Hoa Kỳ

Khủng hoảng tại biên giới Mỹ-Mễ: 60,000 di dân đang chờ ở biên giới để vào nước Mỹ sau khi luật Title 42 kết thúc

Friday, 12/05/2023 - 09:08:32

Tại các trạm biên phòng ở biên giới, hàng ngàn người nhập cư đã xếp hàng làm thủ tục với hy vọng được cứu xét đặc ân tỵ nạn tại Hoa Kỳ, với lý do họ đến từ các quốc gia có nạn bạo động hoằng hành, gây nguy hiểm cho tính mạng của họ.

texas border
Các viên chức thuộc Cơ Quan Biên Phòng và Hải Quan Hoa Kỳ đang kiểm tra một nhóm người xin tỵ nạn tại cửa khẩu Paso del Norte Port ở El Paso, Texas ngày 26 tháng 2, 2021. (Photo by Glenn Fawcett/ CBP)

EL PASO, Texas – Theo ước lượng của các viên chức liên bang, có tới 60,000 di dân đã chờ đợi ở phía bên Mễ Tây Cơ tại biên giới Hoa Kỳ trong ngày thứ Năm, trong lúc chính phủ Biden chuẩn bị chấm dứt một sắc lệnh được gọi là Title 42. Lệnh này từng được ban hành trong thời gian đại dịch Covid-19 nhằm trục xuất những người nhập cư đến Mỹ từ một quốc gia đang có đại dịch.

Sắc lệnh Title 42 sẽ hết hiệu lực vào lúc 11 giờ 59 phút đêm thứ Năm theo giờ miền Đông Hoa Kỳ. Thông tin này đã đưa đến sự việc làn sóng di dân từ các quốc gia Trung Mỹ tràn đến biên giới miền Nam Hoa Kỳ nhiều hơn trước, đặc biệt là tại tiểu bang Texas.

Tại các trạm biên phòng ở biên giới, hàng ngàn người nhập cư đã xếp hàng làm thủ tục với hy vọng được cứu xét đặc ân tỵ nạn tại Hoa Kỳ, với lý do họ đến từ các quốc gia có nạn bạo động hoằng hành, gây nguy hiểm cho tính mạng của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài CBS, ông Raul Ortiz, Trưởng Lực Lượng Biên Phòng Hoa Kỳ, nói rằng cơ quan của ông đã chuẩn bị để xử lý hàng chục ngàn di dân đang có mặt ở bên biên giới Mễ Tây Cơ và chuẩn bị vào Hoa Kỳ để xin tỵ nạn ngay sau khi lệnh Title 42 kết thúc.

Trong cuộc phỏng vấn tại El Paso, ông Ortiz nói với CBS, “Chúng tôi ước lượng có tới 60,000 di dân đang tụ tập tại và chung quanh vùng biên giới. Chúng tôi đang tập trung nhân lực và tài nguyên để có thể làm tất cả những gì có thể làm được để đáp ứng những làn sóng di cư này.”

Từ đầu tuần này, các viên chức có nhiệm vụ canh gác vùng biên giới phía nam nước Mỹ đã ghi nhận mỗi ngày có tới 10,000 người bị ngăn chặn trong lúc tìm cách vào nước Mỹ.

Những người bị bắt giữ được đưa đến các trại lều. Tính đến ngày thứ Năm, lực lượng Biên Phòng đã tạm trữ gần 25,000 di dân tại các cơ sở và trại lều, ông Ortiz cho biết. Ông nói rằng trên giấy tờ thì cơ quan của ông chỉ có thể tiếp nhận vài ngàn người mà thôi.

Nhằm giải quyết nhanh chóng làn sóng di dân đang tràn đến các cơ sở tạm trú trong lúc chờ cứu xét hồ sơ, Lực Lượng Biên Phòng đã quyết định thả nhiều người mà không có ngày hẹn ra tòa để xét xử trường hợp của họ.

Ông Ortiz nói rằng Lực Lượng Biên Phòng phải làm việc với các cộng đồng và cơ quan từ thiện, nhằm giải quyết tình trạng quá tải tại các cơ sở tạm trú, đồng thời phải bảo đảm những người được thả sẽ không đe dọa an ninh cho các cộng đồng.

Về lý do tại sao số di dân bỗng tăng vọt quá nhanh, Trưởng Lực Lượng Biên Phòng cho biết những nhóm buôn người đã loan truyền những tin tức không đúng sự thật, kể cả trên mạng xã hội, khiến cho nhiều người tưởng rằng sau khi lệnh Title 42 không còn hiệu lực thì họ sẽ được vào Mỹ dễ dàng hơn.

Thật sự thì sau khi Title 42 kết thúc thì chính quyền Biden càng siết chặt hơn những điều kiện cho phép di dân được tỵ nạn tại Mỹ. Theo luật được áp dụng từ thứ Sáu, bất cứ người nhập cư nào muốn được cứu xét quyền tỵ nạn đều phải có giấy chứng nhận họ đã xin được bảo vệ tại một quốc gia khác, chẳng hạn như Mễ Tây Cơ, trên đường đến Mỹ.

Những ai không có giấy chứng nhận đều bị trục xuất về Mễ Tây Cơ hoặc quốc gia quê hương của họ, cộng thêm lệnh cấm đến Mỹ trong 5 năm. Điều kiện sẽ dễ hơn cho những ai được người Mỹ nhận bảo trợ trước khi họ đến vùng biên giới.

Trong khi Lực Lượng Biên Phòng đã sẵn sáng đối phó sự gia tăng làn sóng di dân tại biên giới, Bộ Trưởng Nội An Alejandro Mayorkas nói rằng sự thay đổi luật lệ di trú sẽ gây khó khăn cơ quan của ông. Lực Lượng Biên Phòng trực thuộc Bộ Nội An. Tổng Thống Biden cũng nhìn nhận rằng tình hình trong vùng biên giới có thể sẽ “hỗn loạn” ít nhất trong giai đoạn đầu.

Trong khi đó Cơ Quan Thực Thi Luật Di Trú và Quan Thuế đã thông báo vào đêm thứ Năm, về việc cung cấp thêm hàng ngàn giường cho các trung tâm lưu trú, nhằm đáp ứng sự việc sẽ có rất nhiều người đến các trung tâm trong mấy ngày tới.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT