Điện Ảnh, Nghệ Thuật

Phim tài liệu Việt “Những Đứa Trẻ Trong Sương” có tên trong danh sách rút gọn Oscar 2023

Friday, 23/12/2022 - 12:05:19

Việt Nam đã có một ứng cử viên góp mặt trong danh sách rút gọn của giải Oscar lần thứ 95. Đây cũng là phim tài liệu...


Bé Di, nhân vật chính trong phim. (Fanpage phim)

 

 

HOLLYWOOD - Việt Nam đã có một ứng cử viên góp mặt trong danh sách rút gọn của giải Oscar lần thứ 95. Đây cũng là phim tài liệu Việt hiếm hoi có tên trong danh sách rút gọn của giải thưởng lớn và lâu đời này. Danh sách rút gọn trong 10 hạng mục đã có tổng cộng 144 phim. 

Vào ngày thứ Tư, Viện Hàn Lâm Khoa Học và Nghệ Thuật Điện Ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) đã công bố danh sách “shortlist” (rút gọn) 15 phim trong hạng mục phim tài liệu được tuyển vào danh sách để từ đó được tuyển chọn vào vòng cuối cho lễ trao giải Oscar năm 2023.

Trong danh sách 15 phim tài liệu này có “Children of the Mist” (Những Đứa Trẻ Trong Sương) của cô đạo diễn trẻ tuổi Hà Lệ Diễm từ Việt Nam.

Theo quy định của Oscar, đây là danh sách rút gọn chứ chưa phải đề cử chính thức. Những phim có mặt trong danh sách này sẽ trải qua một bước sàng lọc nữa để biết có thể tranh giải trực tiếp cho tượng vàng Oscar hay không.

Danh sách tranh giải chính thức sẽ được công bố vào ngày 24/1/2023, và lễ trao giải diễn ra ngày 12/3/2023.

Nói với báo mạng VietnamPlus tại Việt, đạo diễn Hà Lệ Diễm, 31 tuổi, cho biết phim “Những Đứa Trẻ Trong Sương” đã liên tiếp chu du và thắng các giải lớn tại nhiều đại hội điện ảnh quốc tế như IDFA (Hòa Lan), đại hội phim quốc tế về giáo dục (Festival du film d'éducation, Pháp), đại hội phim quốc tế Cork (Ireland), và cũng được chiếu tại nhiều rạp ở Pháp, Mỹ (New York, California).


Đạo diễn Hà Lệ Diễm, 31 tuổi, tại Đại Hội Điện Ảnh Sydney năm 2022. (NVCC)

Tuy nhiên đến nay, phim mới được chiếu hạn chế tại Việt Nam. Gần đây nhất, "Những Đứa Trẻ Trong Sương" được chiếu trong đại hội phim quốc tế Hà Nội năm 2022 với số lượng người xem vượt dự kiến, khiến khán giả phải ngồi tràn ra lối đi.

“Những Đứa Trẻ Trong Sương” là phim tài liệu trực tiếp do Hà Lệ Diễm thực hiện từ năm 2015-2018, được Varan Việt Nam sản xuất. Đây cũng là hãng sản xuất của phim “Đi Tìm Phong,” “Chuyến Đi Cuối Cùng của Chị Phụng” đình đám trong giới phim tài liệu Việt Nam thập niên 2010.

Là người sắc tộc Tày, sinh ra tại Bắc Kạn, Hà Lệ Diễm được giới chuyên môn đánh giá là đạo diễn có góc nhìn rất tinh tế về cuộc sống của người dân tộc thiểu số. Phim theo chân một cô bé người H’mông tên Di, cùng em trải qua những ngày tháng tuổi thơ vô tư, hồn nhiên, đến khoảnh khắc em trở thành thiếu nữ, đứng giữa những xung đột và va chạm khi đối diện với tục kéo vợ của dân tộc Tày của em.

Giới phê bình nhận định phim mang một góc nhìn khách quan, không phán xét, tôn trọng những phong tục và văn hóa khác nhau. Nhờ vậy, Hà Lệ Diễm đã ghi lại câu chuyện của con người, thiên nhiên phong cảnh miền núi Sa Pa, Tây Bắc một cách chân thực, đa chiều và đầy cảm xúc.  

Ngoài phim tài liệu nói trên, như hàng năm, Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Việt Nam cũng gửi phim điện ảnh đi tranh giải hạng mục Phim Quốc Tế Hay Nhất, và năm nay phim được chọn là “578: Phát Đạn Của Kẻ Điên” của đạo diễn Lương Đình Dũng. 

Theo danh sách được công bố hôm thứ Tư, phim từ Việt Nam này đã bị loại, không vào được danh sách rút gọn gồm 15 phim ngoại quốc mà trong đó có phim “Return to Seoul” từ Cam Bốt.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT