Thế Giới

Nga bất ngờ nhắc đến ý định kết thúc cuộc chiến Ukraine

Monday, 23/05/2022 - 07:30:50

Vào thứ Hai, Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nga, ông Andrei Rudenko, cho biết Điện Kremlin đang xem xét...


Một phụ nữ đã xúc động trong lúc nhận thực phẩm cứu trợ từ các người tình nguyện ở làng Vilkhivka, Ukraine hôm thứ Hai, ngày 23 tháng 5, 2022. Làng này bị cô lập nhiều tuần trong lúc quân đội Ukraine giao tranh với lực lượng Nga. Mặc dù Nga đã rút lui chung quanh thành phố Kharkiv, một số đơn vị Nga vẫn pháo kích vào những khu vực dân cư về phía bắc của thành phố. (John Moore/ Getty Images)


MOSCOW - Vào thứ Hai, Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nga, ông Andrei Rudenko, cho biết Điện Kremlin đang xem xét một kế hoạch hòa bình do Ý đề nghị, nhằm kết thúc cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng tôi mới nhận được đề nghị (của Ý) và đang nghiên cứu,” ông Rudenko nói.

Viên chức Bộ Ngoại Giao Nga không cung cấp thêm thông tin chi tiết, chỉ nói rằng Moscow sẽ có ý kiến sau.

“Nga và Ý chưa thảo luận cùng nhau về kế hoạch hòa bình này,” ông Rudenko nói thêm. Hòa đàm giữa Nga và Ukraine hiện đã rơi vào bế tắc, và hai bên đổ lỗi cho nhau về sự ngưng nghỉ trong quá trình đàm phán.

Trưởng phái đoàn thương thuyết của Nga, ông Vladimir Medinsky, cho biết sẵn sàng tiếp tục đàm phán chấm dứt chiến tranh, nhưng điều này hoàn toàn phụ thuộc vào phía Ukraine.

Theo ông Medinsky, một tháng trước, Nga đã gởi cho Ukraine bản dự thảo thỏa thuận và hai bên đã đồng ý về một số điều kiện lớn.

“Chúng tôi muốn tiếp tục, nhưng từ đó tới nay vẫn chưa thấy Ukraine có ý định quay lại đối thoại. Vì vậy, đoàn đàm phán của chúng tôi đã tạm dừng hoạt động,” ông Medinsky nói. “Có vẻ như họ không vội vã. Quyết định là ở phía họ.”

Trong khi đó, Ukraine cho rằng Nga vẫn đưa ra những đòi hỏi thiếu thực tế khi đàm phán. Các viên chức Ukraine nhiều lần khẳng định sẽ không nhượng bộ chủ quyền, lãnh thổ để đổi lấy hòa bình. Trước đó, Moscow đã yêu cầu rằng một trong các điều kiện để chấm dứt chiến tranh là Ukraine phải công nhận độc lập với hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk, đồng thời công nhận Crimea là của Nga.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT