Người Việt Khắp Nơi

Hội Tết Sinh Viên lần thứ 41: Gìn giữ truyền thống tốt đẹp của cha ông

Monday, 30/01/2023 - 11:57:57

Với chủ đề “Hướng Về Quê Hương” Hội Chợ Tết lần thứ 41 do Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tổ chức, đã diễn ra trong ba ngày...


Vua Chúa và lính thú thời… Hội Chợ Tết. Đoàn rước kiệu Tổ đang chuẩn bị tiến vào hội trường vào trưa thứ Bảy tại Hội Tết Sinh Viên được tổ chức tại OC Fair & Event Center, thành phố Costa Mesa, Quận Cam với chủ đề “Hướng Về Quê Hương.”  Đây là Hội Chợ Tết lần thứ 41 do Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tổ chức, diễn ra trong ba ngày từ 27 đến 29 tháng Giêng, 2023. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Dân làng và vua chúa thời xưa. Tinh thần vui vẻ của những người trẻ trong trang phục dân làng trong lễ Bái Tổ được tổ chức trang trọng trên lễ đài vào trưa thứ Bảy, 28 tháng 1, 2023 tại Hội Chợ Tết ở Costa Mesa. Bên góc trái, Tiến Sĩ Phạm Thị Huê đang đọc Văn Tế. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Bài THANH PHONG

COSTA MESA - Với chủ đề “Hướng Về Quê Hương” Hội Chợ Tết lần thứ 41 do Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tổ chức, đã diễn ra trong ba ngày từ 27 đến 29 tháng Giêng, 2023 nhằm ngày mùng 7,8,9 Tháng Giêng năm Quý Mão 2023 tại OC Fair & Event Center với hàng chục ngàn người tham dự dưới bầu trời đầy nắng ấm của miền Nam California.


Cổng vào Hội Tết Sinh Viên (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Màu sắc rực rỡi trên lễ đài (Thanh Phong/ Viễn Đông)



Miếu thờ Thần Hoàng (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam đã chọn địa điểm rộng lớn này làm nơi tổ chức Hội Tết từ nhiều năm qua. Hội Tết bắt đầu mở cửa từ lúc 5 giờ chiều thứ Sáu (27 tháng 1) và bế mạc vào lúc 9 giờ tối Chủ Nhật (29 tháng 1) với nhiều chương trình ca nhạc hấp dẫn, nhiều gian hàng ăn uống, nhiều trò chơi cho cả người lớn lẫn trẻ em, nhưng đặc biệt hơn hết là khu Làng Việt Nam với “Quán Đầu Làng’ trang trí như hình ảnh một quán nhỏ xưa kia trước khi bước chân vào làng quê Việt Nam. 

Làng Việt Nam có một miếu thờ Thần Hoàng; đây là phong tục Việt Nam thời xưa, mỗi làng đều có một vị Thần gọi là “Thần Hoàng” để che chở và ban phước cho dân làng; hình ảnh những khóm trúc, bụi chuối, hoa mai, hoa đào, những màn múa lân, đốt pháo và chơi cờ tướng, những cô gái Bắc Kỳ mặc áo tứ thân, tay khoác nón quai thao, những cô hàng vải với nét đẹp dịu dàng, hiền dịu ngồi bên những đống vải đủ màu sắc hay những cô gái ngồi trên xe xích lô hoặc gánh đôi quang gánh nặng trĩu hoa quả.


Tết không thể thiếu Múa Lân (Thanh Phong/ Viễn Đông)



Các em nhỏ Việt Nam cũng thích chơi Cờ Tướng (Thanh Phong/ Viễn Đông)



Quán Đầu Làng (Thanh Phong/ Viễn Đông)



Nét đẹp kiều diễm của cô hàng vải (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Đó là những hình ảnh thân quen của quê hương Việt Nam vào mỗi dịp Tết cũng được các em sinh viên dàn dựng công phu, khiến người tham dự phải nể phục tinh thần tuổi trẻ Việt Nam tại hải ngoại,những bạn trẻ đầy năng lực, sáng kiến và quan trọng hơn hết là biết bảo tồn nền văn hóa của tổ tiên. 

Trước ngày hội chợ Tết, nhiều người cho rằng tổ chức sau Tết sẽ ít người tham dự, nhưng với hàng chục ngàn người đủ các sắc dân đến hội chợ đã cho thấy sự suy nghĩ đó không đúng. Ngoài các gian hàng ăn uống, trò chơi, nhiều gian hàng do các hội đoàn tham dự như Hội H.O. Cứu Trợ TPB/ QP/ VNCH, gian hàng CLB Tình Nghệ Sĩ, gian hàng Hướng Đạo VN, các gian hàng của Hội Bưởi – Chu Văn An, Hội Cựu Nữ Sinh Gia Long, Hai Bà Trưng, Hội Bà Triệu và nhiều, rất nhiều gian hàng khác tham dự. 


Tiếng trống rộn ràng của đoàn trống Thiên Ân trong giờ khai mạc. (Thanh Phong/ Viễn Đông)



Những đôi quang gánh nặng trĩu trái cây Việt Nam (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Ngồi xe xích lô, hình ảnh quen thuộc tại quê hương trong những năm 1960, 1970. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Vào lúc 1 giờ trưa thứ Bảy, ngày thứ hai trong Hội Chợ Tết, tiếng trống rộn ràng của đoàn Lân khởi đầu cho cuộc rước thật linh đình, đầy màu sắc bắt đầu từ khán đài phía ngoài, đoàn rước đi đầu với hai lá quốc kỳ VNCH và Hoa Kỳ do Liên Hội Cựu Chiến Sĩ đảm trách, sau đó Kiệu Tổ với lọng che và các sinh viên trong y phục lính thú đời xưa, các vị bô lão, các cựu nữ sinh Gia Long, Hai Bà Trưng, Hội Bà Triệu, CLB Hùng Sử Việt San Diego và CLB Hùng Sử Việt Orange County, các Hướng Đạo Sinh, các sinh viên, học sinh trong y phục ba miền tiến vào hội trường làm lễ chào cờ khai mạc. 

Tiếp theo là màn múa trống ngoạn mục và hào hùng do đoàn trống Thiên Ân phụ trách. Một hình ảnh rất đẹp, rất trang trọng trên sân khấu với bàn thờ Quốc Tổ uy nghi, hoa đèn rực rỡ.


Xinh tươi truyền thống Việt Nam. Hai nữ sinh xinh xắn trong áo tứ thân, tay khoác nón quai thao trong Làng Việt Nam. Mặc dù diễn ra gần một tuần sau ngày Mồng Một Tết, Hội Tết Sinh Viên năm nay đã có hàng chục ngàn người đến vui chơi, kể cả những cư dân bên ngoài cộng đồng Việt Nam tại Quận Cam. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Gian hàng của Hội H.O. Cứu Trợ TPB/ QP/ VNCH hy vọng mang niềm vui cho các anh em TPB/ QP/ VNCH còn ở quê nhà. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Khu trò chơi dành cho mọi người. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Tiến Sĩ Phạm Thị Huê, Chủ Tịch CLB Hùng Sử Việt Orange County phụng soạn và đọc bài Văn Tế, ca ngợi công đức tiền nhân. 

Buổi lễ khai mạc chấm dứt và chương trình được tiếp tục qua phần phát biểu của chính quyền và các vị dân cử cũng như trao Bằng Tưởng Lục cho ban tổ chức, và văn nghệ vô cùng hấp dẫn với Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Lạc Hồng, với CLB Tình Nghệ Sĩ, Ca đoàn Giới Trẻ, nhiều ca sĩ và chương trình Fashion Show Contest với những tà áo dài Việt Nam muôn màu. Viễn Đông mời quý độc giả xem qua những hình ảnh tiêu biểu tại Hội Chợ Tết Sinh Viên năm thứ 41 do phóng viên Viễn Đông thực hiện.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT