Người Việt Khắp Nơi

Quận Cam: Các sinh hoạt tín ngưỡng trong ba ngày Tết Quý Mão 2023

Thursday, 19/01/2023 - 02:40:20

Đây là thời điểm giao thoa của năm Nhâm Dần và Năm Quý Mão, là thời khắc quan trọng nhất để gia đình quây quần bên nhau, thờ kính Tổ Tiên, đón rước ông bà và chúc thọ cha mẹ và người thân.


Nàng Xuân khoe sắc trước cổng chùa. Từ trái, cô Mindy Khuất (áo dài xanh lá cây), ca sĩ Hoài Thương (áo dài xanh blue, hát trên kênh Youtube Hoài Thương Music), cô Nancy Nguyễn (áo dài đỏ), và cô Tình Thương (áo dài tím) đang làm dáng với những tà áo xinh xắn trong màu sắc tươi thắm tại Chùa Bát Nhã, thành phố Santa Ana vào trưa thứ Ba, ngày 17 tháng Giêng, 2023. Chùa được trang trí với nhiều cảnh đẹp rực rỡ màu hoa xuân, giúp du khách hành hương có dịp vui xuân trước thềm Tết Quý Mão. (Hình: Phúc Quỳnh/ Viễn Đông)

Bài THANH PHONG

LITTLE SAIGON - Quý độc giả đang cầm trên tay tờ báo Viễn Đông số 2556, tờ báo cuối năm Nhâm Dần, và ngày mai 30 tháng Chạp ngày cuối cùng của năm con Cọp, tất cả người Việt chúng ta ở khắp nơi trên thế giới sẽ đón Giao Thừa vào lúc 0 giờ. Đây là thời điểm giao thoa của năm Nhâm Dần và Năm Quý Mão, là thời khắc quan trọng nhất để gia đình quây quần bên nhau, thờ kính Tổ Tiên, đón rước ông bà và chúc thọ cha mẹ và người thân. Hầu hết người Việt Nam chúng ta đều có tín ngưỡng.


Đối với Tín Đồ Phật Giáo Việt Nam


Sau khi cúng rước ông bà về nhà ăn Tết với con cháu, các Phật tử tới chùa để đón Giao Thừa, niệm hương cúng Phật, dâng sớ cầu an, chúc thực hương linh, cúng sao, giải hạn và cúng cầu an Dược Sư Phật. Với các chùa lớn như Chùa Điều Ngự, Chùa Huệ Quang, Chùa Bát Nhã, v.v.. 

Ngoài việc cúng Rước Ông Bà Tổ Tiên còn có chương trình Văn Nghệ Mừng Xuân rất đặc sắc được trực tiếp truyền hình đi khắp thế giới. Ba ngôi chùa vừa kể, hàng năm vào đêm Giao Thừa mỗi chùa có hàng chục ngàn đồng hương tới tham dự. Các chùa, Thánh Thất Cao Đài, Tổ Đình và Thiền Viện Phật Giáo khác cũng đều có cúng Giao Thừa. 


Cô Huỳnh Loan đang chụp hình cô Yến Chung tại nơi dựng cảnh bếp nấu bánh chưng khói bay nghi ngút nhưng không nóng tay tại Chùa Bát Nhã, Santa Ana trưa thứ Ba. (Hình: Phúc Quỳnh/ Viễn Đông)


Ngoài Đêm Giao Thừa và sáng mùng Một Tết, các chùa thường lì xì đầu năm cho khách đến vãn cảnh chùa và hái lộc đầu năm, sau đó còn tổ chức liên tục ba ngày Tết với những khóa lễ Sám Hối, Lễ Vía Bồ Tát Di Lặc, v.v.. Quý Phật tử có thể đến những nơi sau đây:

 

Pháp Viện Minh Đăng Quang do Hòa Thượng Thích Minh Tuyên làm viện chủ ở địa chỉ 3010 W. Harvard St, Santa Ana, CA 92704, ĐT: 714-437-9511;

Chùa Hương Tích do Ni Sư Thích Nữ Minh Từ trụ trì ở địa chỉ 4821 W.5th Street, Santa Ana, CA 92703, ĐT (714) 554-7837;

Phật Quan Âm Thiền Tự do HT Thích Tâm Thành làm viện chủ, 7922 Santa Catalina Ave, Stanton, CA 90680, ĐT (714) 488-1178,

Chùa Phổ Linh do Ni Sư Thích Nữ Thiền Tuệ làm Viện Chủ ở địa chỉ 11612 Dale Street, Garden Grove, CA 92841, ĐT: (714) 204-8933;

Chùa Liên Hoa ở địa chỉ 9561 Bixby Ave, Garden Grove, do Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chơn Thành làm Viện Chủ, ĐT: (714) 636-7725;


Hòa Thượng Thích Pháp Tánh đang mở cửa sổ đón gió xuân vào trong chánh điện của Tu Viện Hoa Nghiêm, W. First Street, Santa Ana chiều thứ Ba, 17 tháng Giêng, 2023. Tu Viện có đón giao thừa, phát lộc đầu năm trong mấy ngày Tết. Vào giữa tháng Hai, Tu Viện sẽ có khóa tu Thiền Tứ Niệm Xứ trong hai ngày. (Hình: Phúc Quỳnh/ Viễn Đông)


Chùa Phổ Đà (góc ngã tư Euclid St – Hazard St, Santa Ana; 

Tu Viện Hoa Nghiêm do Hòa Thượng Thích Pháp Tánh làm Viện Chủ ở địa chỉ 3222 W. First St, Santa Ana, CA 92703, ĐT: 714-775-6799;

Pháp Viện Minh Đăng Quang, Tổ Đình Giác Nhiên do Sư Cô Ngọc Liên làm Viện Chủ ở địa chỉ 8752 Westminster Blvd, CA 92683;

Thiền Viện Sùng Nghiêm do Ni Sư Thích Nữ Chân Thiền làm Viện Chủ ở địa chỉ 11561 Magnolia St, Garden Grove, CA 92844, ĐT: (714) 636-0118. Và nhiều chùa, tự viện khác đều có cúng Giao Thừa, cúng đầu năm, sáng mùng Một Tết có lì xì, hái lộc.


Đối với tín hữu Công Giáo Việt Nam


Mười-sáu Cộng Đoàn trong Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, Giáo Phận Orange đều có Thánh lễ Giao Thừa, tùy theo giờ do các linh mục chánh xứ ấn định và được phổ biến trên Bản Tin hàng tuần của mỗi Cộng đoàn. Ngoài ra, mỗi tuần Trung Tâm Công Giáo đều có tờ thông tin Hiệp Thông gửi đến tất cả các cộng đoàn giáo xứ nên các giáo dân đều biết để tham dự các lễ nghi trong tuần và các bài suy niệm về Phúc Âm. 

Với lễ Giao Thừa, các tín hữu đến tham dự để dâng lời Tạ Ơn Thiên Chúa vì Người đã ban cho một năm cũ qua đi bằng an. Qua sáng mùng Một Tết, các tín hữu tham dự Thánh Lễ Minh Niên tại các giáo xứ để cầu xin Thiên Chúa ban cho Năm Mới gia đình được bình an, xã hội được thịnh trị. 


Hoa Mai, một trong hai loại hoa (Mai, Đào) được người Việt ưa chuộng nhất vào dịp Tết. Ở hải ngoại chúng ta không có Mai Vàng Việt Nam nhưng có Mai Vàng Mỹ cũng được người Việt chiếu cố rất nhiều trong chợ Hoa Phước Lộc Thọ. (Hình: Thanh Phong/ Viễn Đông)

Riêng tại Trung Tâm Công Giáo, Thánh Lễ Minh Niên năm nay do Đức Giám Mục Nguyễn Thái Thành cử hành vào lúc 10 giờ 30 sáng, trước đó có nghi thức tế lễ cổ truyền. Sau Thánh Lễ, Đức Cha sẽ lì xì và phát Lộc Xuân Lời Chúa. Ngày mùng 2 Tết người Công Giáo Việt Nam dành để tưởng nhớ, biết ơn và cầu nguyện cho các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ còn sống cũng như đã qua đời, xin Chúa trả công bội hậu cho những bậc đã sinh thành, dưỡng dục chúng con và giúp chúng con luôn sống cho phải đạo đối với các ngài. Qua ngày Mùng Ba Tết, người Công Giáo Việt Nam được mời gọi tham dự Thánh lễ để cầu nguyện và xin Thiên Chúa thánh hóa công việc làm ăn trong suốt năm mới, dâng lên Thiên Chúa tất cả những công việc làm ăn với những thành công, thất bại trong một năm đã qua, và cầu nguyện mong một năm mới với những công việc làm ăn được thành công trọn vẹn và thu hái được kết quả tốt đẹp.

Tại Hội Thánh Tin Lành Orange County ở địa chỉ 2101 West Edinger Ave, Santa Ana, CA 92704, ĐT: (714) 809-0319 – (714) 363-6427 có Chương Trình Ca Nhạc Mừng Xuân Mới tổ chức vào lúc 11 giờ sáng thứ Bảy ngày 21/1 tức ngày 30 Tết Quý Mão, có Thi Kinh Thánh, Tìm Phước Đầu Năm, nghe Sứ Điệp Đầu Năm, có Quà Tết và Tiệc Liên Hoan Mừng Xuân. Hội Thánh Orange County kính mời quý đồng hương không phân biệt tôn giáo đến tham dự. 

Ngoài Tôn Giáo, sau đây là các chương trình vui chơi trong ngày Tết:

-Diễn Hành Tết vào sáng Mùng Một, Chủ Nhật 22/1 do thành phố Wesminster tổ chức trên đại lộ Bolsa. 

-Hội Chợ Tết Quý Mão do Giám Sát Viên Andrew Đỗ tổ chức tại Mile Square Park, 16801 Euclid St, Fountain Valley, khai mạc vào thứ Sáu 20/1 vào lúc 5 giờ chiều đến 10 giờ tối. Hội Chợ sẽ tiếp tục vào thứ Bảy 21/1, từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối và Chủ Nhật 22/1 từ 10 giờ sáng đến 9 giờ tối.

-Hội Chợ Tết Sinh Viên Lần thứ 41 do Tổng Hội Sinh Viên tổ chức tại OC Fair & Event Centert tổ chức vào ba ngày thứ Sáu 27/1 từ 4 PM đến 10PM, thứ Bảy từ 10 AM đến 10PM, Chủ Nhật từ 10 AM đến 9PM với nhiều chương trình và các tiết mục trình diễn và ẩm thực truyền thống cùng nhiều cuộc thi và nhiều trò chơi đặc sắc khác. Vào cửa $8 General Admission.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT