Sức Khỏe

Red Notice: Dấu hiệu nhiều người xem nhẹ có thể kích hoạt ung thư máu

Wednesday, 17/05/2023 - 12:32:54

Một quá trình liên quan đến việc tế bào máu tích lũy các đột biến gen và có thể gây ra ung thư máu có mầm mống sâu xa từ những thói quen thiếu lành mạnh, nghiên cứu từ Mỹ cho thấy.

Blood and Cancer
Các tế bào ung thư máu xen lẫn với hồng cầu - Ảnh minh họa từ HEALTH LINE

Theo Medical Xpress, các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa thuộc Đại học Indiana (Mỹ) đã tìm hiểu về CHIP, một quá trình tạo máu bất thường trong đó các tế bào máu tích lũy các đột biến gien, từ đó tăng cao nguy cơ ung thư máu.

Mặc dù CHIP có vẻ phổ biến hơn ở người lớn tuổi nhưng cơ chế đằng sau nó vẫn chưa được hiểu rõ. Các nhà khoa học Mỹ có thể đã tìm ra manh mối.

Nghiên cứu vừa công bố trên Journal of Clinical Investigation cho biết đó chính là béo phì.

Béo phì trong những năm qua đã được chứng minh không chỉ liên quan đến quan điểm về ngoại hình, mà còn là điều nên tránh vì lý do sức khỏe. Nó được coi là một "bệnh bao trùm bệnh", kích hoạt nhiều vấn đề từ tim mạch cho đến chuyển hóa, bao gồm ung thư.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy thừa cân hoặc béo phì có thể là một rủi ro với CHIP vì gây viêm trong cơ thể và thay đổi tủy xương, nơi tạo ra các tế bào máu. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư máu và bệnh tim mạch" - phó giáo sưu Santhosh Pasupuleti, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Phát hiện này mở đường cho việc nghiên cứu các chiến lược điều trị mới liên quan đến CHIP và ung thư máu, một nhóm bệnh ung thư nguy hiểm và khó điều trị.

Họ cũng phát hiện ra một số thuốc dùng để điều trị bệnh cao huyết áp, bệnh tiểu đường - vốn cũng thường liên quan đến béo phì - có thể giúp ích ở một mức độ nào đó trong việc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào máu bất thường, từ đó giảm nguy cơ ung thư máu.

Tất nhiên, quan trọng nhất vẫn là đẩy lùi béo phì, căn bệnh liên quan chính đến chế độ ăn và thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh.

Không chỉ ung thư máu, béo phì được liên kết với một loạt các dạng ung thư khác và có ý kiến cho rằng nó thậm chí đang gây ung thư nhiều hơn thuốc lá, hoặc ít nhất là sắp sửa "soán ngôi".

Một công trình toàn cầu của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) năm 2018 đã chỉ ra béo phì liên quan đến 12 loại ung thư khác nhau: ung thư dạ dày, miệng - cổ họng, gan, buồng trứng, ruột, túi mật, thận, thực quản, tuyến tụy, tử cung, ung thư vú sau mãn kinh, ung thư tuyến tiền liệt.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT