Người Việt Khắp Nơi

Nam Cali tưng bừng tổ chức 10 Hội Trung Thu

Monday, 12/09/2022 - 08:37:11

Hôm thứ Bảy, 10 tháng 9, đúng ngày Rằm Tháng Tám âm lịch năm Nhâm Dần, 10 buổi tổ chức Tết Trung Thu dành cho các em...


Các thiện nguyện viên, từ bên trái Julie Diệp (mặc áo dài), Asia Cunningham (giữa), Diedre Thu Hà Nguyễn, Nghị Sĩ Tiểu Bang Josh Newman, Hồng Alyce Văn, và hai thành viên hội OC Autisim Foundation trong Ban Tổ Chức Tết Trung Thu tại Rodeo 39 Public Market, Garden Grove. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Bài THANH PHONG

LITTLE SAIGON - Hôm thứ Bảy, 10 tháng 9, đúng ngày Rằm Tháng Tám âm lịch năm Nhâm Dần, 10 buổi tổ chức Tết Trung Thu dành cho các em thiếu nhi diễn ra tại khu vực Little Saigon, Nam California:

1. Do một số dân cử Việt Mỹ và hội OC Autism Foundation tổ chức tại Rodeo 39 Public Market, Garden Grove

2. Do Hội Phụ Nữ Việt Nam tổ chức cho các em khuyết tật tại Stanton Central Park, Stanton

3. Do Steel Craft Garden Grove tổ chức tại 12900 Euclid, Garden Grove

4. Do GSV Andrew Đỗ tổ chức tại Mile Square Park, Fountain Valley

5. Do Chùa Điều Ngự tổ chức tại hội trường chùa thuộc TP Westminster

6. Do đài truyền hình SBTN tổ chức vá phát trên làn sóng truyền hình của đài đi khắp nơi

7. Tổ chức tại thương xá Phước Lộc Thọ

8. Do Cộng Đoàn Giáo Xứ Saint Columban tổ chức

9. Do Cộng Đồng Việt Nam Nam Cali cùng Vạn Thập Hiền Minh tổ chức trên đường Brookhurst, Garden Grove

10. Riêng giáo xứ Thánh Linh ở Fountain Valley tổ chức vào tối Thứ Sáu trước ngày Rằm tháng 8 một ngày vì tối Thứ Bảy giáo xứ còn có chương trình cử hành Thánh lễ Chúa Nhật cho giáo dân.

Tết Trung Thu tại Stanton


Gia đình bà Nga (bên trái) cùng đi tham dự Tết Trung Thu do các dân cử tổ chức tại địa điểm góc Beach và Garden Grove. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Phó Thị Trưởng Garden Grove, Diedre Thu Hà Nguyễn, Nghị Viên Hồng Alyce Văn của thành phố Stanton đã cùng Nghị Sĩ Tiểu Bang Josh Newman (Fullerton), Nghị Sĩ Tiểu Bang Tom Umberg (Santa Ana) và hội bệnh tự kỷ OC Autisim Foundation tổ chức Tết Trung Thu cho các em nhi đồng tại Rodeo 39 Public Market (góc ngã tư Beach Blvd và Garden Grove Ave) thuộc thành phố Stanton. Địa điểm này là một khu thương mại sầm uất có nhiều cửa hàng của người Việt Nam.

Từ ngoài đường Beach mọi người có thể dễ dàng tìm thấy địa điểm tổ chức khi thấy một con rồng màu đỏ đài khoảng 20 mét nằm suốt bề ngang địa điểm tổ chức. Đồng hương và các các sắc dân khác kéo đến mỗi lúc một đông, nhiều gia đình đi cả nhà, ngồi ăn phở hay các món ăn được các cửa hàng trong khu này phục vụ.

Trong lúc đó, Phó Thị Trưởng Diedre Thu Hà Nguyễn , Nghị Viên Hồng Alyce Văn, cô Julie Diệp (chuyên viên giúp người chậm phát triển) và cô Asia Cunningham Thanh liên tục phát quà cho các gia đình đến tham dự. Mỗi phần quà đựng trong một túi xách màu xanh, trong đó có một bánh Trung Thu nhỏ, một hộp UV Sanitizer (để sát trùng), và lồng đèn cho các em.

Trong khi chờ giờ khai mạc, Phó Thị Trưởng Diedre Thu Hà trả lời phỏng vấn của Viễn Đông. Cô nói, “Tết Trung Thu là một lễ hội truyền thống của người Việt Nam chúng ta đã có từ lâu đời. Tổ tiên chúng ta rất hay, người lớn có Tết Nguyên Đán thì trẻ em cũng phải có một ngày Tết riêng cho các em, và ngày đó được chọn vào đúng ngày Rằm Tháng 8, ngày trăng tròn.


Ban Thiếu Nhi CLB Tình Nghệ Sĩ trong một vũ điệu Trung Thu do nhạc sĩ Cao Minh Hưng sáng tác. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

“Tết Trung Thu của Việt Nam có điều đặc biệt là chỉ dành riêng cho thiếu nhi trong khi một số nước châu Á cũng có Trung Thu nhưng dành cho mọi người. Nên cá nhân Thu Hà muốn phổ biền truyền thống văn hóa này cho tất cả các sắc dân, vì thế hôm nay chú thấy trong những người đến vui Tết Trung Thu và nhận quà có nhiếu sắc dân khác nhau như người Mễ, người Mỹ trắng, người Đại Hàn v.v..

“Những năm trước 1975 ở Việt Nam, Trung Thu thường tổ chức vào buổi tối, trong tiết trời mát mẻ, dưới ánh trăng lung linh, các em tay cầm lồng đèn đi khắp xóm, gọi là đi “cộ đèn”, vừa đi vừa hát “Tết Trung Thu rước đèn đi chơi, em rước đèn đi khắp phố phường....” và Tết Trung Thu các em được ăn bánh Trung Thu. Trung Thu là dịp để các em vui chơi thoải mái trước khi bắt đầu vào niên học mới.

“Vì thế chúng [tôi] giải thích cho các vị dân cử người địa phương hiểu ý nghĩa Tết Trung Thu của người Việt Nam. Hiểu rồi họ rất vui và sẵn sàng cộng tác để tổ chức và có mặt tại đây từ đầu đến cuối. Hôm nay, Thu Hà có được sự tiếp tay của cô Asia Cunningham tích cực đón tiếp khách và giúp ban tổ chức phân phát các túi quà. Cô Asia Cunningham là người rất tích cực trong các sinh hoạt cộng đồng nhưng ít khi ra mặt, chỉ âm thầm làm việc.

“Còn bánh Trung Thu do tiệm bánh trung thu Kiên Giang tặng. Nhân dịp này, Thu Hà chúc các em học giỏi, vâng lời cha mẹ và luôn giữ truyền thống của dân tộc Việt Nam chúng ta để rồi lại tiếp tục trao truyền lại cho các thế hệ tiếp nối sau này. Đó là điều Thu Hà mong muốn nơi các em.”


Nghị Viên Phát Bùi trao tặng Bằng Khen của thành phố Garden Grove cho ban tổ chức Tết Trung Thu dành cho các em chậm phát triển. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Trả lời câu hỏi của Viễn Đông, ông Khoa, chủ nhân tiệm bánh trung thu Kiên Giang, nói, “Chúng tôi lúc nào cũng ủng hộ những chương trình như thế này, thứ nhất là dành cho các trẻ em, và để mình giữ lại cái truyền thống, cái phong tục tập quán của ông cha ngày xưa để lại. Những dịp như lễ Tết, Trung Thu hay các dịp lễ khác của Việt Nam thì công ty của chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ những hội từ thiện để tổ chức những việc làm rất ý nghĩa cho cộng đồng, để kết nối cộng đồng mình lại với nhau. Năm nay chúng tôi ủng hộ từ Los Angeles County, Ventura County đến Orange County khoảng 5,000 phần bánh Trung Thu.”

Đúng 10 giờ 30 tiếng trống rộn ràng đưa đoàn Lân ra múa Lân chào mừng mọi người. Không chỉ các em nhỏ, người lớn cũng thích thú múa lân, và không ngừng cho Lân ăn tiền tươi. Sau màn múa lân, ban tổ chức cám ơn các nhà bảo trợ, cám ơn sự tham dự của mọi người và chúc các gia đình một Tết Trung Thu vui vẻ.
Tiếp đến là các em thiếu nhi Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ biểu diễn một vũ điệu do nhạc sĩ Cao Minh Hưng sáng tác được nồng nhiệt tán thưởng, và chương trình văn nghệ tiếp tục cho đến lúc 12 giờ mới kết thúc.

Ông bà Nga, con gái Minh Nương và hai cháu ngoại đến tham dự. Bà Nga chia sẻ cảm nghĩ của bà với Viễn Đông khi tham dự Tết Trung Thu, “Chúng tôi rất hân hạnh được dự buổi Tết Trung Thu do các dân cử tổ chức cho cộng đồng mình được hưởng cái Tết Trung Thu rất là vui vẻ. Xin cám ơn quý vị.”

Tết Trung Thu cho trẻ em Chậm Phát Triển

Do cô Cindy Trần, Hội Trưởng Trung Tâm Việt Ngữ Đức Mẹ La Vang và Hội Phụ Nữ Việt Nam Quận Cam tổ chức trong một căn phòng nhỏ, không có nhiều em chậm phát triển tham dự như mấy năm trước do Ban Điều Hành Các Trung Tâm Việt Ngữ tổ chức, nay hầu hết là phụ huynh, nhưng ban tổ chức cũng dành nhiều phần quà Trung Thu gồm bánh và lồng đèn cho các em có mặt và trao cho phụ huynh mang về cho các em.


Em Gia Hưng Phạm (chị) và em Sophia Phạm được mẹ là chị Chi Trần đưa tới tham dự Tết Trung Thu tại chùa Điều Ngự, ai cũng trầm trồ “hai bé dễ thương quá.” (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Dân Biểu Liên Bang Michelle Steel và Nghị Viên Kimberly Hồ, Nghị Viên Phát Bùi cũng có mặt. Ông Phát Bùi đã trao tặng một số Bằng Khen của thành phố Garden Grove cho ban tổ chức và chúc các em thiếu nhi một ngày Tết Trung Thu thật vui. Các em thiếu nhi CLB Tình Nghệ Sĩ cũng đến trình diễn một vũ điệu đẹp mắt do nhạc sĩ Cao Minh Hưng sáng tác về Tết Trung Thu.

Tết Trung Thu tại chùa Điều Ngự

Mặc dù thời tiết rất nóng lại tổ chức trong hội trường không có máy lạnh nhưng từ Hòa Thượng Viện Chủ đến đồng hương và các em đều không quản nóng nực, ngồi chật kín hội trường tham dự chương trình từ lúc khai mạc đến khi chấm dứt. Trung Thu không thể thiếu Lân nên tiết mục trước tiên là màn múa Lân do Gia Đình Phật Tử Pháp Vân Pomona phụ trách. Màn múa Lân được mọi người thích thú, vỗ tay tán thưởng liên tục.

MC của buổi Tết Trung Thu là cô Tuyết Nha, một xướng ngôn viên duyên dáng của đài truyền hình IBC Nam Cali 57.19, Bắc Cali 16.12 , Mỹ và Canada Satellite Galaxy 19. (đài của chùa Điều Ngự). Sau màn múa Lân, cô Tuyết Nha cung thỉnh Hòa Thượng Thích Viên Lý, Viện Chủ chùa Pháp Vân Pomona và chùa Điều Ngự Westminster lên có lời chúc Tết Trung Thu đến phụ huynh và đặc biệt cho các em.


Hòa Thượng Thích Viên Lý, Viện Chủ chùa Điều Ngự chúc Tết Trung Thu và nhắn nhủ các em thiếu nhi. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Hòa Thượng Thích Viên Lý nói, “Trước hết chúng tôi xin chân thành cảm ơn Ban Tổ Chức chương trình Vui Tết Trung Thu đã hy sinh thì giờ và năng lực để giúp cho các cháu có được một cái ngày vui ở tại chùa Điều Ngự này. Cũng xin cảm ơn bà Dân Biểu Liên bang Michelle Steel và bà đại diện cho Thị Trưởng Tạ Đức Trí cùng cô Trish Nguyễn, chánh văn phòng của Dân biểu Michelle Steel đã dành thì giờ quý báu đến chung vui cùng với các cháu tối hôm nay. Cũng xin cám ơn ông bà, cô bác đã đưa con cháu của mình đến đây để tham dự, và xin kính chúc quý vị được vô lượng an lạc, sức khỏe trang nghiêm, và xin quý vị cho chúng tôi có đôi lời gởi các cháu.

“Các con thân mến, chiều hôm nay là ngày Tết, ngày vui của các con. Thầy mong rằng giữa cái niềm vui mà tất cả mọi người đã dành cho các con, các con hãy luôn nhớ ơn và hiếu thảo với cha mẹ, ông bà và thuận thảo với anh chị em, nhất là các con cố gắng học hành, sống đạo đức để sau này phục vụ đất nước và nhân loại. Thầy xin cầu nguyện Đức Phật từ bi chứng minh cho các con được an lạc và thành tựu trong mọi chức phận trong tương lai. Nam mô A Di Đà Phật.”

Sau lời chúc của Hòa Thượng, chương trình văn nghệ với nhiều tiết mục do các ca nghệ sĩ, Gia Đình Phật Tử Pháp Vân và Gia Đình Phật Tử Điều Ngự trình diễn. Đặc biệt có cuộc thi vẽ cho các em do Thầy Họa sĩ Đặng Ngọc Sinh tổ chức rất hào hứng. Các em trúng giải được phần thưởng. Ngoài ra, mỗi em tham dự được phát bánh Trung Thu và một lồng đèn rất đẹp. Buổi Hội Tết Trung Thu do chùa Điều Ngự hoàn tất vào lúc 9 giờ tối cùng ngày.

Sau hai năm bị dịch bệnh Covid 19 năm nay các em thiếu nhi Việt Nam tại Little Saigon Nam California có dịp vui Trung Thu tại nhiều địa điểm khác nhau, chỉ tiếc một điều là không tổ chức vào buổi tối để các em có dịp “cộ đèn” như những mùa Trung Thu trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam tự do.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT