Địa Ốc

Giải quyết mối

Thursday, 16/06/2016 - 09:17:22

Thế thì chúng ta nên bắt đầu bằng cách lưu ý điều ngộ nhận thông thường nhất: khử mối là việc được luật pháp bắt buộc phải làm, trước khi chuyển giao một ngôi nhà để ở. Không hẳn đúng như vậy đâu.

Một góc nhà bị mối ăn. Việc thuê người diệt mới có thể được thương lượng giữa người bán và người mua nhà. (Getty Images)


Giữa những sự phức tạp và những điều có thể gây ra hiểu lầm trong một cuộc mua bán nhà cửa, công việc diệt mối chắc chắn là một đề tài được chú ý rất nhiều. Không phải chỉ có những người mua và những người bán thường có những điều tin tưởng sai lầm về những gì được đòi hỏi và những gì không cần, mà ngay cả các chuyên viên môi giới địa ốc cũng có khi bị mù mờ về những cách lựa chọn khác nhau cho họ và các khách hàng của họ. (Nói cho rõ hơn: ở đây chúng tôi không chỉ nói về mối, mà còn nói về những thứ sâu mọt khác phá hủy gỗ, chẳng hạn như nấm ăn gỗ, hoặc một số loại bọ cánh cứng).

Thế thì chúng ta nên bắt đầu bằng cách lưu ý điều ngộ nhận thông thường nhất: khử mối là việc được luật pháp bắt buộc phải làm, trước khi chuyển giao một ngôi nhà để ở. Không hẳn đúng như vậy đâu.

Cũng không phải, như người ta thường tin tưởng, việc diệt mối là do tất cả những ngân hàng cho vay tiền mortgage đòi phải làm. Một số ngân hàng có thể có một yêu cầu như vậy, cũng giống như một số chương trình như V.A. (Bộ Cựu Chiến Binh chuyên lo những vấn đề cho những người đã phục vụ trong quân đội) có thể đòi phải trừ mối. Tuy nhiên, điều thông thường là nếu diệt mối là việc được đòi hỏi trong các hợp đồng giữa người mua và người bán, thì ngân hàng cho vay sẽ không tài trợ cho đến khi nào việc diệt mối, nếu cần thiết, được thực hiện.

Công việc khử mối mọt có thể rất tốn kém. Một lần nữa, có thể có những chương trình như của V.A. đòi hỏi người bán phải trả tiền; nhưng điều này thường được bỏ ngỏ để thương lượng. Mới cách đây nhiều năm, tại Nam California, các chuyên viên địa ốc xem chuyện những người bán nhà (seller) sẽ phải chịu trách nhiệm trả tiền cho công việc khử mối là một điều đương nhiên.

Điều này đã thay đổi trong mấy năm qua, do những khoản sửa đổi trong mẫu hợp đồng mua tiêu chuẩn, cũng như trong các mẫu đòi phải làm công việc sửa chữa. Có lẽ đúng là những người bán thường trả tiền cho những mục sửa chữa về mối mọt. Thế nhưng, rõ ràng đó là một mục có thể thương lượng được. Một người bán có thể giới hạn số tiền mà người đó sẽ đóng góp cho việc sửa chữa, hoặc người đó có thể từ chối trả tiền. (Tất nhiên người mua cũng có thể bỏ đi).

Thường thì một người bán có thể đã có một bản báo cáo mới đây về mối mọt, để cho người mua xem xét. Thực vậy, người đó có thể đã làm công việc sửa chữa rồi. Điều này cũng tương tự như chuyện những người bán có một cuộc kiểm tra nhà cửa được hoàn tất (và có thể đã cho làm xong công việc ấy) có sẵn để cho người mua có thể duyệt lại. Những bản báo cáo như vậy, bất kể nội dung nói gì, đều sẽ là những sự kiện vật chất cần được trao cho người mua.

Tuy vậy, những bản báo cáo ấy không loại trừ việc người mua muốn làm cuộc kiểm tra riêng của họ. Đặc biệt là nếu kẻ thanh tra mối đầu tiên lại là người không quen biết với người mua hoặc chuyên viên địa ốc của người mua, thì người mua nên có một kẻ thanh tra mối thứ hai, và đó sẽ là một điều khôn ngoan mà một người mua nên làm. Những cuộc thanh tra kiểm soát mối mọt đều tuân theo một định dạng được tiêu chuẩn hóa kỹ hơn, so với những cuộc kiểm tra nhà cửa nói chung. Thế nhưng bạn vẫn có đủ chỗ cho những sự khác biệt cá nhân.

Khi một bản báo cáo cho thấy rằng công việc đó là cần thiết, và người mua đòi công việc đó phải được thực hiện (bất luận ai là người trả tiền cho việc đó), thì người mua muốn chắc chắn nói cụ thể rằng bản thông báo hoàn thành công việc sẽ bao gồm một giấy chứng nhận kiểm soát sâu bọ mối mọt. Giấy này nói rằng không còn bằng chứng cho thấy đang có sự xâm nhiễm do sâu bọ phá hoại gỗ. Chẳng hạn, chuyện chỉ nhận được một thông báo, từ một người thợ nói rằng ông đã thay thế tất cả những thứ gỗ đã bị mục khô, thì vẫn là không đủ

Hơn nữa, các bản báo cáo về việc kiểm soát mối mọt đề nghị những phương pháp trị mối thay thế đều không phải là điều thông thường. Cứ sự thường, việc trùm nhà lại (tenting), để xịt thuốc diệt mối, sẽ là hình thức được đề nghị nên làm và được ưa chuộng hơn để trị mối. Tuy nhiên, thường thì bản báo cáo cũng có thể cung cấp một hình thức trị mối (chẳng hạn như trị mối theo từng chỗ), và đôi khi điều này có thể là một lý do tốt.
Chẳng hạn, một căn nhà condo có chung mái nhà và khoảng không gian áp sát dưới mái với những căn khác có thể không làm công việc trùm nhà được. Tuy nhiên, nếu những phương pháp trị mối thay thế được chỉ ra trong bản báo cáo, thì người mua muốn chắc chắn rằng ông biết rõ về cách thức trị mối nào mà ông yêu cầu. Những người mua không nên chỉ đòi hỏi rằng công việc sửa chữa này được thực hiện, mà trước hết không nhìn thấy bản báo cáo.

Những người tiêu thụ nào ở California thắc mắc về những điều này đều có thể vào trang web của Ủy Ban Kiểm Soát Mối Mọt Sâu Bọ Cấu Trúc (Structural Pest Control Board), tại www.pestboard.ca.gov.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT