Địa Ốc

Mua nhà xây mới cũng cần nhiều hiểu biết

Vũ Đức Hiền/Viễn Đông Friday, 17/02/2012 - 02:54:04

Trong tình hình thị trường hiện nay, các công ty xây cất bán nhà một cách khó khăn, người mua có thể thương thuyết với công ty xây cất nhiều điều có lợi cho mình.

Vũ Đức Hiền/Viễn Đông

Nhiều người sau khi đi xem một số căn nhà do chủ bán lại trên thị trường (existing homes) thấy thất vọng nên đã quyết định đi mua nhà xây mới.
Họ nghĩ rằng, nhà mới, vừa đẹp vừa mỹ thuật nhất, không có gì phải lo lắng suốt một thời gian dài. Nếu mua nhà cũ, nhiều khi phải lo sửa chữa ngay, vừa tốn kém vừa bực mình.
Thật ra, mua nhà mới hay mua nhà cũ cũng đều có những cái lợi và bất lợi của nó. Khi đi mua nhà xây mới, người mua cũng phải trang bị cho mình một số kiến thức để tận dụng những số tiền to lớn do mình bỏ ra mua. Không thiếu những vụ khiếu nại hay kiện tụng vì những bất như ý xảy ra trong chuyện mua nhà xây mới.
Trong tình hình thị trường hiện nay, các công ty xây cất bán nhà một cách khó khăn, người mua có thể thương thuyết với công ty xây cất nhiều điều có lợi cho mình.

Điều đình để thay đổi
Khi mua một căn nhà cũ, người ta thấy nhà làm sao mua làm vậy. Nó đã được xây dựng như thế. Người mua không thể yêu cầu chủ nhà thay đổi chỗ này chỗ kia, trừ sửa chữa những hư hỏng. Tuy nhiên, khi mua nhà mới, vì nó đang được xây cất hay sắp sửa xây cất, người mua có thể đề nghị công ty xây cất thay đổi một vài phần trong nhà theo nhu cầu của mình. Đổi cho mình những loại thảm, giấy dán tường, vật liệu hay trang bị trong nhà bếp, phòng tắm. Phần lớn các công ty xây cất đều rất uyển chuyển, chiều lòng khách hàng, nhất là khi họ cần chiều khách hàng để bán được nhà.

Có nhiều lựa chọn hơn để vay tiền
Các công ty xây nhà thường hợp tác với một số nhà tài trợ. Cho nên, khi người ta đi mua nhà mới, họ thường có những nhà tài trợ sẵn sàng hậu thuẫn sau lưng để giúp người mua vay nợ.
Các công ty xây cất không được phép ép người mua phải sử dụng công ty tài trợ do mình lựa chọn. Người mua có thể đến ngân hàng quen thuộc của mình xin vay và đưa cho công ty xây cất chứng từ xác nhận mình đã được chấp thuận cho vay một số tiền để lấy nhà. Tuy nhiên, vì các công ty xây cất thường có những mối quan hệ riêng với các nhà tài trợ họ sử dụng, người mua có thể điều đình để đạt một số lợi ích tiền bạc. Thí dụ, giảm bớt hay bỏ các loại lệ phí vay nợ, hoặc công ty xây cất tặng thêm cho người mua những thứ trang bị đắt giá hơn trong căn nhà.
Như vậy, người mua nên cân nhắc giữa những lựa chọn để vay tiền ở đâu có lợi nhất cho mình. Đừng nghĩ rằng công ty tài trợ của công ty xây cất có thể cho mình lãi suất thấp hơn hay lợi thế hơn trừ phi người ta so sánh giữa bản ước tính vay nợ khác nhau.

Thị trường của người mua
Cũng giống như đi mua căn nhà do người chủ bán lại, thị trường địa ốc có nhiều khó khăn nên người mua có thể thương thuyết có lợi cho mình từ giảm giá bán đến các điều kiện khác.
Thị trường nhà mới xây cũng vậy, các công ty xây cất trong năm qua xây và bán được rất ít nhà. Họ cần bán nhà để tồn tại nên người mua có thể tận dụng cơ hội để có thể điều đình với họ về giá bán, về thay đổi số phòng, về trang bị trong nhà. Nhiều công ty xây cất còn sẵn sàng trả tiền hoa hồng cho các địa ốc viên đưa khác hàng tới mua nhà. Khi thị trường nhà mới bán chạy, chắc chắn không có tình trạng nhờ người mối lái như thế.

Đọc bản hợp đồng bảo đảm cẩn thận

Công ty xây cất nhà luôn luôn có một bản hợp đồng bảo đảm phẩn chất căn nhà trong một thời hạn nào đó, từ một năm, 3 năm đến 10 hay 15 năm tùy trường hợp.
Bản hợp đồng bảo đảm (warranty) cam kết sẽ sửa chữa những gì hư hỏng xảy ra trong thời gian còn được đảm bảo. Người mua nên đọc kỹ, kể cả những hàng chữ nhỏ để biết những gì được bảo đảm, những gì không, để biết chắc chắn cái gì có thể đòi hỏi sửa chữa hay thay thế khi có vấn đề.
Không phải căn nhà mới xây nào cũng hoàn hảo. Trái lại, nó có thể có những khuyết tật do thợ làm ẩu, vật liệu hư hỏng từ mái nhà xuống tới nền nhà, các hệ thống gas, điện, nước, máy lạnh, máy sưởi, v.v..
Người mua trước khi nhận nhà, theo một số chuyên viên, cũng nên mời một chuyên viên kiểm tra nhà (home inspector) để người này với con mắt và khả năng chuyên môn, có thể nhìn ra những sai hỏng trong căn nhà. Tốn vài trăm đô la nhưng có thể đỡ được nhiều khoản tiền sửa chữa lớn hơn sau này.

Một số hợp đồng mua nhà có điều khoản trọng tài phân xử
Một số bản hợp đồng mua nhà mới xây có điều khoản, nếu hai bên có những bất đồng thì sẽ không đưa nhau ra tòa mà qua một tổ chức trọng tài phân xử. (Mua nhà do chủ bán lại cũng có điều khoản này, người mua có thể đồng ý hay không đồng ý).
Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thì nhanh hơn và ít tốn kém hơn như qua kiện tụng ở tòa án, nhưng lại tùy thuộc cái người trọng tài đó giải quyết ra sao tranh chấp và ai chọn người trọng tài. Nếu không chịu điều khoản trọng tài, người mua có thể yêu cầu bỏ điều đó ra khỏi bản hợp đồng.

Những tiện nghi công cộng
Rất nhiều khu gia cư gọi là khu đô thị mới có thể có những tiện nghi công cộng như công viên, hồ tắm, phòng tập thể dục thể thao, sân bóng rổ, quần vợt, v.v.. Những thứ này cũng là một phần tốn kém được gói tiềm ẩn trong giá mua căn nhà. Cần đòi những thứ này phải nằm trong bản hợp đồng mua nhà để công ty xây cất biết chắc chắn là họ phải xây dựng hoàn tất và đẩy đủ.
Đã có những trường hợp công ty xây cất hết tiền, không chịu xây tiếp những tiện nghi công cộng như đã hứa ban đầu.
Mua nhà mới, cũng có những vấn đề của nó, cần phải nắm vững vấn đề về mọi mặt để tránh bị thiệt hại.

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT