Du Lịch

Ngôi làng tuyệt đẹp khi tất cả phụ nữ đều là… họa sĩ

Tuesday, 07/02/2017 - 06:12:32

Nơi đây một thời từng là một thị trấn vùng biên giới hoang vắng, ảm đạm, gần như bị quên lãng ngoài dòng trôi của thời gian, với những ngôi nhà gỗ cũ kỹ, khói bếp bám đen trên các mảng tường.

Ngôi làng Zalipie của Ba Lan được biết tới là ngôi làng của những… “nữ họa sĩ”. Mọi ngôi nhà, mọi công trình trong ngôi làng hẻo lánh này luôn rực rỡ với những hoa văn và hình vẽ độc đáo, nhiều màu sắc, theo đúng kiểu truyền thống địa phương. Làng Zalipie được xem là ngôi làng nổi tiếng và nên thơ nhất của đất nước Ba Lan.

 

                                        Một ngôi nhà được sơn vẽ hình hoa lá tại làng Zalipie.


Nơi đây một thời từng là một thị trấn vùng biên giới hoang vắng, ảm đạm, gần như bị quên lãng ngoài dòng trôi của thời gian, với những ngôi nhà gỗ cũ kỹ, khói bếp bám đen trên các mảng tường. Tuy nhiên, theo năm tháng, nhờ có người đưa sáng kiến, làng Zalipie đã thay đổi, trở thành một ngôi làng xinh xắn, rực rỡ như một lăng kính vạn hoa đủ màu sắc. Giờ đây, Zalipie được xem là bảo vật của miền nam Ba Lan.

Mỗi ngôi nhà trong làng đều được trang trí với các họa tiết rực rỡ muôn màu, được sơn vẽ bằng tay một cách cầu kỳ bởi những người phụ nữ của làng. Trước đây, ngôi làng Zalipie khá buồn tẻ với những màu sắc ảm đạm. Nét đặc trưng của làng là những mảng tường bám muội than, đầy bồ hóng, bởi dân trong làng chủ yếu dùng lò và than củi để đun nấu, sưởi ấm.

                                   Những nơi không được sơn sẽ được trang trí bằng hoa văn trắng.


Để thay đổi bề ngoài của ngôi làng, những phụ nữ tại đây đã cùng nghĩ ra ý tưởng sơn trắng lại tường nhà, nhưng rồi màu sơn trắng vẫn để lộ những mảng bồ hóng lâu năm bám trên tường một cách dai dẳng. Để các ngôi nhà đều trở nên đẹp đẽ trong dịp Giáng sinh và năm mới, những phụ nữ trong làng lại quyết định dùng sơn màu vẽ hình các khóm hoa lên tường, ở những chỗ sơn trắng không thể che lấp nổi các mảng bám lâu ngày.

                                                                Giếng nước ngoài trời.


Nay mỗi căn nhà trong làng Zalipie đều được trang trí bằng các họa tiết hoa văn rực rỡ, có những ngôi nhà thậm chí phủ đầy hoa. Không ngừng lại ở bên ngoài ngôi nhà, các phụ nữ còn trang trí luôn cả các bức tường trong nhà, thậm chí cả chuồng gà, chuồng ngựa, nhà của chó, và các công trình công cộng.

Làng Zalipie từng một thời rất hoang vắng, nhưng kể từ khi được thay đổi diện mạo. Ngôi làng ở miền nam Ba Lan này ngày càng trở nên nổi tiếng. Giờ đây, đa số các gia đình trong làng Zalipie đều không còn dùng bếp lò truyền thống nữa, nhưng họ vẫn giữ thói quen trang trí nhà cửa rực rỡ trước mỗi dịp lễ quan trọng trong năm.

                       Mọi nơi đều có những hình vẽ công phu, kể cả ngôi nhà nho nhỏ cho chú chó.


Làng Zalipie còn tổ chức một cuộc thi vẽ thường niên để người dân trong làng trổ tài họa sĩ. Những người tham dự chủ yếu đều là nữ giới. Cuộc thi vẽ hoa được tổ chức thường niên tại làng Zalipie kể từ năm 1948, và cho tới giờ, hoạt động này vẫn còn rất hấp dẫn dân làng. 

 
                                                                     Chuồng ngựa.

Các bức tường trong nhà cũng có hình vẽ.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT