Thế Giới

Ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner đề nghị bán quân đội Nga cho Ukraine?

Tuesday, 16/05/2023 - 01:05:36

Chỉ huy lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin nhiều lần đề nghị tiết lộ vị trí của quân đội Nga cho cơ quan tình báo liên bang Ukraine, theo các tài liệu bị rò rỉ mà The Washington Post có được

Wagner

Các rò rỉ, ban đầu được xuất bản trên Discord, được cho là chỉ ra rằng ông chủ Wagner đã đưa ra lời đề nghị vào cuối tháng Giêng. Đổi lại, Prigozhin yêu cầu Ukraine rút quân khỏi thành phố Bakhmut, báo cáo cho biết.
Các tài liệu không nêu rõ vị trí quân đội nào của Nga nằm trong đề xuất của Prigozhin, và các quan chức Ukraine được cho là đã quyết định không chấp nhận lời đề nghị của ông trùm lính đánh thuê này, với lý do thiếu tin tưởng rằng ông sẽ giữ thỏa thuận của mình.

Hai quan chức Ukraine đã xác nhận thư từ giữa Prigozhin và cơ quan tình báo Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được cho là đã từ chối bình luận về vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn với WaPo.
Tin tức về đề xuất của Prigozhin được đưa ra sau hàng loạt xung đột công khai gay gắt giữa ông trùm quân đội bóng tối và Bộ Quốc phòng Nga về chiến lược của Moscow ở Ukraine.

Mới tuần trước, Prigozhin đã phát hành một video có nội dung tục tĩu đề cập đến “thằng khốn hoàn toàn” điều hành các nỗ lực chiến tranh của Nga, làm dấy lên suy đoán liệu ông ta có đang ám chỉ chính Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không.

Vài ngày trước đó, ông chủ của Wagner tuyên bố sẽ rút lính đánh thuê của mình khỏi Bakhmut sau khi liên tục chế nhạo Moscow vì không cung cấp đủ đạn dược và các nguồn lực khác để tăng cường lực lượng của mình. Đoạn video có cảnh quay đồ họa về các chiến binh Nga đã chết chất đống trên một cánh đồng.
Theo Meduza, mối thù đã leo thang đến mức một số người trong Điện Kremlin mong đợi các cơ quan an ninh của Moscow sẽ can thiệp.

“Chừng nào Wagner còn ở đó [trên tiền tuyến], thì sẽ có rất ít nguy hiểm cho Prigozhin, anh ấy có cơ hội đối thoại trực tiếp với tổng thống. Nhưng nếu cứ tiếp tục như thế này, lực lượng an ninh chính thức chắc chắn sẽ ngăn chặn nó”, một nguồn tin thân cận với Điện Kremlin nói với hãng tin này.

Theo báo cáo của Washington Post, chính quyền của Putin có khả năng nghi ngờ rằng ông chủ Wagner đã liên lạc với tình báo Ukraine.

QH

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT