Pháp Luật

Hiểu thêm về Thường Trú Nhân Hoa Kỳ và Tại sao Vy Oanh phải cầu cứu nước Mỹ ?

Friday, 07/04/2023 - 11:30:31

Trong clip Vy Oanh có nhắc đến cụm từ thường trú nhân Mỹ, vậy nó có quyền lợi gì mà khiến cô ca sĩ phải mang ra để cầu cứu?

Vy Oanh Cầu Cứu Mỹ

“Tôi là Nguyễn Thị Mỹ Oanh, tôi là thường trú nhân Mỹ. Tôi có 3 đứa con, 2 đứa con lớn của tôi cũng là quốc tịch Mỹ. Tôi làm video này. Tôi khẩn khoản yêu cầu luật sư của mình can thiệp với chính quyền Mỹ để 4 mẹ con của tôi có thể về Mỹ, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tôi! Tôi vô tội, và hiện tại tôi đang bị cấm xuất cảnh ở Việt Nam. Tôi cảm ơn ạ!”, Vy Oanh kêu gọi cầu cứu trong đoạn clip được cộng đồng mạng truyền tay.

Thường trú nhân là người được quốc gia ủy quyền cư trú và làm việc trong phạm vi quốc gia mà không giữ quốc tịch của quốc gia cụ thể đó. Ở Mỹ thường được gọi là thẻ xanh. Người sở hữu thẻ xanh được hưởng nhiều lợi ích khác nhau như học tập, lưu trú và làm việc tại Mỹ. Tuy nhiên, họ không có quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử liên bang. Chủ thẻ xanh có thể rời Mỹ trong các ngày lễ hoặc về công việc. Tuy nhiên, có những hạn chế nhất định về việc họ có thể ở lại Mỹ trong bao lâu.

Thẻ xanh có hiệu lực trong 10 năm đối với người thường trú và 2 năm đối với người thường trú có điều kiện. Sau thời gian này, thẻ phải được gia hạn hoặc thay thế. Quá trình đăng ký có thể mất vài năm. Một người nhập cư thường phải trải qua một quá trình gồm ba bước để có được thường trú nhân bao gồm cả kiến ​​nghị và quy trình đăng kí thực hiện.

Có thể nói thường trú nhân là bước đệm để trở thành công dân Mỹ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại ca sĩ Vy Oanh vẫn có quốc tịch Việt Nam. Theo Luật Quốc tịch Việt Nam hiện hành người có quốc tịch nước ngoài hay người có 2 quốc tịch mà phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam đều sẽ bị xử lý theo quy định của Pháp luật Việt Nam. Chính vì thế, việc đưa ra một tấm thẻ xanh như cách mà Vy oanh đang dùng thì liệu Đại sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng sẽ khó có thể can thiệp để bảo hộ.

Lưu ý thêm rằng, nếu quí vị mang song tịch MỸ- VIệt Nam mà nhập cảnh bằng Passport VN thì lúc này quí vị được xem như là Công Dân Việt Nam. Ngược lại, nếu quí vị nhập cảnh vào Việt Nam bằng Passport Hoa Kỳ (đương nhiên quí vị cũng phải xin thị thực (Visa) vào Việt Nam), thì lúc này quí vị đang là tư cách Công Dân Hoa Kỳ, chắc chắn sẽ được Hoa Kỳ bảo hộ theo luật định.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT