Tiêu Thụ

Làm gì khi gặp Lemon Cars (kỳ 2)

Friday, 19/02/2016 - 09:14:54

Nếu cái xe được bán vào một vùng nắng hạn như California, cái kết cục chắc sẽ khác đi. Bởi vì, hai ba năm sau khi rời khỏi sân đại lý, nó mới được tắm mưa một trận hiếm hoi trong lúc đang chạy ở ngoài trời. Thấy thảm xe ngập nước, người chủ xe lại nghĩ rằng sự hư hại xảy ra là do hao mòn qua thời gian sử dụng. Chẳng ai dám qui kết rằng đó là một khiếm khuyết trong quá trình chế tạo. 

Bài HAO SMITH

 
Có ai biết trong những hàng xe bóng lộn trên sân đại lý cái nào là Lemon?

 “Lemon Cars” là những cái xe có khiếm khuyết ngay trong quá trình chế tạo, sau khi xuất xưởng đã gây ra những cơn nhức đầu triền miên cho người chủ. Lần trước chúng ta đã đề cập một số tiêu chuẩn cụ thể để xếp nó vào hạng “Lemon.” Nếu chẳng may bạn mua nhằm một cái xe như vậy, bạn có thể làm gì? Chiếu theo luật Lemon Car tại từng tiểu bang, cách giải quyết có thể khác nhau chút đỉnh, nhưng đại thể bạn có quyền yêu cầu những khoản sau:


- Quyền yêu cầu hãng sản xuất nhận lại xe Lemon và chuyển tới bạn một xe mới cùng đời cùng model.
- Quyền yêu cầu đại lý hoặc hãng sản xuất mua lại chiếc xe theo giá nguyên thủy, kể cả những khoản phụ thuộc như tiền lời, tiền thuế, tiền đăng bộ….

Nếu đại lý bán xe hoặc nhà sản xuất không chịu đền xe mới, hoặc không chịu trả lại tiền theo qui định của luật Lemon Law tại tiểu bang, bạn có thể đưa họ ra tòa. Nhưng trước khi đưa nhau ra trước pháp đình, bạn cần phải thông tri rõ ràng cho các bên liên hệ, cụ thể là hãng sản xuất về những khuyết điểm bất trị của cái xe. Trừ những trường hợp rất vô lý, thông thường họ sẽ cố gắng đền bù thỏa đáng. Nhưng nếu nhận thấy vẫn còn thua thiệt, bạn có thể nhờ sự phân định của một trọng tài trước khi đưa vấn đề ra trước toà. Ra tòa? Đúng như vậy! Làm sao một cá nhân đơn thân độc mã như chúng ta có thể chống lại cả một tổ chức nhiều tiền lắm của như đại lý hoặc hãng sản xuất xe? Đó là chuyện chúng ta sẽ bàn sau.

Bây giờ xin mời các bạn nghe câu chuyện thực tế do một luật sư kể lại:

“Một khách hàng, hãy gọi là anh Ron, vừa mua được cái xe mới tinh. Sau trận mưa đầu tiên, nước chảy từ trên kính chắn gió xuống, rồi từ từ len vào trong lòng xe làm ướt thảm xe. Ron đưa xe lại đại lý, để đó nửa ngày cho họ sửa chữa, rồi mang xe về sau khi đại lý đã cam kết là sửa được rồi. Ron hài lòng lái xe về. Vài ngày hôm sau, gặp trận mưa thứ hai, nước lại thấm vào, làm ướt thảm trong khi xe đang đậu trước sân nhà. Ngày hôm sau, khi Ron mở cửa xe bước vào thì thấy nhiều vũng nước trên sàn xe. Anh lại đưa xe đến đại lý, với đôi chân ướt sũng vì đạp trên nước lúc lái xe.”

“Lần này, đại lý giữ cái xe lại vài ngày, rồi sau đó gọi Ron đến giao xe. Phải nói rằng Ron khá thân thiện với nhân viên trong đại lý. Giao xe xong, anh còn ngồi uống cà phê với anh chàng salesman một lúc mới về nhà. Đại lý xác nhận là xe có bị rò ở đâu đó, nhưng không thể truy tìm được nguyên nhân.”
Cơn mưa thứ ba, nước ngập lên đến vài inches…. Cứ như vậy, Ron đã phải mang xe đến đại lý có tới trên 30 lần chỉ vì chuyện rò nước này. Lần nào anh cũng giữ lại đầy đủ chứng từ. Cuối cùng, bất đắc dĩ, Ron phải lập hồ sơ khiếu nại. Khi luật sư hỏi “Tại sao chờ lâu vậy? Anh có thể đến đây ngay sau lần thứ tư bị ngập nước mà!”Ron trả lời là vì nhân viên đại lý toàn là bạn, họ đối xử rất dễ chịu và thiện chí sửa chữa, nên anh cũng không muốn kiện thưa làm gì.

Nhưng cuối cùng, vị luật sư cho biết: “Chúng tôi đã phải thưa họ ra tòa. Trong phiên xử, một chuyên viên bên hãng xe đòi xem tận mắt cái chỗ rò không thể chữa được đó ở đâu.” Trước mặt luật sư, người chuyên viên đặt một ống tưới vườn trên mui xe rồi mở nước. Một lát sau, nước chảy vào trong xe và ngập lênh láng trên 2 bàn đạp ga và thắng. Viên kỹ sư của hãng trèo lên mui xe khám xét, sau đó kết luận rằng xe thiếu mất một bộ phận gì đó, mà lẽ ra phải được lắp ngay trong xưởng, nhưng bây giờ không thể lắp được nữa.

                                               Lemon car gây nhức đầu liên miên cho chủ xe

Viên kỹ sư cho biết chưa bao giờ thấy một cái xe nào thiếu bộ phận đơn giản đó, và cũng chẳng hiểu tại sao đường dây lắp ráp lại để xảy ra như vậy. Cuối cùng ông đành thừa nhận rằng, sự thiếu sót tuy rất nhỏ, nhưng không làm sao sửa chữa được.

Vị luật sư kết luận: Không biết đại lý họ có hiểu vấn đề như vậy không, hay là họ đã hiểu rồi mà cứ giả như không biết và lấy sự “thân thiện dễ thương” để bù lại? Kết quả phải xảy ra là Ron thắng kiện.

Nếu cái xe được bán vào một vùng nắng hạn như California, cái kết cục chắc sẽ khác đi. Bởi vì, hai ba năm sau khi rời khỏi sân đại lý, nó mới được tắm mưa một trận hiếm hoi trong lúc đang chạy ở ngoài trời. Thấy thảm xe ngập nước, người chủ xe lại nghĩ rằng sự hư hại xảy ra là do hao mòn qua thời gian sử dụng. Chẳng ai dám qui kết rằng đó là một khiếm khuyết trong quá trình chế tạo. Rồi, trời nắng trở lại, sự thiếu vắng những cơn mưa không cho người chủ xe thêm một cơ hội để thắc mắc, 5,10 năm sau, ông bán xe cho người khác. Vậy là thoát nạn! Khiếm khuyết không bao giờ bị khám phá ra, hãng xe được trắng án.

Nhưng câu chuyện trên, bên cạnh nhiều câu chuyện khác về Lemons Cars, chắc chắn phải làm cho bạn cảnh giác hơn về những trục trặc tưởng như vô tình của chiếc xe mà bạn rất hãnh diện khi mới mua!
haosmith@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT