Tin Việt Nam

Hát ở Sài Gòn, Tuấn Ngọc đổi lời ‘Trời vào thu Việt Nam buồn lắm em ơi’

ĐỊNH TƯỜNG Thursday, 09/03/2023 - 06:56:37

Không rõ vì sao Tuấn Ngọc, danh ca hải ngoại, người về Việt Nam trình diễn từ rất sớm, lại hát “Trời vào thu chiều nay buồn lắm em ơi” thay cho “Trời vào thu Việt Nam buồn lắm em ơi”.


(Youtube.com)


Trong phần trình diễn tại sân khấu Mây Lang Thang Sài Gòn mới đây, danh ca kỳ cựu được ghi nhận hát câu “Trời vào thu chiều nay buồn lắm em ơi” thay cho câu “Trời vào thu Việt Nam buồn lắm em ơi” trong ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Lam Phương.

Ca sĩ Tuấn Ngọc đang diễn tả một bài hát tại vũ trường Mây Lang Thang Sài Gòn
Ca sĩ Tuấn Ngọc đang diễn tả một bài hát tại vũ trường Mây Lang Thang Sài Gòn

Từ nhiều năm nay, ca khúc “Tình Bơ Vơ” của nhạc sĩ Lam Phương được cho là một bài hát “nhạy cảm” ở Việt Nam, vì ca từ có những câu như:

“Trời vào thu Việt Nam buồn lắm em ơi

Mây tím đang dâng cao vời

Mà tình thương chưa lên ngôi

Ngày mình yêu, anh đâu hay tình ta gian dối

Để bước phong trần tha hương

Em khóc cho đời viễn xứ

Về làm chi rồi em lặng lẽ ra đi

Gom góp yêu thương quê nhà

Dâng hết cho người tình xa…”

Nguyên do được hiểu là “mùa thu” trong ca khúc ở Việt Nam thường bị cơ quan quản lý văn hóa cho là “mùa thu cách mạng,” nên “trời vào thu Việt Nam” không thể nào “buồn lắm em ơi,” mà phải tràn đầy phấn khởi, lạc quan, hào hùng khí thế như kiểu “Mùa thu rồi ngày hăm ba. Ta đi theo tiếng kêu sơn hà nguy biến. Rền khắp trời lời hoan hô…” (“Nam Bộ Kháng Chiến”).

Không rõ vì sao Tuấn Ngọc, danh ca hải ngoại, người về Việt Nam trình diễn từ rất sớm, lại hát “Trời vào thu chiều nay buồn lắm em ơi” thay cho “Trời vào thu Việt Nam buồn lắm em ơi”.

Trước sự việc nêu trên, danh ca này được hiểu là người rất nghiêm túc với nghề hát, và thường xuyên nhắc nhở đàn em về chuyện hát sai lời.

Tinh Bơ Vơ, Nhạc Sĩ Lam Phương

Ca khúc “Tình Bơ Vơ” được hiểu là nhạc lòng của nhạc sĩ Lam Phương, tên thật là Lâm Đình Phùng, một trong những nhạc sĩ tiêu biểu của tân nhạc miền Nam Việt Nam. Sau 1975, một trong những ca khúc của ông bị cấm lưu hành ở Việt Nam” là “Chiều Tây Đô,” với ca từ kể chuyện vượt biên tỵ nạn cộng sản:

“…Vợ chờ tin chồng ngày về quá xa xăm

Bao năm giải phóng như thế này phải không anh?

Ngày xưa ta quen từng viên đá quanh sân trường

Nay nghe sao khác từ tên đường

Tàu đưa ta đi tàu sẽ đón ta hồi hương

Tây Đô sẽ sống lại yêu thương…”

Nhạc sĩ Lam Phương từng có mối tình vô vọng với danh ca Bạch Yến. Bà là người đã mang đến cho ông những cảm xúc bất hủ để sáng tác ra các ca khúc như “Chờ Người,” “Thu Sầu,” “Phút Cuối.”

Trong số đó, ca khúc “Tình Bơ Vơ” thể hiện những chênh vênh của tình cảm đơn phương giấu kín trong nỗi mặc cảm về thân phận trong lần ra đi thứ nhì của Bạch Yến khi bà sang Mỹ.

Ngoài “Tình Bơ Vơ”, nhiều ca sĩ hải ngoại khác khi về Việt Nam kiếm tiền thường “né” hát các bài có ca từ “nhạy cảm” khiến họ gặp rắc rối với nhà cầm quyền như bài “Chiều Tây Đô,” “Kỷ Vật Cho Em,” “Căn Nhà Ngoại Ô.”

(Nguồn: Báo Đất Việt)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT