cách nhanh chóng, thì việc có được một chiếc EV hấp dẫn, đặc biệt là ở một số khu vực trên toàn quốc, lại càng khó hơn.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT