Người Việt Khắp Nơi

Phạm Văn Lô sắp được vinh dự là trọng tài người Mỹ gốc Á đầu tiên của NFL

Thursday, 19/05/2022 - 09:14:41

Sự đam mê môn thể thao quốc hồn quốc túy của người Mỹ đã đưa ông Phạm Văn Lô từ một đứa trẻ trong trại tỵ nạn...


Trọng tài Phạm Văn Lô đang làm việc bên lề sân banh trong hiệp thứ nhất của một trận banh football giữa hai đội hạng B là New Jersey Generals và New Orleans Breakers tại sân Protective Stadium ngày 14 tháng 5, 2022 ở Birmingham, Alabama. (Emilee Chinn/ USFL/ Getty Images)


Sự đam mê môn thể thao quốc hồn quốc túy của người Mỹ đã đưa ông Phạm Văn Lô từ một đứa trẻ trong trại tỵ nạn đến hiệp hội National Football League (NFL). Sau hơn 40 năm, ông sắp trở thành người Mỹ gốc Á Châu đầu tiên được làm trọng tài trong môn football chuyên nghiệp của Hoa Kỳ.

Từ lâu, các trọng tài của NFL thường là người gốc Âu Châu hoặc Phi Châu, chưa bao giờ có một người Á Châu. Đến mùa thu năm nay, khi mùa banh football trở lại trên đất nước Hoa Kỳ, ông Phạm Văn Lô, 49 tuổi, sẽ tạo lịch sử khi bước chân vào sân banh và bắt đầu huýt còi làm trọng tài.

Ông đã quen với nghề trọng tài football từ lâu, nhưng ở các cấp trung học, đại học hoặc trong các hội banh dưới cấp NFL. NFL là tột đỉnh của môn thể thao này.

Trong tuần này, Phạm Văn Lô đã có dịp nói chuyện trên đài thể thao AP Pro Football Podcast về việc vừa được tuyển chọn vào ban trọng tài của hiệp hội NFL trong mùa banh sắp tới. Ông cho biết như sau, “Tôi chưa bao giờ ước mơ được là người đầu tiên của bất cứ điều gì. Đây sẽ là một vinh dự rất lớn cho tôi. Nhiều người đã tiếp xúc với tôi, nhắc cho tôi biết về sự đặc biệt của điều này. Tôi muốn làm cho đúng và mang đến bất cứ một thông điệp tốt nào cho văn hóa Á Châu, cho những người bạn Á Châu chúng tôi. Thật ra tôi cũng đại diện cho tất cả người thiểu số, người Trung Đông, hay bất cứ những ai có nguồn gốc khác biệt ở ngoài kia. Tôi muốn nói một sự thật hiển nhiên là nếu bạn siêng năng, chuẩn bị đầy đủ, quyết tâm và làm những gì mà mình có thể kiểm soát được, thì sự mong ước, sự đam mê sẽ đưa bạn đến cấp bậc cao hơn trong bất cứ lãnh vực nào mà bạn chọn.”

Sau khi cộng sản chiếm miền Nam Việt Nam năm 1975, gia đình ông Lô gồm cha mẹ, bản thân ông và hai anh em trai đã thoát khỏi Việt Nam, lưu lạc đến các trại tỵ nạn ở Lào, Thái Lan và Phi Luật Tân khoảng ba năm. Ông nói rằng lúc đó ông còn quá nhỏ để nhớ hết sự việc đã xảy ra cho gia đình, nhưng cha mẹ luôn nhắc nhở các con về thời gian sống trong những trại tỵ nạn rất khốn khó và dơ bẩn, nên ông không quên nguồn gốc tỵ nạn của mình.

Sau khi định cư tại Amarillo, Texas, ông Phạm Văn Lô đã lớn lên cùng với hàng triệu người mê đội banh Dallas Cowboys. Ông bắt đầu chơi football từ thuở bé cho đến hết thời trung học. Trong thời học tại trường University of Colorado, ông đã có ý định trở thành một trọng tài của môn banh cà na mà người Mỹ rất yêu thích.

“Khi ghi danh gia nhập học làm trọng tài, tôi làm vì không biết làm nghề nào khác, và vì yêu thích môn thể thao này,” ông Lô kể trên đài. “Tôi còn nhớ các bạn tưởng tôi điên khi tôi nói cho họ biết tôi muốn trở thành một trọng tài. Họ nói rằng tôi điên, tôi khùng, tôi không biết làm gì trong hai ngày thứ Bảy và Chủ Nhật nên mới ghi danh làm trọng tài.”

Ông Lô nói tiếp, “Tôi thật sự thích môn banh này, tôi đã lớn lên với nó, và nó làm cho tôi muốn khá hơn.”

Sau khi rời Colorado và trở về Texas, ông Phạm Văn Lô đã dự những khóa dạy làm trọng tài. Ông được tập luyện ở cấp trung học và phát triển năng khiếu làm trọng tài. Từ đó ông được làm việc cấp đại học, dự những trận đấu của hội Big 12 Conference.

Khi gia nhập NFL, ông Lô sẽ làm trọng tài ở bên lề sân banh. Trận đấu còn có một trọng tài chính làm việc trong sân và một trọng tài khác làm ở lề bên kia.

Vì nghề trọng tài không phải là việc làm toàn thời gian, nên trong tuần ông Lô vẫn giữ công việc chính là kỹ sư công chánh.

Ông nói với một chút khôi hài, “Từ khi làm nghề trọng tài, các bạn tôi đều nghĩ rằng môn football mới là việc làm chính của tôi, còn công việc kiếm cơm thật sự ở ngoài đời thì lại là việc phụ.”

Hiệp hội NFL hiện đang có tổng cộng 121 trọng tài làm việc trên sân banh. Trong số này thì có 49 trọng tài là phụ nữ hoặc gốc thiểu số Phi Châu.

Ông Lô đã có gia đình với vợ là bà Kelly và hai con trai 7 tuổi và 2 tuổi.

Ông tâm sự, mà có lẽ là nói thật, “Vợ con nhắc cho tôi nhớ gia đình mới thật là việc làm số 1 của tôi. Làm một người cha, một người chồng tốt mới là điều quan trọng nhất.”

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT