Sức Khỏe

Nhuộm tóc giúp phụ nữ trông đẹp hơn, nhưng lưu ý các tác hại này nếu bạn là 1 trong 3 loại người này

Friday, 12/05/2023 - 12:46:21

Nhuộm tóc là một trong những phương pháp làm đẹp được nữ giới ưa chuộng. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những nguy cơ tiềm ẩn khó lường. Không chỉ gây hư tổn cho mái tóc, sử dụng thuốc nhuộm thường xuyên có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe.

nhượm tóc

Rủi ro của việc nhuộm tóc

1. Gây hư tổn tóc
Những người nhuộm tóc nhiều thường có mái tóc hư tổn. Nguyên nhân là do các chất hóa học có trong thuốc nhuộm sẽ khiến lượng nước trong tóc bị mất cân bằng, đồng thời làm giảm lượng protein hoặc protein bị biến tính… cuối cùng tóc ngày càng trở nên mỏng manh và dễ gãy rụng.

2. Rụng tóc
Nếu thời gian gần đây tình trạng rụng tóc nghiêm trọng, bạn cũng nên xem lại có phải do nhuộm tóc thường xuyên hay không. Bởi các thành phần hóa học trong thuốc nhuộm có thể tích tụ trên da đầu và kích thích nang tóc, gây viêm nang lông do thao tác nhuộm tóc không đúng cách.

Về lâu dài, các nang tóc sẽ bị teo lại, không đủ chất dinh dưỡng nên tóc sẽ rụng dần.

Ngoài ra, đối với những người dễ bị dị ứng, nếu dùng thuốc nhuộm sẽ bị ngứa, mẩn đỏ, đau nóng và các triệu chứng khác do dị ứng da gây ra, lâu dần sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề rụng tóc.

3. Tổn thương gan thận
Một số cơ sở sản xuất thiếu đạo đức có thể thêm thủy ngân, chì, asen và các thành phần kim loại nặng khác vào thuốc nhuộm để tăng hiệu quả của sản phẩm. Tuy nhiên, chúng sẽ khiến gan và thận làm việc nhiều hơn để chuyển hóa và loại bỏ những thứ độc hại ra ngoài cơ thể. Theo thời gian, chức năng của các cơ quan này có thể bị suy yếu.

4. Tăng nguy cơ ung thư
Hậu quả nghiêm trọng nhất của việc nhuộm tóc thường xuyên là sinh ung thư, bởi trong thuốc nhuộm tóc có các chất gây ung thư mạnh, nhuộm tóc lâu ngày có thể được da đầu hấp thụ, tích tụ trong cơ thể và thúc đẩy tế bào ung thư.

Ba kiểu người không thích hợp để nhuộm tóc

1. Người bị viêm hoặc có vết thương trên da đầu
Nếu bị viêm da hoặc chấn thương thì không được nhuộm tóc, nếu không sẽ làm bít nang tóc và làm chết nang tóc. Đặc biệt nếu nhuộm tóc khi có vết thương, chất hóa học sẽ đi vào cơ thể theo vết thương, từ đó gây ngộ độc nặng.

2. Bệnh nhân mắc bệnh về máu
Các thí nghiệm liên quan đã phát hiện ra rằng các thành phần hóa học chứa trong thuốc nhuộm có thể ảnh hưởng đến chức năng tủy xương của cơ thể. Vì vậy, người mắc các bệnh về máu không nên nhuộm tóc, nếu không sẽ làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

3. Phụ nữ có thai và cho con bú
Khi mang thai và cho con bú, độ nhạy cảm của phụ nữ tăng lên, khả năng dị ứng thuốc nhuộm cũng tăng lên rất nhiều. Ngoài ra, các chất độc hại trong thuốc nhuộm có thể xâm nhập vào cơ thể, đồng thời ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

Nói chung, nhuộm tóc tuy giúp cải thiện hình ảnh bên ngoài nhưng lại tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe, nhất là ba nhóm người kể trên, cần đặc biệt tránh sử dụng thuốc nhuộm, nếu không có thể khiến chức năng gan bị tổn thương, rụng tóc, bạc tóc, suy giảm chất lượng tóc hoặc thậm chí là ung thư.

Ngoài ra, nếu phải nhuộm tóc do nhu cầu công việc, bạn phải chọn sản phẩm chất lượng tốt và cần hạn chế tình trạng nhuộm tóc thường xuyên.

Theo Wang He từ Aboluowang
Bảo Vy biên dịch

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT