Xe Hơi

Nghiên cứu cho thấy xe nhỏ nguy hiểm hơn xe SUV

Friday, 07/06/2019 - 05:45:44

Khi nói đến an toàn trên đường, một nghiên cứu mới xác nhận quan điểm rằng một chiếc xe lớn vẫn an toàn hơn xe nhỏ, mà nhất là xe đã qua một hoặc vài đời chủ.


Một doanh nhân đứng cạnh xe nhỏ tại Thụy Sĩ. (Getty Images)


Khi nói đến an toàn trên đường, một nghiên cứu mới xác nhận quan điểm rằng một chiếc xe lớn vẫn an toàn hơn xe nhỏ, mà nhất là xe đã qua một hoặc vài đời chủ. 

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi chuyên trang phân tích và thống kê dữ liệu xe hơi iSeeCars.com. Nghiên cứu đã phân tích các báo cáo tai nạn chết người từ Cơ Quan Quản Lý An Toàn Giao Thông Quốc Lộ liên quan đến các loại xe được thực hiện từ năm 2013 đến 2017.

Các phân tích gia đã đối chiếu thông tin đó với hơn 25 triệu xe thuộc các model khác nhau trong cùng năm trong cơ sở dữ liệu của mình để xác định các phương tiện thường gặp nhất trong các vụ tai nạn chết người.
Nghiên cứu cho thấy có 14 mẫu xe có khả năng ít nhất gấp hai lần so với xe trung bình có liên quan đến một tai nạn chết người. Trong số 14 mẫu xe này thì những chiếc xe nhỏ và xe thể thao đã ngang hàng nhau với sáu chiếc mỗi loại.

Để so sánh, nghiên cứu xem xét tỷ lệ gây hoặc bị tai nạn tử vong cho mỗi tỷ dặm đường cho tất cả các xe là 2.6.
Trong bảng xếp hạng này thì Mitsubishi Mirage đã đứng đầu danh sách gây tai nạn chết người ở mức 10.8. Chevrolet Corvette được xếp thứ hai ở mức 9.8, tiếp theo là Honda Fit (7.7), Kia Forte (7.4) và Chevrolet Spark (7.2).

Vào năm 2014, Mitsubishi Mirage đã bị Viện Bảo Hiểm An Toàn Xa Lộ đánh giá “tệ” (poor) trong cuộc thử nghiệm va chạm nhỏ bên phía tài xế. Trong cách thử nghiệm đó, họ kiểm tra những gì xảy ra khi góc trước của xe va chạm với một chiếc xe khác hoặc một vật thể nào đó.
Sau khi cải tiến kỹ thuật nhằm giải quyết khuyết diểm, xếp hạng cho xe Mitsubishi đã được cải thiện lên thành “Marginal” năm 2017.

“Mitsubishi Mirage, giống như tất cả các xe của Mitsubishi, đáp ứng hoặc vượt quá tất cả các tiêu chuẩn va chạm của Liên Bang. Chiếc xe đã đạt được xếp hạng bốn sao vững chắc trong chương trình đánh giá xe mới của NHTSA, và được đánh giá tốt trên tất cả trừ một thử nghiệm của Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc,” một phát ngôn viên của Mitsubishi nói với đài Fox News.

“Điều đó nói lên rằng, bất kể xếp hạng an toàn, sẽ không có tai nạn nào giống tai nạn nào, và kết quả của mỗi vụ sẽ khác nhau. Cần phải nhớ rằng trong bất kỳ vụ tai nạn xe cộ nào, vấn đề kích thước - các phương tiện nhỏ hơn phải làm việc chăm chỉ hơn các phương tiện lớn hơn để bảo vệ người ngồi trong xe và Mirage đáp ứng hoặc vượt quá tất cả các tiêu chuẩn an toàn khi thực hiện điều đó.”
Nghiên cứu cho thấy rằng những chiếc xe nhỏ thường thiếu những dụng cụ an toàn so với xe lớn, nên đó có thể là lý do lớn ảnh hưởng thứ hạng trong danh sách.

“Chevrolet Spark và Honda Fit là những xe subcompact duy nhất trong những mẫu xe cùng năm được kiểm tra bao gồm các tính năng an toàn chủ động ngoài camera chiếu hậu trên một số mẫu,” iSeeCars CEO Lý Phong cho biết.
Sáu chiếc xe thể thao lọt vào danh sách những chiếc xe có tỷ lệ tai nạn gây tử vong cao nhất bao gồm Chevrolet Corvette hạng hai, cũng như Subaru BRZ (6.9), Nissan 370Z (6.2), Dodge Challenger (5.8), Chevrolet Camaro (5.5) ) và Hyundai-Veloster Turbo (5.2).

“Xe thể thao là loại xe có tỷ lệ tai nạn chết người cao nhất là 4.6 xe mỗi tỉ dặm đường,” Lý Phong cho biết trong một thông cáo báo chí. “Người ta đã thiết kế để ưu tiên tốc độ và khả năng tăng tốc, vì vậy có lẽ không có gì ngạc nhiên khi những vụ tai nạn của họ dẫn đến số người tử vong cao.”

Theo như loại xe, xe mini (subcompact car) đã được tìm thấy có tỷ lệ tai nạn chết người là 4.5 chiếc xe mỗi tỉ dặm đường, tiếp theo là xe hạng nhỏ (compact car) với 3.8, xe hạng trung (mid-size car) với 3.3 và xe hạng lớn (large car) với tỷ lệ 2.6 xe mỗi tỉ dặm đường.
SUV có tỷ lệ tử vong trung bình thấp nhất là 1.7, trong khi xe bán tải hạng nhẹ được đánh giá ở mức trung bình 2.3.

Thường thì những chiếc xe mới hơn được trang bị các tính năng hiện đại vốn đã an toàn hơn so với các phiên bản cũ của chúng, điều này đã được xác nhận trong dữ liệu do NHTSA công bố năm ngoái.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT