Sức Khỏe

Máy sấy móng tay gel tia UV có thể gây ung thư da

Monday, 30/01/2023 - 11:26:06

Làm móng bằng gel có thể là một lựa chọn lâu dài tuyệt vời cho móng tay vì chúng giúp móng khó bị mẻ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy...


(Getty Images)

 

Làm móng bằng gel có thể là một lựa chọn lâu dài tuyệt vời cho móng tay vì chúng giúp móng khó bị mẻ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng việc làm móng gel thường xuyên bằng máy sấy khô UV có thể gây tổn thương DNA của tay.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy việc làm móng thường xuyên, đặc biệt là sử dụng tia UV để làm móng gel, có thể làm hỏng DNA trong tay của bạn, điều này có thể dẫn đến ung thư da. Tia cực tím (UV) được biết là gây ung thư da ở mức độ cao, tuy nhiên có rất ít nghiên cứu về độ an toàn được thực hiện trên loại đèn này.

Trong một thông cáo báo chí, các nghiên cứu gia từ Đại Học California San Diego giải thích rằng các thiết bị thường dùng trong tiệm làm móng thường sử dụng phổ ánh sáng tia cực tím (340-395nm) để giải quyết các hóa chất được sử dụng trong sơn móng tay dạng gel. Mặc dù giường tắm nắng sử dụng phổ ánh sáng tia cực tím khác (280-400nm) mà các nghiên cứu đã chứng minh là gây ung thư, nhưng phổ được sử dụng trong máy sấy móng vẫn chưa được nghiên cứu rộng rãi.

Ludmil Alexandrov, giáo sư kỹ thuật sinh học và tế bào và y học phân tử tại UC San Diego, đồng thời là tác giả tương ứng của nghiên cứu cho biết, “Nếu bạn nhìn vào cách trình bày của các thiết bị này, chúng được bán trên thị trường là an toàn và không có gì đáng lo ngại. Nhưng theo hiểu biết của chúng tôi, cho đến nay chưa có ai thực sự nghiên cứu các thiết bị này và cách chúng ảnh hưởng đến tế bào người ở cấp độ phân tử và tế bào.”

Các nghiên cứu gia đã xem xét ba quần thể tế bào, bao gồm cả tế bào da người và mô liên kết từ chuột, để xem xét tác động của máy sấy móng UV đối với sức khỏe. Họ phát hiện ra rằng việc sử dụng thiết bị chỉ trongthời gian dài 20 phút đã gây ra 20 đến 30% tế bào chết, trong khi ba lần tiếp xúc liên tiếp trong 20 phút khiến từ 65 đến 70% tế bào tiếp xúc bị chết. Việc tiếp xúc với tia UV được thấy trong nghiên cứu cũng gây ra tổn thương ty thể và DNA trong các tế bào còn lại và dẫn đến đột biến với các kiểu có thể quan sát thấy ở bệnh ung thư da ở người.

“Chúng tôi thấy nhiều thứ, đầu tiên, chúng tôi thấy DNA bị hư hại,” Alexandrov nói trong một thông cáo báo chí. “Chúng tôi cũng thấy rằng một số tổn thương DNA không được sửa chữa theo thời gian và nó dẫn đến đột biến sau mỗi lần tiếp xúc với máy sấy sơn móng tay bằng tia cực tím. Cuối cùng, chúng tôi thấy rằng việc tiếp xúc có thể gây ra rối loạn chức năng ty lạp thể, điều này cũng có thể dẫn đến thêm các đột biến. Chúng tôi đã xem xét những bệnh nhân bị ung thư da và chúng tôi thấy những kiểu đột biến ở những bệnh nhân này giống hệt như những kiểu đột biến đã được nhìn thấy trong các tế bào được chiếu xạ.”

Mặc dù kết quả cho thấy tác hại của việc sử dụng lặp đi lặp lại các thiết bị này đối với tế bào người, nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng cần có một nghiên cứu dài hạn trước khi đi đến kết luận rằng việc sử dụng các thiết bị này dẫn đến tăng nguy cơ ung thư da. Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu đã rõ ràng, việc sử dụng thường xuyên những chiếc máy làm khô sơn móng tay này đang gây hại cho các tế bào của con người.

Tia UV làm hỏng da và DNA của bạn như thế nào?

Theo tổ chức ung thư da, 90% các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy là do tiếp xúc hàng ngày với tia UV. Mona Gohara, M.D., phó giáo sư lâm sàng về da liễu tại Trường Y Khoa và thành viên Hội Đồng Đánh Giá Y tế Phòng Ngừa Yale cho biết. Điều này có nghĩa là nếp nhăn, da chảy xệ, đốm nắng, da không đều màu. Ngoài ra, nó có thể thay đổi cơ chế sửa chữa DNA của một người, khiến ung thư da có thể xảy ra.” Mỗi năm ở Mỹ có nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da hơn tất cả các bệnh ung thư khác cộng lại.

Bức xạ tia cực tím là một chất gây ung thư đã được chứng minh và việc tiếp xúc quá nhiều có thể gây ung thư biểu mô tế bào đáy (dạng ung thư da phổ biến nhất) và ung thư biểu mô tế bào vảy, Dana Stern, M.D., bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và người sáng lập co sở Dr. Dana lưu ý. “May mắn thay, khi được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả, những bệnh ung thư da phổ biến này thường có thể chữa khỏi.”

Làm móng gel bao lâu một lần thì an toàn?

Tiến sĩ Stern cho biết, nếu bạn đang sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30, 30 phút trước khi tiếp xúc với găng tay không có đầu ngón tay, thì bạn có thể thường xuyên sơn sửa móng tay bằng tia cực tím miễn là móng tay của bạn chịu được chúng. “Nếu bạn không bảo vệ làn da của mình, thì câu trả lời còn mơ hồ hơn và khó đưa ra lời khuyên vào lúc này.”

Tiến Sĩ Gohara cho biết, tia cực tím khi làm móng tay luôn có thể gây rủi ro. Đèn LED gây ra ít rủi ro hơn, nhưng vẫn có thể gây ra một số nguy hiểm. “Nó tương tự như việc hút một điếu thuốc, hút càng nhiều, bạn càng có nhiều nguy cơ mắc bệnh. Nếu bạn muốn chắc chắn rằng không có sự tiếp xúc nào xảy ra, hãy sử dụng kem chống nắng, che tay bằng găng tay cotton hoặc tránh làm móng có liên quan đến các thiết bị ánh sáng.”


Về căn bản, bất kỳ sự tiếp xúc nào với tia UV đều đi kèm với một số rủi ro, nhưng các chuyên gia cho rằng càng ít càng tốt. Peterson Pierre M.D., bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận tại Viện chăm sóc da Pierre cho biết, “Ba đến bốn lần một năm chắc chắn tốt hơn hai tuần một lần nhưng sẽ luôn có một số rủi ro nhất định.

Điểm mấu chốt

Trong khi nghiên cứu này chắc chắn là đáng báo động, kiến thức mà U Tiến sĩ Stern cho biết tiếp xúc với bức xạ UV gây ra đột biến DNA trong da không phải là mới. “Chúng tôi biết rằng bức xạ tia cực tím là một nguy cơ đã biết và đã được chứng minh đối với bệnh ung thư da và đây là lý do tại sao chúng ta mặc áo chống nắng, mặc quần áo chống nắng, đội mũ, ngồi trong bóng râm và lý tưởng nhất là kiểm tra da thường xuyên với bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận.”

Tại thời điểm này, rất khó để định lượng rủi ro khi tiếp xúc với tia UV-A trong các lần làm móng gel lặp đi lặp lại, BS Stern cho biết thêm. “Có rất nhiều sự khác biệt về loại đèn, tuổi thọ bóng đèn, thời gian phơi sáng, vị trí của da so với ánh sáng, loại da tiếp xúc và tần suất làm móng. Chúng tôi biết rằng việc tiếp xúc nhiều lần với tia UVA có thể gây đột biến gene và có thể gây ung thư da, câu hỏi đặt ra vẫn là mức độ rủi ro của việc làm móng gel thông thường.”

Đối với ai làm móng gel UV, nên bảo vệ da bằng hàng rào bảo vệ khỏi tia UV như găng tay chống tia UV không có đầu ngón tay cũng như kem chống nắng phổ rộng bôi 30 phút trước khi làm móng gel, bác sĩ Stern khuyên. “Điều quan trọng là kem chống nắng phải có phổ rộng để bảo vệ chống lại tia UVA.”

Tuy nhiên, có thể có rủi ro với bất kỳ loại thiết bị chiếu sáng nào được sử dụng khi làm móng, BS Gohara nói. “Nguy cơ có thể là ung thư da hoặc thay đổi da. Càng nhiều người sử dụng các thiết bị dựa trên ánh sáng để làm móng thì họ càng có nhiều nguy cơ mắc các tác dụng phụ đối với da.”

BS Gohara cho biết cách tốt nhất để bảo vệ bàn tay của bạn khỏi bức xạ tia cực tím nói chung là thoa kem chống nắng hàng ngày.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT