Sức Khỏe

Một biến thể mới của virus Covid-19 mới đang lây truyền nhanh chóng

Thursday, 13/04/2023 - 03:31:59

MedPageToday cho biết theo WHO, XBB.1.16 là biến thể tái tổ hợp từ BA.2.10.1 và BA.2.75. Nó có thêm 3 đột biến (E180V, F486P và K478R) so với chủng gốc, XBB.

Covid 19 by Unsplash

Biến thể phụ XBB.1.16 đang gây ra sự gia tăng đột ngột số ca mắc Covid-19 ở Ấn Độ.

Đây là một biến thể có khả năng lây truyền cao với tỷ lệ lây nhiễm cao, được xác định đã xuất hiện ở 20 quốc gia và cần được theo dõi chặt chẽ bởi Tổ chức Y tế Thế giới. Các chuyên gia cũng lo ngại về khả năng miễn dịch lai của cơ thể đối với biến thể này do các đột biến về axit amin và không gian chứa nucleotide.

Hindustan Times đưa tin XBB.1.16, biến thể Omicron mới, đang khiến số ca mắc Covid-19 ở Ấn Độ gia tăng nhanh chóng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định biến thể này đã xuất hiện ở 20 nước và là biến thể cần theo dõi chặt chẽ.

Ngoài ra, đột biến K478R ở XBB.1.16 dường như là nguyên nhân gây ra sự gia tăng đột biến các ca nhiễm ở Ấn Độ. Triệu chứng của biến thể này gần giống với các biến thể Omicron khác, bao gồm sốt cao kéo dài trên 48 giờ, ho, đau họng, đau cơ, đau đầu dữ dội và sổ mũi.

Tuy nhiên, đến nay, các bệnh nhân nhiễm biến thể mới không bị mất khứu giác, vị giác và đang được quản lý cách ly tại nhà do tình trạng bệnh chỉ từ nhẹ đến trung bình.

Theo MedPageToday và thông tin từ WHO, XBB.1.16 được xem là một biến thể mới của virus SARS-CoV-2, được tái tổ hợp từ hai biến thể BA.2.10.1 và BA.2.75. Biến thể này có thêm 3 đột biến (E180V, F486P và K478R) so với chủng gốc là XBB.

Mặc dù cả XBB.1.16 và XBB.1.5 đều có đột biến chung là F486P và đều thuộc dòng virus XBB, tuy nhiên, đột biến K478R chỉ xuất hiện ở XBB.1.16 và có thể là nguyên nhân gây ra sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus tại Ấn Độ.

WHO đã giải thích rằng đột biến ở vị trí 478 của protein đột biến của SARS-CoV-2 có liên quan đến việc giảm khả năng trung hòa kháng thể, tăng khả năng lây truyền và khả năng gây bệnh.

Một số triệu chứng Covid-19 bạn cần lưu ý bao gồm:

  • Sốt cao kéo dài trên 48 giờ
  • Ho
  • Đau họng
  • Đau cơ
  • Đau đầu dữ dội
  • Sổ mũi
Bác sĩ Arora cũng khuyên người dân, người cao tuổi, người bị bệnh tim hoặc các vấn đề về phổi như hen suyễn, lao, tiểu đường và thận mạn tính nên thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách xã hội để hạn chế sự lây lan của virus.

Nếu có triệu chứng của COVID-19 như sốt, ho, khó thở, đau đầu và mệt mỏi, người dân nên liên hệ với các cơ sở y tế để được hỗ trợ và điều trị kịp thời. Bác sĩ cũng nhấn mạnh rằng việc tiêm vắc-xin là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh COVID-19 và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT