Đạo và Đời

Lễ giỗ lần thứ 20 Đức Cố Hồng Y F.X.Nguyễn Văn Thuận

Thursday, 08/09/2022 - 11:16:04

Ngày 23.4.1975 Ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục hiệu tòa Vadesi vừa là Tổng Giám Mục Phó Saigon với quyền kế vị...


Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đội mũ Hồng Y cho tân Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận. (Tòa Thánh Vatican)


Bài THANH PHONG

SANTA ANA - Linh Mục Vincent Phạm Ngọc Hùng, Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange vừa thông báo cho biết, vào lúc 8 giờ 30 sáng thứ Bảy, ngày 10 tháng 9, cộng đồng dân Chúa sẽ hiệp dâng Lễ Giỗ lần thứ 20 của Đức Cố Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam. Đức Cố Hồng Y đã được Đức Thánh Cha Phanxico phong tước hiệu “Bậc Đáng Kính” vào ngày 4 tháng 5, 2017. Đức Giám Mục Giuse Đặng Đức Ngân, Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng sẽ chủ tế thánh lễ giỗ lần thứ 20 Đức cố Hồng Y Phanxico và giảng lễ.

Đức Cố Hồng y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận sinh ngày 17.4.1928 tại Phủ Cam, Huế trong một gia đình có truyền thống đạo đức lâu đời. Ngài theo học tại Tiểu Chủng Viện An Ninh và Đại Chủng Viện Kim Long, Huế. Thụ phong Linh Mục ngày 11.6.1953 và được bổ nhiệm làm Cha Phó tại họ đạo Phanxico. Năm 1956 Giáo Phận cử ngài sang Roma học Giáo Luật. Năm 1959 Ngài đậu bằng Tiến Sĩ Giáo Luật và trở về Việt Nam giữ chức vụ Giám Đốc Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện, Huế. Ngày 24.6.1967 ngài được Đức Giáo Hoàng Phaolo VI tấn phong Giám Mục và cử làm Giám Mục tiên khởi Giáo Phận Nha Trang. Trong 8 năm điều hành giáo phận từ 10.7.1967 đến 23.4.1975 . Ngoài việc coi sóc giáo phận, ngài còn giữ các chức vụ Chủ Tịch Ủy Ban Truyền Thông Xã Hội Hội Đồng Giám Mục VN – Chủ Tịch Ủy Ban Phát Triển HDGMVN – Cố Vấn Ủy Ban Giáo Hoàng về giáo dân.

Ngày 23.4.1975 Ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục hiệu tòa Vadesi vừa là Tổng Giám Mục Phó Saigon với quyền kế vị. Ngày 15.8.1975 Ngài bị Ủy Ban Quân Quản Saigon bắt giữ theo lệnh của chính quyền trung ương. Được trả tự do ngày 22.11.1988. Trong thời gian hơn 13 năm bị giam giữ, có lúc Ngài được thong thả hơn như lúc ở Cây Vông (Nha Trang), Giang Xá (Hà Nội). Lợi dụng thời gian thư thả này ngài đã viết ba cuốn sách: Đường Hy Vọng 1975 –Đường Hy Vọng Dưới Ánh Sáng Lời Chúa và Công Đồng Vatican II (1979) và Những Người Lữ Hành Trên Đường Hy Vọng (1980). Các cuốn sách này đã được dịch ra nhiều thứ tiếng: Anh, Pháp, Tây Ban Nha.

Trong lần bị bắt giam thứ hai ngày 5 tháng 11, 1982 và trong suốt 6 năm liền bị biệt giam, nhà cầm quyền CSVN cho canh gác cẩn mật bởi những cán bộ nòng cốt được huấn luyện kỹ càng. Tuy nhiên, với lối sống siêu nhiên và nhân bản, dần dần ngài thu phục tất cả những cán bộ đến canh giữ vốn mang sẵn thành kiến thù nghịch với Ngài. Cấp trên nhiều lần thay đổi cán bộ nhưng vô ích, vì những cán bộ mới này cuối cùng cũng có cảm tình với Ngài và sống với Ngài như một người bạn, một người thầy. Những năm cuối cùng Ngài đã dạy sinh ngữ theo lời yêu cầu của cán bộ canh giữ, Ngài thông thạo 8 ngôn ngữ Anh, Pháp, Nga, Ý, Tây Ban Nha, Đức, La Tinh và tiếng Việt. Đức Tổng Giám Mục Phanxico đã giúp cho các cán bộ thâu thập sinh ngữ một cách mau chóng hữu hiệu đến nỗi Bộ Nội Vụ cũng gửi thêm cán bộ tới học. Dân dần họ không còn xem Ngài là người tù bị canh giữ mà là một người Thầy đáng kính phục và yêu mến. Họ hỏi Ngài tất cả mọi vấn đề một cách tự nhiên, kể cả vấn đề siêu nhiên, và nhờ vậy Ngài có dịp hướng dẫn họ đến các giá trị cao hơn. Tình Thầy trò khắng khít đến nỗi họ dám giúp Ngài làm sợi giây đeo Thánh Giá Giám Mục bằng sợi giây điện lầy ở hàng rào. Sợi giây Thánh Giá này được hoàn tất trong một đêm và Ngài luôn đeo giữ như một bảo vật trân quý, và Ngài âm thầm cầu nguyện cho những người đã bách hại Ngài. Sau khi được sang Roma chữa bệnh, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam ra quyết định không cho Ngài trở về Việt Nam. Đức cố Hồng Y đã tâm sự với một nhóm người thực hiện cuốn Kỷ Yếu 25 năm Giám Mục của Ngài : “Lấy thù nghịch đối với thù nghịch chỉ tạo thêm hiểu lầm, thù hận. Còn nếu biết lấy tình thương, tha thứ mà đối xử thì thù nghịch dần dần sẽ tiêu tan, đời mình sẽ hạnh phúc và não trạng kẻ thù nghịch sẽ biến đổi”.Khẩu hiệu của Đức Giám Mục cũng như Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận vẫn là “Vui Mừng và Hy Vọng”.


Đức Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận giảng tĩnh tâm. (Hình chụp lại từ Thư Viện Công Giáo)

Ngày Thứ Tư 21.02.2001 tại công trường Thánh Phêro ở Vatican, Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đã khai diễn Công Hội Hồng Y đầu tiên của thiên niên kỷ thứ ba qua việc vinh thăng 44 Hồng Y từ 27 quốc gia. Đây là nghi lễ thăng Hồng Y lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử Hội Thánh Công Giáo. Trong số 44 tân Hồng Y có Đức Tổng Giám Mục Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận của Việt Nam. Khoảng 40,000 người tham dự trong đó có các phái đoàn đại diện chính thức của các quốc gia Honduras, Bolivia, Ecuador, Ái Nhĩ Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Chile, Côte DIvoire, Brazil, Pháp, Ý, Lettonia, Liban, Bồ Đào Nha, Argentina, Ấn Độ, Nicaragua, Đức, Anh, Columbia. Vị đại diện cao cấp nhất trong các phái đoàn là Tổng Thống Carlos Flores của Cộng Hòa Honduras ở Trung Mỹ. Việt Nam Cộng Sản không cử phái đoàn tham dự. Ngoài ra có sự hiện diện của 80 Hồng Y khác, 250 Giám Mục trong đó có các Giám Mục Nguyễn Như Thể (TGM Huế), Phạm Minh Mẫn (TGM Saigon),Nguyễn Văn Yến (GM Phát Diệm), Trần Xuân Hạp (GM Vinh, hưu), Nguyễn Văn Sang (GM Thái Bình), 12 Giáo Chủ của các Giáo Hội Đông Phương. Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết có 250 ký giả đã được cấp thẻ nhà báo và 400 ký giả được cấp thẻ nhà báo thường trực, 180 đài phát thanh tiếp vận đài Vatican, 74 nhóm thu hình cho các đài truyền hình khắp thế giới. Người được Đức Thánh Cha xướng danh đầu tiên là Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giám Mục, người thứ hai là Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý Và Hoa Bình. Điều rất đặc biệt là trong số các Hồng Y nhận mũ chỉ có Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận là được Đức Thánh Cha đích thân đội mũ trên đầu, các vị khác thì được ngài trao và tự đội lấy. Mùa Chay năm 2000, Đức Hồng Y Thuận đã được mời giảng tĩnh tâm cho Đức Thánh Cha và giáo triều Roma qua đề tài “Chứng nhân hy vọng”.

Sau thời gian điều trị bệnh ung thư tuyến giáp trạng, Đức cố Hồng Y đã được Chúa gọi về quê Trời vào lúc 18 giờ ngày 16 tháng 9 năm 2002 tại Roma. Ngày 4 tháng 5 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxico đã phong tước hiệu “Bậc Đáng Kính” cho Ngài. Đây là bước khởi đầu cho tiến trình phong Thánh cho Đức cố Hồng Y. Cuộc đời của Ngài thật xứng hợp với Lời Chúa Giêsu phán qua lời ghi chép của Thánh Luca “ Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xóa tên như đồ xấu xa. Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhẩy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế...”.

Sau khi qua đời, Đức cố Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận đã được nhiều nhà nghiên cứu và các sử gia đánh giá Ngài là vị có triển vọng cao nhất lên ngôi Giáo Hoàng.

“Người Công Giáo Việt Nam trong cũng như ngoài nước rất hãnh diện về Đức cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, vì Ngài là người con yêu quý của Giáo Hội và đất nước Việt Nam, và vì Ngài đã trở thành một biểu tượng hy vọng của thế giới ngày nay, đó là niềm hy vọng sâu xa về công lý , hòa bình, yêu thương và hiệp nhất giữa mọi người không phân biệt màu da, ngôn ngữ, tín ngưỡng, sắc tộc. ( trích trong NS Đức Mẹ HCG số 177).

Trong thánh lễ Giỗ lần thứ 20 Bậc Đáng Kính, Đức cố Hồng Y Phanxico Nguyễn Văn Thuận sẽ có phần tường trình tiến trình phong Thánh của Ngài. LM Giám Đốc TTCG trân trọng thông báo và kính mời anh chị em không phân biệt lương, giáo đến tham dự.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT