Sức Khỏe

Lưỡi có các dấu hiệu này thì nên đi gặp bác sĩ vì có thể là ung thư

Wednesday, 26/04/2023 - 10:08:46

Sinh con được 3 tháng, chị H. thấy lưỡi có đốm loét nhưng chủ quan là nhiệt miệng. Khi vết loét lâu liền kèm theo đau tai, chị đi khám và nhận chẩn đoán ung thư lưỡi.

Cancer
Dấu hiệu loét lưỡi lâu ngày không khỏi bạn cần đi khám. Ảnh: Cloversmilestudio.

Chị Nguyễn Thị Thùy H. (trú tại Ninh Bình) chia sẻ chị phát hiện ung thư lưỡi từ tháng 11/2022. Đến nay, chị đã cắt 2/3 lưỡi và đang tiếp tục điều trị. Dấu hiệu ban đầu của chị chỉ là các vết loét ở lưỡi. Chị nghĩ đó là nhiệt miệng nên mua kem trị nhiệt miệng và ngâm nha đam nhưng không đỡ.

Loét miệng không phải lúc nào cũng là do nhiệt

Hơn 2 tháng sau, vết loét loang rộng hơn và đau ở mang tai. Chị H. lên Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội khám. Kết quả sinh thiết cho thấy chị bị ung thư lưỡi. Sau đó, chị chuyển về Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) điều trị tiếp. Điều chị H. bất ngờ là bệnh nhân ung thư lưỡi hầu như là nam giới, đều hút thuốc lá, uống rượu. Bản thân chị không có các thói quen đó.

Trường hợp của ông L.T.D (56 tuổi, Thanh Hóa) đi khám vì có cục cứng rắn màu trắng ở lưỡi. Kết quả sinh thiết cho thấy ông mắc ung thư lưỡi giai đoạn 3. Theo người nhà, từ hơn 6 tháng trước ông D. đã có hiện tượng như xương cá đâm ở lưỡi. Sau đó, lưỡi xuất hiện nốt phồng, xơ hóa, cứng và to dần. Ông D. bất ngờ vì bác sĩ nói đó là dấu hiệu của ung thư. Bệnh nhân này có tiền sử hút thuốc lá hơn 20 năm, một tuần uống khoảng 3 bữa rượu.

Cách đây 3 tháng, anh N.Q.H. (39 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội) thấy xuất hiện vết gồ nhỏ ở lưỡi. Nghĩ rằng nhiệt miệng, anh mua nước muối sinh lý về súc miệng và bôi thuốc. Tuy nhiên, vết loét tiếp tục sưng to nhưng bệnh nhân vẫn chủ quan nghĩ rằng sẽ khỏi. Đến khi vết loét to bằng đầu ngón tay, đau nhức nhai nuốt khó khăn anh mới đi kiểm tra. Tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị mắc ung thư biểu mô vảy sừng hóa xâm nhập, tổn thương xung quanh.

Dấu hiệu ung thư lưỡi

Theo một vị bác sĩ giấu tên cho biết, các dấu hiệu ung thư lưỡi cần lưu ý:

  • Đau hoặc khó nuốt: Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi nuốt thức ăn hoặc nước uống, hoặc nếu bạn có đau khi nuốt, đó có thể là một dấu hiệu của ung thư lưỡi.
  • Khó thở: Nếu ung thư lưỡi đã phát triển đến mức nó ảnh hưởng đến đường thở của bạn, bạn có thể cảm thấy khó thở.
  • Sưng và đau: Nếu bạn thấy một sưng lên hoặc cảm thấy đau ở vùng lưỡi hoặc xung quanh miệng, đó cũng có thể là một dấu hiệu của ung thư lưỡi.
  • Lưỡi bị tê: Nếu bạn cảm thấy lưỡi bị tê hoặc không cảm nhận được vị giác của thức ăn, đó cũng có thể là một dấu hiệu của ung thư lưỡi.
  • Sẹo không lành: Nếu bạn thấy một vết sẹo trên lưỡi hoặc trong miệng mà nó không chịu lành sau 2 tuần, bạn nên thăm khám bác sĩ để được khám và xét nghiệm ung thư.
  • Sự thay đổi trong màu sắc: Nếu bạn thấy một vùng trắng hoặc đỏ trên lưỡi hoặc trong miệng, đó có thể là một dấu hiệu của ung thư lưỡi.

 

Nguyên nhân chính xác gây ra hầu hết ung thư vùng đầu cổ vẫn chưa được biết đến. Tuy nhiên, nhiều yếu tố nguy cơ đã được xác định như hút thuốc. Người thường xuyên uống nhiều rượu và bị nhiễm virus HPV.

Tại khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), các bác sĩ cũng ghi nhận đa số bệnh nhân ung thư lưỡi đến khám và phát hiện khi các tổn thương đã lan rộng, phẫu thuật triệt căn. Bệnh nhân cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ lưỡi, tùy vị trí và kích thước khối u.

Ở giai đoạn sớm, bệnh có thể điều trị triệt căn bằng phẫu thuật, ở giai đoạn muộn hơn cần phải kết hợp điều trị thêm xạ trị và hóa trị nhằm kéo dài thời gian sống. Trong một số trường hợp ở giai đoạn muộn khi có chảy máu nhiều tại u, bệnh nhân phải phẫu thuật thắt động mạch cảnh ngoài để cầm máu.

Sau đó, người bệnh được điều trị thêm hóa chất hoặc xạ trị để tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại. Xạ trị có vai trò điều trị triệt căn hoặc bổ trợ trong điều trị bệnh ung thư lưỡi. Nhưng phương pháp này gây ra một số tác dụng phụ như khô miệng, viêm miệng, xạm da, cháy da, loét da, khít hàm. Nhiều bệnh nhân phải hóa trị trước phẫu thuật khi giai đoạn muộn.

Bác sĩ khuyến cáo khi thấy dấu hiệu bất thường để chẩn đoán, phát hiện bệnh và kết hợp nhiều phương pháp điều trị nhằm nâng cao hiệu quả.

Theo tintuconline.com.vn

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT