Kinh Doanh

Nữ tỷ phú làm giàu từ chiếc xe đẩy bán ớt chưng, cũng như tương ớt Sriracha của Huy Fong Foods

Sunday, 14/05/2023 - 01:52:20

Một lọ ớt chưng Lao Gan Ma tại Trung Quốc có giá 10 Nhân dân tệ. Còn trên trang thương mại điện tử Amazon, mỗi lọ có giá $9. Thương hiệu ớt chung Lao Gan Ma còn được Alibaba giới thiệu đến Tuần lễ Thời trang New York (Mỹ). Bà chủ của những lọ ớt chưng này là Tao Huabi.

Lao Gan Ma
Những lọ ớt chưng nổi tiếng khắp Trung Quốc.

Là một goá phụ, nuôi hai con nhỏ, bà Tao Huabi đi bán đậu phụ và mỳ lạnh bằng xe đẩy. Để có lãi, bà tự làm ra loại ớt chưng để cho khách hàng ăn kèm.

Một thời gian, bà nhận thấy, khách hàng thích ớt chưng hơn cả đồ ăn. Từ đó, bà nghĩ tới bán ớt chưng cho khách. Bà làm những lọ ớt chưng bán cùng đồ ăn.

Năm 1990, nhiều tài xế xe tải đi ngang qua điểm bán hàng do một con đường cao tốc mới xây dựng. Bà coi đây là cơ hội tốt để quảng bá ớt chưng.

Bà tặng miễn phí cho những người lái xe. Nhờ vậy, nhiều người ở nơi khác biết tới, họ tìm đến tận nơi bán của bà để mua ớt chưng.

Năm 1996, thương hiệu Lao Gan Ma ra đời.

Ớt chưng có vị cay và nhiều dầu mỡ, không thể thiếu trong ẩm thực của Trung Quốc. Nhờ bán giá rẻ, những lọ ớt chưng được người dân đón nhận. Năm 2022, dù tăng giá nhưng mỗi chai chưa đến $2.

Hơn 2 thập kỷ, nhờ những lọ ớt chưng mà bà Tao có tài sản trị giá $1.9 tỷ. Bà trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc.

Đồng thời, bà giúp nông dân thoát nghèo. Công ty đã ký hợp đồng với 180 ngàn nông dân để thu mua ớt và thuê 5 ngàn người lao động nông thôn làm việc tại các nhà máy, cơ sở sản xuất.

Năm 2018, doanh thu của Lao Gan Ma sụt giảm nghiêm trọng khi con trai út - người kế thừa công việc kinh doanh, chuyển sang trồng loại ớt khác để tiết kiệm chi phí, dẫn đến chất lượng sản phẩm giảm sút.

Người phụ nữ nghèo trở thành tỷ phú.

Dù nghỉ hưu, bà phải quay trở lại công việc điều hành và triển khai nhiều chiến dịch tiếp thị phục hồi doanh số và thương hiệu.

Sau đó, doanh thu của công ty tăng trở lại nhưng lại gặp thách thức mới. Năm 2020, thị trường tương ớt bùng nổ với hơn 4500 công ty tranh thị phần.

Chưa kể, đại dịch tác động lớn tới tiêu dùng. Nhu cầu mua sắm trên thương mại điện tử tăng mạnh. Trong khi, Lao Gan Ma chủ yếu bán buôn truyền thống. Năm 2021, doanh thu của Lao Gan Ma giảm 22,25%.

Trải qua nhiều khó khăn nhưng ớt chưng Lao Gan Ma vẫn là một trong những thương hiệu ớt chưng nổi bật của Trung Quốc.

Bà Tao được truyền thông ca ngợi là một ví dụ điển hình về giấc mơ Trung Hoa. Một phụ nữ xây dựng doanh nghiệp nhờ làm việc chăm chỉ và cống hiến cho xã hội, đưa quê hương thoát khỏi đói nghèo.

Bà theo đuổi triết lý kinh doanh đơn giản, từ chối đưa công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, tăng vốn, vay mượn hay đầu tư bất động sản.

Bà tuyên bố, chỉ cần làm tốt một việc trong đời, đó là làm ra loại ớt chưng ngon và không tham lam vật chất quá mức.

Theo duyanh infonet

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT