Hoa Kỳ

Khuyến cáo về loài bướm đêm Á Châu

Tuesday, 19/05/2020 - 06:15:52

Loài bướm đêm Á Châu khổng lồ là loại ngoại lai gây hại cho cây trồng tại khu vực phía đông bắc thành phố Seattle


(Wikipedia)

 

 

SEATTLE - Chính quyền tiểu bang Washington vừa ra lệnh cảnh báo về sự xuất hiện của loài bướm đêm Á Châu khổng lồ (moth), là loại ngoại lai gây hại cho cây trồng tại khu vực phía đông bắc thành phố Seattle.

“Bướm đêm Á Châu khổng lồ có thể phá hoại ngành nông nghiệp và công nghiệp làm vườn ở Washington, đe dọa nghiêm trọng nền kinh tế và phẩm chất cuộc sống của người dân,” Bộ Nông Nghiệp Washington (WSDA) nói.

Bướm đêm Á Châu (Lymantria dispar asiatica) có thể dài tới 9 centimét khi trưởng thành. Ấu trùng của loài này được cho là những kẻ phá hoại "hung hăng,” có thể ăn trên 500 loài thực vật khác nhau. Sâu bướm gặm cụt lá khiến cây chủ suy yếu và dễ mắc bệnh hơn.

Vào mùa sinh sản, mỗi con bướm cái trưởng thành có thể đẻ tới 500 quả trứng. Trứng đồng loạt nở vào mùa xuân thành những con sâu lông "đói ăn" và nhanh chóng tàn phá thảm thực vật xung quanh.

L. dispar asiatica còn có khả năng bay đường dài hơn 30 mét, biến chúng trở thành sinh vật xâm lấn khó kiểm soát. "Nếu loài bướm đêm này thiết lập quần thể tại Seattle, chúng sẽ nhanh chóng lan rộng ra cả nước, đe dọa các vùng rừng núi, vườn tược, và tài nguyên thiên nhiên,” WSDA cảnh báo.

Thống Đốc Jay Inslee cho biết WSDA đã bắt đầu hành động để tiêu diệt bướm đêm Á Châu khổng lồ. Các phương pháp bao gồm phun thuốc trừ sâu và sử dụng loài vi khuẩn có khả năng tổng hợp protein gây tê liệt sâu bướn, gọi là vi khuẩn Bacillus thuringiensis. Các biện pháp diệt bướm đêm Á Châu khổng lồ sẽ được thực hiện trên một diện tích khoảng 527 mẫu đất.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT