Xe Hơi

Kẻ thù của xe trong mùa đông!

Friday, 22/12/2017 - 08:11:27

Lúc đó, chỉ có muối là trị được, muối là cứu tinh xuất hiện trong những chiếc xe bồn do nhà nước phái đi cứu đường…. Gặp muối, băng tuyết từ từ chảy ra, dọn đường cho xe cộ lăn bánh trở lại. Như vậy, lẽ ra xe phải cám ơn muối mới là phải đạo chứ!

Bài HAO SMITH

Trước tiên xin bạn nghe ít lời tâm sự của xe:

“Mình” là một thứ thân trâu ngựa, cúc cung phục vụ con người, chẳng bao giờ chờ đợi một lời khen. Ấy vậy mà bản thân “mình” lại có lắm... kẻ thù. Trước hết là những cái xe cùng chạy trên đường, chúng có thể gây ra tai nạn, đụng vào “mình”, làm móp méo dàn đồng, thậm chí có thể đưa “mình” vào nghĩa địa sớm. Kế đến là mặt đường, đường nhẵn nhụi thì ông tài xế ấn ga tối đa làm mình cứ chồm lên, chồm lên, rồi lao đi, hụt hơi muốn chết.
Gặp đoạn gập ghềnh khúc khỉu ông ý cũng chẳng tha, vẫn phóng như ma đuổi, làm tim gan phèo phổi mình cứ nẩy tung với từng tràng ho như sắp vỡ tan thành nhiều mảnh, bốn “vó” xiết trên mặt đường lam nham, đau như cào, khổ còn hơn các anh học trò lười phải quì trên... vỏ sầu riêng. Thời tiết lúc nắng chói chan như đổ lửa trên đầu, rồi lúc mưa y như con mẹ điên cãi nhau, xối nước “bọt” khiến mình vuốt mặt không kịp.
Nhưng không có gì tàn hại bằng mùa đông: Lạnh lẽo là cái điều ai cũng phải chịu, “mình” chẳng dám kêu ca. Duy có một thứ, ẩn mặt giấu mày không mấy ai để ý, người nhìn ra lại tưởng nó vô hại, nhưng chính nó mới là tay sát thủ, âm thầm lụi “dao găm” vào lòng mình…. gây tổn thương nội tạng mà nhiều năm sau mới có thể phát hiện được. Các bạn biết thứ “dao găm” mà mình sợ nhất trong mùa đông là cái gì không? Chính là tuyết và muối.


Muối trị được tuyết, nhưng muối không phải là ân nhân của xe!


Những dòng tâm sự trên đây của xe, nếu hiểu được chúng ta ắt phải giật mình. Mùa đông là thời gian sương tuyết tìm nhau, vui chơi tung hoành như múa gậy vườn hoang, gây rất nhiều trở ngại cho việc di chuyển của con người. Đôi khi chúng lại quá lì, không chịu rút đi sau một đêm ăn chơi thác loạn, mà đọng lại, đóng băng trên đường, làm xe cộ chết đứng. Lúc đó, chỉ có muối là trị được, muối là cứu tinh xuất hiện trong những chiếc xe bồn do nhà nước phái đi cứu đường…. Gặp muối, băng tuyết từ từ chảy ra, dọn đường cho xe cộ lăn bánh trở lại. Như vậy, lẽ ra xe phải cám ơn muối mới là phải đạo chứ!

Bởi vì ai cũng nói như thế nên xe mới than van muối là tay sát thủ âm thầm. Một đằng muối có thể làm tan băng rã tuyết ngay trước mắt, đằng khác nó cũng có thể làm cho kim loại rỉ sét rất nhanh. Gầm xe là nơi tiếp xúc gần gũi với mặt đường ướt nước muối, nhưng những bộ phận khác cũng khó tránh khỏi nước muối văng vào. Chiếc xe ngày nay được chế bằng nhiều loại nguyên liệu chống rỉ, nhưng không thiếu những bộ phận còn làm bằng kim loại, không thể nào không tổn thọ trước sự xói mòn của muối.


Cái xe chịu trận giữa trời sương tuyết, cõng trên mui cả một núi trắng nặng nề.....

Tuy nhiên, tổn hại do muối gây ra không dễ gì phát giác được. Thứ nhất là vì, rỉ sét không xảy ra ngay trong một ngày một buổi, mà nó gặm nhắm từ từ, khi lộ mặt thì nó đã phá ruỗng cả bộ đồ lòng rồi không chừng. Đã vậy, nó lại còn tìm được nơi ẩn mặt khéo lắm, đó là ở dưới gầm xe, nơi tiếp xúc rất gần gũi với mặt đường đầy muối, nhưng cũng là nơi khuất nẻo chẳng ai để ý.

Những cái xe vốn chạy trong các vùng băng tuyết, không xe nào tránh khỏi là nạn nhân của muối, khi “xuất giá” đi làm dâu tại các vùng khác... thường được giới thương lái “cải tạo” lại, giấu đi cái xuất xứ “mặn mà” khó thương ấy. Dân chơi xe cũ chuyên nghiệp vẫn có cách phát giác, nhưng những tài xế tay mơ, những người chân ướt chân ráo mới đến lập nghiệp trên xứ Mỹ, nhìn thấy cả một dàn đồng sáng láng mà chỉ giá có vài ngàn đô (trong lúc ở Việt Nam, bỏ ra ít nhất ít nhất gấp 3 lần chưa chắc mua được)... thì đã sướng rụng rời, mê rủn chân tay, hỏi rằng còn lòng dạ đâu mà hỏi về lịch sử của xe?

Sưu tra lý lịch xe?

Việc này thực ra không có gì khó khăn. Có những người thích chơi xe cũ, vì xe cũ giá rẻ hơn nhiều mà phẩm chất không thua kém bao nhiêu so với xe mới. Họ không nhất thiết phải là thợ máy chuyên nghiệp, mà chỉ là những người thích bảo trì và hiểu biết đôi chút về máy xe. Những người này sẽ có cách để phát giác được nguồn ngọn chiếc xe, mà dễ nhất là tìm vào những nơi như mạng www.carfax.com. Bỏ ra ít tiền mua “membership” vào mạng này, họ sẽ có dư đủ thời gian sưu tra lý lịch hằng trăm chiếc xe, gạt ra ngoài được nhiều rủi ro khác nữa, chứ không hẳn chỉ là tránh khỏi mua nhằm xe “mặn” mà thôi.

Tìm hiểu muối

Nhân nói về “mặn”, chúng ta thử tìm hiểu tại sao muối có thể làm tan băng tuyết? Dễ hiểu, trời lạnh tạo ra tuyết, thì khí nóng sẽ làm cho tuyết tan. Vậy, chắc muối phải làm tăng nhiệt độ để không khí nóng lên giúp cho tuyết chóng tan?
Sai! Gần như ngược lại mới là đúng. Mặc dầu muối không có tác động gì với nhiệt độ ở ngoài trời, nhưng muối đưa độ đông đá của nước xuống thấp hơn. Bình thường, nước sẽ đông đá ở 32 độ F, khi được pha thêm 10% nước muối, dung dịch sẽ đông ở 20 độ F; pha 20%, độ đông đá của dung dịch sẽ còn xuống thấp hơn: 2 độ F mới có thể làm cho nó đóng băng.


Muối được xe truck mang đi rải, làm tuyết tan, trả lại đường xá cho xe cộ lưu thông

Nhờ độ đóng băng đã giảm, tuyết sẽ từ từ tan chảy trong môi trường nhiệt độ cũ! Nếu quan sát lúc tuyết đang tan, chúng ta sẽ thấy nó tan ngay ở vị trí chung quanh hạt muối và từ đó lan rộng ra. Nhưng nếu cùng lúc nhiệt độ mặt đường lại xuống thấp thì việc rải muối chỉ là công cốc: Hạt muối không thể nào đi vào giữa lòng cụm tuyết để thúc đầy tiến trình tan lỏng được. 

Ứng dụng công dụng này, chúng ta có thể dùng muối để làm... kem. Nhưng mục bảo trì xe cộ chưa muốn giành nghề của nhà máy kem.
Chỉ xin hỏi bạn rằng: Đã biết rằng,cái xe vốn sợ mùa đông, chúng ta có biện pháp gì để bảo vệ nó hơn một chút trong lúc trời đất lạnh lẽo tiêu điều này không?
haosmith@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT