Kinh Doanh

Internet Explorer được ‘giải nghệ’ sau 27 năm

Wednesday, 15/06/2022 - 10:21:37

Mức độ dùng Internet Explorer bị giảm sút do sự ra mắt của các chương trình nhanh hơn như Chrome và Firefox.


Hình minh họa năm 2008 cho thấy Chrome của Google vượt lên hàng đầu, trong khi Mozilla Firefox đang ngoi lên và Internet Explorer của Microsoft tuột xuống. (Alexander Hassenstein/ Getty Images)

  

Cuối cùng công ty nhu liệu Microsoft cũng đã gỡ bỏ phiên bản Internet Explorer cho người tiêu dùng. Microsoft đã công bố kế hoạch vào năm ngoái, biến Internet Explorer 11 thành phiên bản cuối cùng mà nay đã chấm dứt.

Internet Explorer ra mắt trên máy điện toán Windows vào năm 1995 và đến năm 2004 đã chiếm lĩnh 95% thị trường. Nhưng đến nay Google Chrome, Safari của Apple và Mozilla Firefox đang chiếm ưu thế.

Những ai muốn tiếp tục dùng Microsoft thì được hướng đến Microsoft Edge, ra mắt vào năm 2015, cùng với Windows 10.

Mức độ dùng Internet Explorer bị giảm sút do sự ra mắt của các chương trình nhanh hơn như Chrome và Firefox, khi người dùng sử dụng các ứng dụng mới để dùng Google Search, Facebook và YouTube.

Điện thoại thông minh sau đó được cho là đã giáng một đòn chí mạng, với trình duyệt Safari được cài đặt sẵn của Apple và Google Chrome trên điện thoại Android, đã giúp chuyển truy cập và sử dụng internet sang lãnh vực di động.

Theo công ty phân tích web độc lập StatCounter, việc sử dụng internet trên thiết bị di động và máy tính bảng lần đầu tiên vượt qua máy tính để bàn trên toàn thế giới vào tháng 10 năm 2016.

Và vào đầu năm đó, StatCounter đã chứng kiến Google Chrome chiếm hơn 60% việc sử dụng Internet trên máy tính để bàn trên toàn thế giới, với thị phần kết hợp của Internet Explorer và Edge trên thị trường máy tính để bàn lần đầu tiên kém xa Firefox.

Microsoft cho biết truy cập vào trình duyệt máy tính để bàn của họ sẽ được duy trì trên các phiên bản Windows cũ hơn, bao gồm Windows 8.1, bản cập nhật bảo mật mở rộng Windows 7 và các phiên bản giới hạn của Windows 10.

Và di sản của Internet Explorer chắc chắn sẽ còn sau khi được giải nghệ vì đã được cài đặt sẵn trên máy tính Windows trong hơn hai thập niên.

Năm 1995, người đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates, cho biết sự ra mắt của Windows 95 cùng với Internet Explorer sẽ là một phần trong nỗ lực của công ty công nghệ khổng lồ nhằm lướt trên "làn sóng thủy triều internet".

Mặc dù tầm nhìn của ông về "một chiếc máy tính siêu nhỏ trên mọi bàn làm việc và trong mọi ngôi nhà, chạy nhu liệu Microsoft" giờ đây có vẻ gợi nhớ đến thời đại Internet quay số đã qua, nhưng Internet Explorer vẫn được ghi nhớ như một trong những công cụ quan trọng định hình nên con đường Internet được sử dụng và truy cập ngay cả ngày nay.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT