Sức Khỏe

Loại đồ uống "tàn phá" thận, mùa hè phải tránh xa đừng uống

Friday, 05/05/2023 - 11:03:55

Mùa hè nóng nực, nhiều người uống không kiểm soát nước ngọt giải khát, khiến thận tổn thương, có nguy cơ cao mắc thêm 3 bệnh.

Photo by Katherine Sousa on Unsplash
Photo by Katherine Sousa on Unsplash

Theo nghiên cứu mới đây, chuyên gia phát hiện các loại nước ngọt giải khát có liên quan đáng kể đến bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch và tăng tỷ lệ tử vong, đồng thời ảnh hưởng gián tiếp đến chức năng thận.

Mùa hè đến, rất nhiều người không kiểm soát được sở thích, liên tục uống nước ngọt giải khát mà không biết rằng, sử dụng đồ uống có đường liên quan trực tiếp đến các bệnh nan y.

Bác sĩ chuyên khoa thận Trần Hữu Thừa, người Trung Quốc, cho biết, đồ uống có đường nếu như được sử dụng vô tội vạ chắc chắn sẽ khiến thận bị 'cày nát', ngoài ra còn có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm.

1. Tăng cân béo phì: Huyết áp, đường huyết, mỡ máu của người béo phì đều sẽ tăng cao, gián tiếp ảnh hưởng đến chức năng thận.

2. Bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường là nguyên nhân số một của việc chạy thận ở Đài Loan (Trung Quốc), chiếm khoảng 45%.

3. Dư thừa axit uric và bệnh gút: Fructose trong quá trình chuyển hóa sẽ tạo ra adenine, sau đó sẽ chuyển hóa thành axit uric, cuối cùng sẽ dẫn đến bệnh gút. Bệnh thận do gút cũng là một trong những nguyên nhân phải chạy thận.

Bác sĩ Trần đề cập rằng, các nghiên cứu đã chỉ ra uống đồ uống có đường như các loại nước ngọt, nước giải khát có liên quan đến protein niệu và làm suy giảm chức năng thận, đồng thời cũng có liên quan đáng kể đến bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và tăng tỷ lệ tử vong.

Gợi ý của các chuyên gia là nên chọn nước đun sôi nguyên chất, ít đường, ít chất béo và ít calo, nếu muốn thêm nguyên liệu, có thể chọn mật ong, hạt chia, v.v., tránh các chất phụ gia nhiều calo như trân châu, viên gạo, viên khoai môn, v.v.

Bác sĩ tiết niệu Đới Định Dạ cũng thẳng thắn tuyên bố rằng chế độ ăn nhiều đường sẽ làm giảm chức năng sinh sản của nam giới, cho dù sử dụng đường fructose, đường hạt hay sucrose, miễn là 'đường tinh luyện' thì đều gây ra gánh nặng về thể chất.

Một khi ăn quá nhiều đường không chỉ khiến insulin phải làm việc quá sức mà còn gây béo phì, hội chứng chuyển hóa, về lâu dài nồng độ testosterone giảm, số lượng tinh trùng giảm, khả năng vận động của tinh trùng bị ảnh hưởng, chức năng sinh sản bị tổn hại nghiêm trọng. Dù khát đến đâu, bạn cũng nên hạn chế đồ uống có đường hoặc chọn loại không đường.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT