Tin Việt Nam

Ngư dân đua thuyền mừng xuân mới

Tuesday, 24/01/2023 - 12:37:03

Chiều thứ Hai mùng 2 Tết, đông đảo người dân tụ tập hai bên bờ sông Cà Ty ở trung tâm tháp nước Phan Thiết xem hội đua thuyền...


Các đội thuyền xếp hàng theo hình chữ S chuẩn bị cho cuộc đua vào lúc 2 giờ trưa thứ Hai trên sông Ca Ty, Phan Thiết. (Báo Thanh Niên)

 

PHAN THIẾT - Chiều thứ Hai mùng 2 Tết, đông đảo người dân tụ tập hai bên bờ sông Cà Ty ở trung tâm tháp nước Phan Thiết xem hội đua thuyền tổ chức vào dịp đầu xuân. Hai năm trước sự kiện này phải hủy bỏ vì đại dịch.

Năm nay, hội có 9 đội tham gia gồm: Mũi Né, Phú Hài, Bình Hưng, Lạc Đạo, Đức Thắng, Đức Nghĩa, Đức Long, Phú Trinh và Phú Tài.

Gần 300 lực sĩ trai tráng trong các làng chài, giỏi chèo thuyền, được tuyển chọn thi thố tài năng. Trước Tết, họ đã tập luyện với mong muốn mang về chiến thắng cho đội nhà.

Vào lúc 2 giờ trưa, thủy triều dâng, nước sông đầy, tiếng trống và tiếng reo hò náo nhiệt vang lên, đón chào các đội bước vào thi đấu. Những đội thuyền đã xếp hàng theo hình chữ S trước khi chèo đua.

Ông Huỳnh Văn Sáu, 70 tuổi, sống tại phường Phú Trinh, nói với báo VnExpress, “Hội đua thuyền mừng năm mới đã có từ trước năm 1975, thuở nhỏ tôi và bạn bè đều rủ nhau đi xem."

Phan Thiết là xứ biển nổi tiếng ở tỉnh Bình Thuận, đa số người dân làm nghề đánh cá. Ghe thuyền là phương tiện gắn bó với với đời sống của họ. Lễ hội diễn ra đầu xuân từ xưa mang ý nghĩa cầu cho năm mới người đi biển được "thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang".

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT