Bình Luận

Putin vĩ đại và sự trở lại đầy lợi hại của nước Nga

Tuesday, 04/04/2023 - 09:58:06

Với cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump thì "Make America Great Again", thì với Putin lão ta muốn "Make Russia Great Again"

Photo by Liza Pooor on Unsplash

Putin (tên đầy đủ là Vladimir Vladimirovich Putin) là Tổng thống của Liên bang Nga, được bầu vào năm 2000 và hiện vẫn đang giữ chức vụ này. Ông sinh ngày 7 tháng 10 năm 1952 tại Saint Petersburg, Nga. Putin là một chính trị gia, cựu sĩ quan tình báo và luật sư. Trước khi trở thành Tổng thống, ông đã giữ nhiều vị trí quan trọng trong chính quyền Nga, bao gồm phó thủ tướng Nga, trưởng Cơ quan An ninh Liên bang Nga và trưởng Cơ quan Tình báo Liên bang Nga.

Trên sân khấu quốc tế, Putin nổi tiếng với các chính sách đối ngoại quyết đoán và quyền lực của Nga trên sân châu Âu và Trung Đông. Ông đã đưa ra các chính sách về quân sự, năng lượng và thương mại nhằm tăng cường vị thế của Nga trên thế giới. Tuy nhiên, ông cũng bị chỉ trích vì các chính sách nhân quyền của Nga và các cuộc tấn công mạng và can thiệp vào các cuộc bầu cử của các quốc gia khác.

Đúng như vậy, nước Nga có 1 ông Putin thật quá "vĩ đại", thật có "đỉnh cao trí tuệ", và dẫn dắt 1 nước Nga rách nát "đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác", làm được những điều mà ngay cả nước Mỹ thời tổng thống Trump cũng không làm được, này nhé:

- Không tính cái rẻo Kaliningrad thì trước đây Nga chỉ giáp giới với NATO ở hai nước Baltic là Estonia và Latvia cộng với một chút của Na Uy. Nhờ sự "vĩ đại" của Putin khi xâm lược cuộc chiến ở Ukraine, biên giới Nga với NATO mở rộng thêm hơn 1.300 km với sự gia nhập của Phần Lan, và sắp tới đây là Thụy Điển. Chúc mừng Putin!

Nato Lake (FB)

- Nhờ Putin "vĩ đại" mà thuyết phục được Đức, Anh, Pháp tăng ngân sách quốc phòng, tăng ngân sách đóng góp cho NATO, điều mà ngay cả tổng thống Trump khi còn tại vị đã không thể làm được (thậm chi đe dọa rút Mỹ khỏi NATO): 

  • Đức: Trước khi xâm lược Ukraine, ngân sách quốc phòng của Đức đã tăng dần từ 23,3 tỷ euro vào năm 2010 lên 31,1 tỷ euro vào năm 2013. Đức không đáp ứng mục tiêu 2% GDP của NATO cho chi tiêu quốc phòng, và đã bị chỉ trích bởi các nước khác trong liên minh vì điều này. Sau khi xâm lược Ukraine, ngân sách quốc phòng của Đức đã tăng đáng kể lên 45,1 tỷ euro vào năm 2021, tương đương với khoảng 1,4% GDP của Đức. Tuy nhiên, việc tăng chi tiêu quốc phòng của Đức vẫn chưa đủ để đáp ứng mục tiêu của NATO.

  • Anh: Trước khi xâm lược Ukraine, ngân sách quốc phòng của Anh đã tăng dần từ 37,5 tỷ bảng vào năm 2010 lên 44,2 tỷ bảng vào năm 2013. Anh đã đáp ứng mục tiêu 2% GDP của NATO cho chi tiêu quốc phòng. Sau khi xâm lược Ukraine, ngân sách quốc phòng của Anh đã tiếp tục tăng lên 48,7 tỷ bảng vào năm 2021, tương đương với khoảng 2,2% GDP của Anh.

  • Pháp: Trước khi xâm lược Ukraine, ngân sách quốc phòng của Pháp đã tăng dần từ 39,2 tỷ euro vào năm 2010 lên 45,2 tỷ euro vào năm 2013. Pháp đã đáp ứng mục tiêu 2% GDP của NATO cho chi tiêu quốc phòng. Sau khi xâm lược Ukraine, ngân sách quốc phòng của Pháp đã tiếp tục tăng lên 51,1 tỷ euro vào năm 2021, tương đương với khoảng 1,8% GDP của Pháp.

- Nhờ Putin "vĩ đại" dẫn dắt mà khối NATO mang hết đám vũ khí Xô Viết cũ và các khí tài Phương Tây cũ ra thanh lý để xắm đồ chơi mới xịn sò hơn của Mỹ và Tây Phương, nhất là các nước Đông Âu

- Nhờ Putin "vĩ đại" mà giá dầu thế giới mua của Nga bị khóa trần giá ở mức $60/thùng

- Nhờ Putin "vĩ đại" mà thế giới nhận ra Nga rách nát như thế nào và sức mạnh quân sự số 2 thế giới chỉ là hoang tưởng hổ giấy.

... Và còn nhiều sự "vĩ đại" nữa không kể ra hết.

Liên quan để việc Phần Lan chính thức gia nhập và là thành viên 31 của NATO, Putin đã chỉ trích gay gắt việc Phần Lan gia nhập NATO. Ông nói việc Phần Lan trở thành thành viên NATO là vi phạm nghiêm trọng quyền xâm lược các nước láng giềng của Nga.

Putin vĩ đại (Unsplash)


Photo by Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT