Sức Khỏe

Nên chích ngừa cúm khi nào?

Monday, 19/09/2022 - 10:00:50

Trong vài năm qua, hầu hết mọi người đều không phải đối phó với bệnh cúm, chính là nhờ đại dịch Covid 19...


(Getty Images)


Trong vài năm qua, hầu hết mọi người đều không phải đối phó với bệnh cúm, chính là nhờ đại dịch Covid 19. Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC), trong mùa cúm 2020-2021, tỉ lệ bệnh cúm thấp bất thường, có thể là nhờ các biện pháp an toàn COVID như đeo khẩu trang, thường rửa tay và ở nhà nhiều.

Nhưng hiện nay, cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường, bệnh cúm được cho là sẽ gia tăng vào mùa thu và mùa đông này. Đây là lúc bạn nên chích ngừa cúm.

Tại sao cần chích ngừa cúm mỗi năm?

Bệnh cúm do một số loại vi rút cúm khác nhau gây ra. Hai loại siêu vi gây ra hầu hết các trường hợp cúm theo mùa là virus cúm A và cúm B, và mỗi loại đều có các phân loại và nhóm riêng.

Vì virus cúm liên tục thay đổi, và khả năng miễn dịch suy giảm theo thời gian, nên thuốc ngừa cúm được cải tiến mỗi năm để bảo vệ tốt hơn. Hệ Thống Giám Sát và Ứng Phó với Bệnh Cúm Toàn Cầu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, được thành lập vào năm 1952, theo dõi những thay đổi thường xuyên của virus cúm.

Bác Sĩ Pedro Piedra, giáo sư siêu vi học phân tử và vi sinh vật học và nhi khoa tại Đại Học Y khoa Baylor, nói rằng “một mạng lưới giám sát tốt trên toàn cầu đang xem xét những loại virus nào đang lưu hành và sau đó đưa ra dự đoán tốt nhất về những gì cần được thay đổi trong thuốc ngừa” cho năm đó.

Piedra giải thích rằng nói chung, thuốc ngừa sẽ có “sự đáp ứng gần như hoàn hảo” cho một trong những chủng virus đang lưu hành. Ông nói thêm, “Khó có một loại thuốc ngừa hoàn hảo cho tất cả các loại vi rút đang lưu hành. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng cần một đáp ứng hoàn hảo để có được sự bảo vệ chéo.”

Thuốc chích ngừa cúm hiệu quả như thế nào?

Theo CDC, thuốc ngừa cúm đã được chứng minh là làm giảm cần thiết phải gặp bác sĩ khi bị cúm từ 40% đến 60%. “Ch1ich ngừa cúm giúp giảm nguy cơ mắc các triệu chứng cúm nặng, nhập viện, vào ICU và tử vong”, BS Riza Conroy, bác sĩ y học gia đình tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Bang Ohio, nói.

Theo Mayo Clinic, thuốc ngừa này cũng có thể giúp bảo vệ những người dễ bị biến chứng do virus cúm gây ra, thường là trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, cũng như người lớn từ 65 tuổi trở lên. Trên thực tế, CDC tuyên bố rằng thuốc ngừa cúm có thể là “thuốc cứu mạng” cho trẻ em. Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy chích ngừa cúm làm giảm 75% nguy cơ mắc bệnh cúm đe dọa tính mạng của trẻ em.

Piedra nói, “Trẻ em cũng có thể chết vì bệnh cúm. Nói chung, những đứa trẻ đã chết vì bệnh cúm là những đứa trẻ chưa được chích ngừa.” Ông nói thêm rằng “Không chỉ những người lớn tuổi mới có thể chết vì cúm. Trẻ em có nhiều nguy cơ bị các biến chứng nặng hơn, cũng giống như phụ nữ mang thai.”

Khi nào là thời điểm tốt nhất để chích ngừa cúm?

Virus cúm được tìm thấy quanh năm, nhưng chúng lưu hành rộng rãi hơn trong các tháng mùa thu và mùa đông. Conroy nói rằng mùa cúm “đạt cao điểm từ tháng 12 đến tháng 2 nhưng cũng có thể gia tăng vào khoảng tháng 3, và có thể vẫn được ghi nhận cho đến tận tháng 5”.

Theo Conroy, “Thời điểm tốt nhất để tiêm vắc xin cúm là vào khoảng tháng 10 để được bảo vệ trong mùa cúm. Nên nhớ rằng thuốc ngừa cúm thường chỉ có hiệu lực đầy đủ sau hai tuần kể từ khi chích thuốc”.

Peidra đồng ý rằng tháng 10 là "tháng tốt" để tiêm chủng. Nhưng nhìn chung, các chuyên gia cho rằng không có thời điểm nào như “ngay bây giờ”. Peidra nói: “Năm nay chúng ta đã thấy bắt đầu có bệnh cúm sớm”.

Conroy cũng lưu ý rằng thuốc ngừa cúm có hiệu lực trong khoảng năm đến sáu tháng.

Ai nên chích ngừa cúm?

Conroy cho biết mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên nên chích thuốc ngừa cúm phù hợp với lứa tuổi của mình, trừ khi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn chỉ định khác.

Theo CDC, có nhiều loại thuốc ngừa cúm được chấp thuận sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, trong khi có hai loại thuốc được chấp thuận cho người lớn từ 65 tuổi trở lên. Thuốc ngừa cúm qua mũi, FluMist, có sẵn cho trẻ em và người lớn từ 2 đến 49 tuổi. Cũng cần lưu ý rằng một số trẻ em từ 6 tháng đến 8 tuổi cần chích hai liều thuốc ngừa cúm.

Có thể chích mũi tăng cường Omicron và chích ngừa cúm cùng một lúc không?

Các chuyên gia nói, “Có thể chích ngừa cúm và mũi tăng cường Omicron cùng một lúc.” Tuy nhiên, nếu bạn chưa chích liều thuốc ngừa COVID-19 được khuyên, CDC khuyên nên chích càng sớm càng tốt, sau đó là thuốc ngừa cúm vào cuối tháng 10.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT